5 มิติสำคัญของผู้นำในยุค Next Normal
5 มิติสำคัญของผู้นำในยุค Next Normal
ในสถานการณ์ของโรคระบาดโควิด 19 ทำให้เราอยู่ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงและไม่แน่นอนอยู่ตลอดเวลา และบังคับให้เราต้องปรับวิธีการทำงาน และหันมาใช้เทคโนโลยีมากขึ้น “ผู้นำ” ขององค์กรจึงมีบทบาทสำคัญมากในการนำองค์กรดำเนินธุรกิจทั้งในช่วงวิกฤตและหลังวิกฤตนี้
จากงานวิจัยของ McKinsey ที่รวบรวมความคิดเห็นจากผู้บริหารระดับโลก ได้คัดกรองออกมา 5 มิติสำคัญในการนำองค์กรต่อไปหลังวิกฤตของโควิด 19 ซึ่งเรื่องของสิ่งแวดล้อมจะเข้ามามีบทบาทสำคัญมากในอนาคตอันใกล้นี้ และจะเป็นหนึ่งในมิติที่สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน โดยทั้ง 5 มิติ มีดังนี้
- การทำงานด้วยเป้าหมายเดียวกัน องค์กรที่จะประสบความสำเร็จได้ในยุคนี้ ต้องสามารถเชื่อมโยงเป้าหมายขององค์กรและของพนักงานเข้าไว้ด้วยกันได้ เพราะพนักงานมองหาเป้าหมายในการทำงานที่แตกต่างกัน ซึ่งไม่ได้มองแค่เรื่องตัวเงินอย่างเดียวอีกต่อไป แต่หากเป็นเป้าหมายที่สร้างมูลค่าทางจิตใจ ซึ่งหากสามารถเชื่อมโยงได้ ก็จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ง่ายมากขึ้น
- การพัฒนาคนเก่ง การหาคนเก่ง และการรักษาคนเก่ง จะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิม ผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จนั้นสามารถบริหารจัดการคนเก่งได้ดี เพราะว่าตลาดแรงงานในปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูงมากขึ้น การฟังความต้องการของพนักงาน สวัสดิการที่ตอบโจทย์ และแนวทางการเติบโตในองค์กรที่ชัดเจน จะช่วยส่งเสริมให้คนเก่งอยากมาทำงานมากยิ่งขึ้น
- การปรับตัวได้เร็ว การแข่งขันในภาวะวิกฤต ความเร็วคือความได้เปรียบ หากผู้นำองค์กรสามารถปรับและเปลี่ยนวิธีการการทำงานได้อย่างรวดเร็ว ก็จะสามารถนำองค์กรผ่านวิกฤตได้เป็นอย่างดี และหากพนักงานทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดีก็จะสามารถต่อยอดงานและทำลายกำแพงการทำงานแบบเดิมได้ ก็จะสามารถนำองค์กรไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว
- การเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคดิจิทัล องค์กรต้องให้ความสำคัญในการลงทุนกับการเปลี่ยนแปลง และผู้นำต้องทำตัวเป็นแบบอย่างในเรื่องการนำไปสู่ยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง เพื่อสามารถนำองค์กรไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้ทันกระแสโลก และต้องสามารถสร้างให้เป็นส่วนหนึ่งของดีเอ็นเอของพนักงานในทุกส่วนงานในองค์กรที่แท้จริง
- กลยุทธ์ที่มุ่งเน้นความยั่งยืน เรื่องของสิ่งแวดล้อมไม่ใช่เป็นเรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป และเป็นสิ่งที่องค์กรต้องให้ความสำคัญมากขึ้น และการลงทุนทำเพื่อสิ่งแวดล้อมจะทำให้องค์กรได้เปรียบในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น
ผู้นำในแต่ละองค์กรในทุกธุรกิจจะต้องหาวิธีและแนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสมในแต่ละมิติ เพื่อให้ตอบโจทย์ขององค์กรและผู้บริโภค และสามารถดำเนินไปพร้อมกับกระแสโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง เพื่อความยั่งยืนของความสำเร็จในอนาคต
สุดท้ายนี้ ขอแนะนำหลักสูตรเพื่อผู้นำในยุค Next Normal
LeadershipACT Program
หลักสูตรการบริหารจัดการระดับสูงแห่งเดียวในไทย ที่มีเจ้าของธุรกิจ ผู้บริหารชั้นนำในประเทศไทยมารวมตัวกัน
- เรียนผ่านกรณีศึกษาในรูปแบบ Harvard Business School
- เรียนรู้ 6 คุณลักษณะ ของผู้นำองค์กรไทย เพื่อนำ “คนไทย”ก้าวสู่ “เวทีโลก”
- ได้ premium connection กับสมาชิก LeadershipACT กว่า 100 ธุรกิจทั้งไทยและต่างประเทศ
ดูรายละเอียดและสมัครได้ที่
https://bit.ly/3gyH75i