ถ้าไม่ใช่ความล้มเหลว ที่ขวางกั้นความสำเร็จ แล้วอะไร ?

ถ้าไม่ใช่ความล้มเหลว ที่ขวางกั้นความสำเร็จ แล้วอะไร ?

เมื่อหลายปีก่อน Bill Gates ไปพูดที่ปักกิ่ง มีเด็กชายคนหนึ่งชื่อ ไจ เจียง (Jia Jiang) นั่งฟังอยู่ด้วย เขารู้สึกประทับใจและได้แรงบันดาลใจมาก ถึงกับตั้งใจว่าโตขึ้นจะซื้อกิจการของ Microsoft ทั้งหมด

แต่ความฝันอาจไม่ใช่ความจริงเสมอไป เจียงและครอบครัวย้ายไปอยู่อเมริกาตอนเขาอายุได้ 16 ปี ในที่สุดเมื่อเรียนจบ ก็ได้ทำงานฝ่ายการตลาดของบริษัทแห่งหนึ่ง แต่ไม่ค่อยมีความสุข เขายังคงฝันเสมอว่าอยากเป็นเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จ อย่าง Bill Gates

ในที่สุด เจียงก็ลาออกจากงานและเริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ ของตัวเอง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เขาถูกปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่า กับไอเดียใหม่ๆ ที่คิดและนำเสนอ

เจียงพยายามหาทางจัดการกับความรู้สึกไม่ดีเมื่อถูกปฏิเสธ เขาจึงทำการทดลองที่เรียกว่า “100 วันของการปฏิเสธ” (100 days of rejection experiment) ขึ้น โดยการนำไอเดียแปลกแปลกไปเสนอให้กับผู้คน เพื่อฝึกฝนให้คุ้นชินกับการปฏิเสธ

เช่นครั้งหนึ่ง เขาเสนอไอเดียให้กับร้านเบอร์เกอร์ชื่อดัง เพื่อขอซื้อเบอร์เกอร์แบบ Refill (คือหมดแล้วเติมได้) แต่คงไม่ต้องสงสัย เขาถูกปฏิเสธ !

อีกครั้ง เขาทดลองเคาะประตูตามบ้านต่างๆ และเสนอที่จะเข้าไปปลูกต้นไม้หนึ่งต้นในสวนหลังบ้านให้ คุณป้าเจ้าของบ้านคนหนึ่งตกใจมากและรีบปฏิเสธ เจียงจึงถามว่าทำไมไม่ได้ละ” (Why Not) คุณป้าตอบว่าหมาที่บ้าน ชอบขุดต้นไม้และแนะนำให้เขาไปขอบ้านข้างๆ เพราะชอบต้นไม้ เจียงจึงได้เรียนรู้ว่า เมื่อถูกปฏิเสธ หากถามหาเหตุผล อาจทำให้เจอโอกาสใหม่ๆ ได้

หนึ่งในการทดลองของเจียงซึ่งเป็นที่รู้จักและพูดถึงกันมากๆ คือ การเสนอไอเดียให้ร้าน Krispy Kreme ช่วยทำโดนัดรูปโอลิมปิคให้ ซึ่งเจียงคิดว่าคงโดนปฏิเสธแน่ๆ แต่ตรงกันข้าม พนักงานตกใจกับคำขอนั้น แต่ก็พยายามทำให้ (ดูคลิปได้ที่นี่ Rejection Therapy Day 3 – Ask for Olympic Symbol Doughnuts. Jackie at Krispy Kreme Delivers!)

เมื่อทดลองครบ 100 วัน เขาเรียนรู้ว่า หากมีความกล้า ไม่กลัวที่จะถูกปฏิเสธ ก็อาจประสบความสำเร็จได้ แม้จะไม่ทุกครั้งก็ตาม

เจียงได้ขึ้นพูดบนเวที TED Talks เกี่ยวกับการทดลองของเขา และเขียนหนังสือขายดีระดับ Best Seller ชื่อ Rejection Proof ปัจจุบันเขามีชื่อเสียงและเดินสายพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วไป ความฝันในการไม่อยากเป็นลูกจ้างของเขา เป็นจริงขึ้นมาได้ !

ไม่ใช่เพราะความล้มเหลวหรอก ที่ฆ่าความฝันของเรา แต่เป็นเพราะความกลัวที่จะล้มเหลวต่างหาก (It’s not failure that kills our dreams, it’s fear !)

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks (https://lin.ee/me3ccmS) สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?