นักเล็ม’ กับ ’นักล่า’ จะเลือกใครดี

‘นักเล็ม’ กับ ’นักล่า’ จะเลือกใครดี

 

กฎระเบียบมีไว้ให้พวกเราปฏิบัติตาม เราจะไม่ฝ่าฝืน ไม่ละเมิด เพราะพวกเราเป็นผู้มีวินัย และที่สำคัญ ไม่ใช่แค่ปฏิบัติตามเท่านั้น พวกเราต้องปกป้องและรักษาเอาไว้ ไม่ว่ากฎระเบียบนั้นจะดีหรือไม่ เราต้องเป็นผู้รักษากฎ และจะมีความสุขเมื่อได้เห็นคนอื่นปฏิบัติตามด้วยเช่นกัน นี่! คือกลุ่มคนที่เปรียบเสมือน “แกะ” ซึ่งพร้อมจะดำเนินชีวิตด้วยการเล็มหญ้าอยู่ในทุ่งกว้างอย่างสงบ

 

กฎระเบียบไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิต เราฝ่าฝืนได้ ละเมิดได้ถ้าจำเป็น เพราะพวกเราต้องกุมชะตาชีวิตของตัวเอง เราต้องเป็นฝ่ายควบคุมสถานการณ์ เราต้องกล้าเสี่ยง แม้รู้ว่าอาจเกิดหายนะตามมา แต่เราจะไม่ปล่อยให้กฎมาอยู่เหนือชีวิตของพวกเรา  นี่! คือกลุ่มคนที่เปรียบเสมือน “หมาป่า” ที่ต้องใช้ชีวิตโลดโผนในป่าใหญ่ ต้องปรับตัว ต้องปราดเปรียว เฉลียวฉลาด มีเล่ห์เหลี่ยม มีเป้าหมายชัดเจน เพื่อล่าเหยื่อประทังชีวิต และเอาตัวรอดเพื่อขยายเผ่าพันธุ์

 

แกะเป็นนักเล็มหญ้า  หมาป่าเป็นนักล่าเนื้อ ทั้งคู่มีชีวิตและพฤติกรรมที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ดูเหมือนจะอยู่ร่วมกันได้ยาก  แต่รักพี่เสียดายน้อง เพราะทั้งคู่ต่างมีดีมีเสีย ในทุกองค์กรต้องการคนที่กล้าคิด กล้าเสี่ยง กล้าเปลี่ยน และกล้าชน ในขณะเดียวกันคนที่มีวินัย  มีจริยธรรม มีความซื่อสัตย์ก็จำเป็นไม่แพ้กัน

 

ถ้าต้องเลือก คงเลือกยาก เอาเป็นว่าเก็บทั้งคู่ไว้ในองค์กรแล้วกัน แต่ต้องบริหารจัดการให้เป็น คำแนะนำ คือ

 

  1. หมั่นปรับปรุงกฎกติกาและขั้นตอนการทำงานให้เหมาะสมที่สุดอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ปฏิบัติได้จริงและเกิดผลลัพธ์ที่ดี โดยเฉพาะพวกแกะที่พร้อมทำตามโดยไม่โต้แย้งอยู่แล้ว จะได้ไม่เกิดความเสียหายโดยไม่รู้ตัว ในขณะที่พวกหมาป่าก็จะได้ไม่หยิบไปเป็นข้ออ้างในการแหกกฎว่าเพราะกฎเดิมไม่อัพเดต
  2. ผ่อนปรนให้มีการปรับเปลี่ยน หรือยกเว้นกฎกติกาได้บ้างตามความจำเป็นในช่วงสั้น ๆ ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หากไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย อย่าเถรตรงเกินไป เพื่อให้พวกหมาป่าไม่อึดอัด และจะได้ไม่ต่อต้านจนบานปลาย
  3. สื่อสารและทำความเข้าใจเรื่องกฎกติกาและระเบียบต่าง ๆ กับผู้ปฏิบัติงานทุกกลุ่มอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงชี้ให้เห็นประโยชน์และผลกระทบที่ผู้ปฏิบัติงานจะได้รับในกรณีที่ทำตามและไม่ทำตามกฎกติกาขององค์กร

 

ดังนั้นไม่ต้องเลือก เก็บไว้ทั้งคู่เลย ทางออกไม่ได้มีแค่ต้องเลือกซ้าย หรือขวา แต่เราเลือกที่จะบริหารทั้งนักเล็มและนักล่าให้สามารถอยู่ร่วมกันได้จะดีกว่า จริงไหมครับ

…………………………………………………

ดร.จักรพันธ์ จันทรัศมี

Consulting Partner

สลิงชอท กรุ๊ป

 

 

Ready to start your Leadership Journey?