5 ความท้าทายสำคัญที่ผู้นำต้องโฟกัส เพื่อรับมือปี 2025
เมื่อโลกก้าวเข้าสู่ปี 2025 ธุรกิจต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ ที่ซับซ้อนและหลากหลาย คลื่นของเทคโนโลยี การพัฒนาทักษะ การแข่งขันในตลาด ความปลอดภัยของข้อมูล และสุขภาพจิตพนักงาน ล้วนเป็นเรื่องที่ผู้นำไม่อาจมองข้าม
และนี่คือบทสรุปสำคัญจากผลวิจัย “Leader’s Focus for 2025” ของ Slingshot Group
1.Tech Time Crunch เทคโนโลยีเปลี่ยนไว แต่พนักงานยังไม่พร้อม
ความก้าวหน้าของ AI และระบบอัตโนมัติเข้ามาเปลี่ยนอนาคตของการทำงานอย่างรวดเร็ว แต่พนักงานและผู้นำยังขาดความพร้อมในทักษะเทคโนโลยีรวมถึงแนวทางการใช้งานที่ชัดเจน ข้อมูลจาก LeadershipACT Assessment ระบุว่า ผู้นำไทยมีทัศนคติที่ดี พร้อมเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่ยังขาดความชัดเจนว่าจะเริ่มต้นใช้งานอย่างไร
- คำแนะนำสำหรับผู้นำ
การเตรียมพร้อมทางเทคโนโลยียังไม่สมบูรณ์ ผู้นำควรพัฒนากลยุทธ์และจัดสรรทรัพยากรให้เหมาะสม เพื่อปิดช่องว่างในการนำเทคโนโลยีมาใช้งานจริงอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้พื้นฐานทางเทคโนโลยีที่มั่นคงก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
2.Talent Tuning พนักงานให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะ แต่ไม่ได้รับการสนับสนุน
พนักงานให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะในระดับสูงสุด (อันดับ 1) โดยหัวหน้าระดับปฏิบัติการ (Junior Manager) เป็นกลุ่มที่ต้องการการพัฒนาทักษะมากที่สุด แต่องค์กรกลับจัดสรรทรัพยากรเพื่อการพัฒนาไว้ท้ายสุด (อันดับ 6) ช่องว่างนี้อาจกระทบต่อศักยภาพและความยืดหยุ่นขององค์กรในระยะยาว
- คำแนะนำสำหรับผู้นำ
การพัฒนาทักษะของพนักงานยังขาดการสนับสนุนที่เพียงพอ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขเพื่อสร้างศักยภาพอย่างยั่งยืน ผู้นำจึงควรสร้างวัฒนธรรมการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะพนักงาน เพื่อเพิ่มศักยภาพให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
3.Edge of Market Awareness การแข่งขันในตลาด เป็นทั้งความกดดันและโอกาส
การแข่งขันในตลาดถูกจัดเป็นความท้าทายอันดับ 1 ที่ส่งผลต่อการทำงานประจำวันของพนักงาน โดยเฉพาะกลุ่ม Entry-Level และ Junior Manager ที่มีทรัพยากรจำกัดที่สุดในการปรับตัวกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น การตอบสนองต่อแรงกดดันนี้ต้องอาศัยการปรับตัวและการสร้างความยืดหยุ่นในทีมงานเพื่อรองรับความคาดหวังที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
- คำแนะนำสำหรับผู้นำ
ผู้นำควรมุ่งสร้างวัฒนธรรมแห่งการปรับตัวและความยืดหยุ่น รวมถึงการจัดการวิกฤต เพื่อให้องค์กรและทีมงานพร้อมเผชิญกับความคาดหวัง และความท้าทายที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอนาคต
4.All-in Accountability ความปลอดภัยของข้อมูลและจริยธรรมในการใช้ AI คือสิ่งที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน
ความปลอดภัยของข้อมูลและจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยี เช่น AI เป็นเรื่องที่องค์กรและผู้นำให้ความสำคัญสูงสุด แต่พนักงานจำนวนมากยังขาดความเข้าใจในกฎหมาย เช่น PDPA และสิทธิข้อมูลส่วนบุคคล จากการสัมภาษณ์แบบ Focus Group พบว่าการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เช่น AI และ Automation ก่อให้เกิดคำถามด้านจริยธรรมที่องค์กรต้องพิจารณา
- คำแนะนำสำหรับผู้นำ
การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีเป็นความรับผิดชอบหลักของผู้นำและองค์กร เพื่อสร้างวัฒนธรรมแห่งความไว้วางใจและความโปร่งใส การให้ความรู้แก่พนักงานเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งจำเป็น
5.Beyond Engagement ความสุขและความเป็นอยู่ของพนักงาน สำคัญกว่าการมีส่วนร่วม
ความสุขของพนักงานกลายเป็นความคาดหวังหลักที่องค์กรต้องสนับสนุน โดยเฉพาะในด้านสุขภาพจิตและสมดุลชีวิตการทำงาน จากผลสำรวจพบว่า พนักงานต้องการให้องค์กรสนับสนุนด้านสุขภาพจิตและสมดุลชีวิตมากกว่ากิจกรรมเสริมสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) แบบเดิม ๆ ซึ่งมองว่าผู้นำพร้อมที่จะสนับสนุน แต่ยังขาดการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรมจากนโยบายองค์กร.
- คำแนะนำสำหรับผู้นำ
การจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยลดแรงกดดันจากงานได้สูง ซึ่งส่งผลให้พนักงานมีสุขภาพจิตดี มีสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว ผู้นำที่สามารถบูรณาการความเป็นอยู่ที่ดีกับกลยุทธ์การมีส่วนร่วมได้ จะสร้างสถานที่ทำงานที่ยั่งยืน ทำให้พนักงานพึงพอใจ และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้
หากสนใจเพิ่มเติมสามารถกรอกข้อมูลได้ที่นี่ https://wkf.ms/3PZKXWo