หลุดพ้นการถูกดิสรัปต์ Inside-out & Outside-in

จากงานสัมมนาใหญ่ หัวข้อ Corporate Innovation Summit 2019 ที่ผ่านมา ได้ความรู้และอาหารสมองที่ได้รับจากเวทีสัมมนา เรื่อง Disrupting Inside-out & Outside-in โดย Linda Yates และ Paul Holland ไว้อย่างน่าสนใจ

 

Paul พูดถึง Outside-in Disruption สั้นๆ ว่าองค์กรหลายๆ แห่งตั้งกองทุนเพื่อการลงทุน (Venture Capital) ขึ้นมา เพื่อมองหาโอกาสในการลงทุนกับ Start-up เล็กๆ ที่ดูมีศักยภาพ โดยวัตถุประสงค์หลักไม่ใช่เพื่อผลตอบแทนทางธุรกิจที่เป็นตัวเงิน แต่เป็นการมองหาไอเดียใหม่ๆ ทางธุรกิจที่คนภายในคิดไม่ออก มองไม่เห็น หรือทำไม่ได้

 

แนวทางแบบนี้มีให้เห็นเยอะขึ้นในประเทศไทย แบงค์เกือบทุกแบงค์มีบริษัทหรือหน่วยงานย่อยที่ดูแลเรื่องการลงทุนแบบที่ว่า บริษัทอสังหาริมทรัพย์บางแห่งก็จัดตั้งกองทุนแบบนี้ขึ้นแล้ว ผู้ประกอบการด้านเทเลคอมยักษ์ใหญ่ทุกค่ายในประเทศไทย ก็มีหน่วยงานพิเศษที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ

 

แต่ที่ผมสนใจมากเป็นพิเศษคือ Inside-out Disruption ที่ Linda Yates เป็นผู้บรรรยาย เธอเล่าว่าบริษัทหรือองค์กรขนาดใหญ่ สามารถ Disrupt ตัวเองได้ โดยไม่ต้องรอให้คนอื่นมา Disrupt

 

ขั้นตอนในการ Disrupt ตัวเอง (Linda เรียกการ Disrupt แบบนี้ว่า Inside-out –> จากข้างในไปข้างนอก) ประกอบไปด้วย

 

  1. Be Bold : กล้าที่จะฝันและสร้างสิ่งที่ไม่เคยมีในธุรกิจที่ทำอยู่ เช่น Airbnb, Tesla, iPhone เป็นต้น

 

  1. Get Out : ออกไปหาข้อมูล คุยกับลูกค้า และผู้คนทั่วไป ทำความเข้าใจปัญหา (Pain Point) ที่พวกเขาประสบอยู่

 

  1. Let Go : ละทิ้งวิธีการคิดแบบเดิมๆ ที่ได้ผลเหมือนเดิม คิดหาแนวทางที่แปลกๆ ใหม่ๆ กล้าคิดแบบแผลงๆ

 

  1. Make Stuff : เปลี่ยนความคิดและความฝันที่มี ให้เป็นสิ่งที่จับต้องได้ ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ แค่เป็นรูปเป็นร่างบ้าง ก็พอแล้ว ที่สำคัญต้องเร็ว ไม่ใช่มั่วแต่นั่งฝันอยู่

 

  1. Bet Small : ลงทุนเล็กๆ ทดลองทำอย่างจริงจัง ยอมเสี่ยงแบบสุดๆ แต่น้อยๆ

 

  1. Move Fast : เมื่อได้กลิ่นความสำเร็จแล้ว ต้องรีบขยับตัวให้ไว ถ้าทดลองเสร็จแล้ว มัวแต่มะงุมมะงาหราอยู่ มีหวังคนอื่นแย่งไปกิน

 

วิธีการน่าสนใจมาก ง่ายๆ แต่น่าจะได้ผล ในบรรดา 6 ขั้นตอนนี้ ส่วนตัวผมคิดว่าข้อ 3 ยากที่สุด โดยเฉพาะถ้าอยู่นานๆ มีประสบการณ์เยอะๆ มีโอกาสสูงมากที่จะยึดติดอยู่กับวิธีคิดแบบเดิมๆ คิดให้ทะลุกรอบ คิดให้นอกกล่อง … พูดง่าย ทำยาก !

 

แล้วคุณละ คิดว่าข้อไหนท้าทายที่สุดครับ ?

Ready to start your Leadership Journey?