6 แรงใจที่ดีในการทำงาน

6 แรงใจที่ดีในการทำงาน

ตอนนี้ก็เดินทางมาถึงปลายปีแล้ว ทุกคนคงเหนื่อยกับการทำงานหนักกันมาไม่น้อย ไหนจะโควิดที่ทำให้ต้องปรับตัวหลายอย่าง ไหนจะพิษเศรษฐกิจที่ทำให้กระเป๋าตังค์เหือดแห้ง บางคนซ้ำร้ายเจอน้ำท่วมเข้าไปอีกเหนื่อยจริงๆ

วันนี้มีกำลังใจดีๆ มาแบ่งปันในการขับเคลื่อนตัวเองให้เดินหน้าต่อไป

1. เป็นกำลังใจให้ตัวเอง : ไม่มีกำลังใจจากใครจะยิ่งใหญ่และมีค่าเท่ากับกำลังใจจากภายในของตัวเราเอง การฝึกจิตใจให้เข้มแข็งพร้อมรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น ช่วยให้เรามีสติในการทำสิ่งต่างๆ ได้ต่อไป

2. ฟังให้มากพูดให้น้อย : การตั้งใจฟังแทนการพูดโต้ตอบออกไปในทันที ดูเหมือนง่าย แต่จริงๆ แล้วยากมาก เพราะเป็นการฝืนธรรมชาติของจิตใจและร่างกายที่พอรู้สึกปุ๊บก็อยากจะตอบสนองปั๊บ แต่การฝึกฟังให้มากพูดให้น้อย นอกจากจะทำให้ได้ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ และได้เรียนรู้เพิ่มเติมแล้ว ยังช่วยลดปัญหาความขัดแย้งลงได้ด้วย เพราะความขัดแย้งส่วนใหญ่เกิดมาจากการตอบสนองที่รวดเร็วเกินไปโดยไม่ทันยั้งคิด

3. วินัยเป็นอาวุธประจำตัว : ความมีระเบียบวินัย มีการวางแผน มีความรับผิดชอบ และเดินตามแผนทำกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด จะช่วยให้ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น

4. รักที่จะพัฒนาตัวเองตลอดเวลา : เพราะโลกหมุนเร็ว การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา หากหยุดพัฒนาตัวเอง ความล้าสมัยจะถามหา การพัฒนาควรทำต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอ ทีละนิดละหน่อย แต่ทำบ่อยๆ เป็นประจำ จะช่วยให้อยู่รอดปลอดภัยและประสบความสำเร็จได้ไวขึ้น

5. เริ่มลงมือทำสิ่งที่คิดไว้ : อย่าเพิ่งคิดว่าทำไม่ได้ ขอเพียงลงมือทำก่อน ผลเป็นอย่างไรค่อยว่ากัน ความสำเร็จไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ไม่ได้เกิดจากความคิดดีๆ เพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากการลงมือทำตามที่คิดและฝันไว้ด้วย

6. อย่าเอาคำพูดไม่ดีของคนอื่นมาใส่ใจ : การรับฟังเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาตัวเอง อะไรที่ดีก็รับไว้แล้วนำมาปรับปรุง อะไรที่ไม่ดีก็โยนทิ้งไป เพราะการรับเอาทุกอย่างมาใส่ใจคือการบั่นทอนกำลังใจของตัวเองโดยแท้

สุขสันต์วันลอยกระทงครับ ขอให้มีความสุขและมีพลังในการเดินหน้าต่อไป

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?