5 วิธีการเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพในแบบฉบับของ Introvert Leardership

ฉันเป็น Introvert ไม่ชอบคุยกับคน ฉันเป็นผู้นำได้ไหม?

“I think introverts can do quite well.” – Bill Gates

หลายคนรู้สึกว่าตัวเองเป็นคน Introvert ไม่ชอบเข้าสังคม ชอบฟังมากกว่าพูด หมดพลังกับการต้องคุยกับคนเยอะๆ แล้วแบบนี้จะเป็นผู้นำที่ดีได้ไหม?

อันที่จริงแล้วผู้นำแบบ Intovert ที่ประสบความสำเร็จมีมากมายหลายท่าน ยกตัวอย่างเช่น Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg หรือแม้กระทั่ง Barack Obama

วันนี้ขอแนะนำ 5 วิธีในการเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพในแบบฉบับของ Introvert Leardership

1. ฟังก่อน พูดทีหลัง – มีงานวิจัยมากมายพบว่า ผู้นำแบบ Introvert มักทำงานได้ดีและประสบความสำเร็จอย่างมากเมื่อทำงานร่วมกับทีมที่มีความกระตือรือร้น พวกเขาชอบที่จะ “ฟัง” ก่อนเพื่อประเมินภาพรวมของสถานการณ์ เตรียมสิ่งที่จะพูดหรือคำแนะนำอย่างระมัดระวัง แล้วจึงสื่อสารออกมาอย่างชัดเจน

2. ใช้ทักษะการเขียนแทนการพูด – การเขียนจะทำให้ผู้นำแบบ Introvert สื่อสารออกมาได้ชัดเจนมากขึ้น พวกเขาชอบที่จะสื่อสารเป็นลายลักษณ์อักษรเพราะสามารถจัดระเบียบความคิดได้ดีกว่าการพูด

3. อย่าคิดมาก เพิ่มการคิดบวก – จากงานวิจัยพบว่า สิ่งที่ทำให้คนประเภท Introvert ไม่ประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำคือ การคิดวกวนและหมกมุ่นอยู่กับการคิดลบ ดังนั้นจงปรับมุมมองทางบวกให้มากขึ้น เชื่อมั่นในตนเองและลงมือทำ

4. ภูมิใจในจุดแข็งของตนเอง – ผู้นำแบบ Introvert มีจุดแข็งมากมาย เช่น เป็นผู้ฟังที่ดี ไม่สื่อสารอย่างไร้จุดหมาย คิดก่อนพูด เลือกตั้งคำถามมากกว่าวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งทั้งหมดนี้คือคุณสมบัติของการเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ จงใช้จุดแข็งนี้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุดทั้งการทำงานและการใช้ชีวิตส่วนตัว

5. สร้างการทำงานเชิงรุก (Proactive) – ให้อิสระกับทีม เปิดโอกาสให้ทีมได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ได้เรียนรู้และลองผิดลองถูก คอยสนับสนุนและสร้างพื้นที่ปลอดภัย โดยใช้จุดแข็งในด้านการรับฟังและการให้คำแนะนำ จะทำให้ทีมสามารถทำงานเชิงรุกได้ โดยไม่ต้องเข้าไปยุ่งวุ่นวายกับพวกเขามากเกินไป

เห็นไหมว่าผู้นำแบบ Introvert ก็สามารถบริหารทีมให้ประสบความสำเร็จได้ ด้วยสไตล์ของตัวเอง

Ready to start your Leadership Journey?