HR ควรต้องเปลี่ยน

“ทุกวันนี้โลกธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปมาก หน่วยงานบริหารทรัพยากรบุคคล (HR) ควรต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง”

 

  1. มาตรฐานเดิมและวิธีการเดียวไม่สามารถใช้ได้กับทุกๆ คนอีกต่อไป (One Size Doesn’t Fit All)

คนทำงานด้านคน ต้องปรับตัวให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เดิมองค์กรเคยมีสวัสดิการแบบเดียว ใช้กับพนักงานทุกคน ต่อไป ต้องมีความหลากหลายให้เหมาะกับความต้องการของแต่ละคน (ไม่ใช่แต่ละรุ่นคนด้วย ต้องแต่ละคนเลย!) นโยบายขององค์กร กฎกติกาในการทำงาน ก็ต้องออกแบบให้เหมาะสมกับลักษณะงานและบุคลากร                           

อนาคตข้างหน้า การมี “สองมาตรฐาน” (Double Standard) อาจไม่เป็นที่ยอมรับอีกต่อไป ต้องมี “หลายมาตรฐาน” (Multiple Standards) แทน

 

  1. เทคโนโลยีจะเข้ามามีผลอย่างมากในการบริหารจัดการคน

ต้องยอมรับว่าคนทำงาน HR ในหลาย ๆ องค์กร ค่อนข้างล้าหลังและตามไม่ทันการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก ด้วยเหตุผลหลัก ๆ2 ประการ

หนึ่ง หน่วยงานบริหารทรัพยากรบุคคล เป็นหน่วยงานสนับสนุน ทำงานหลังบ้าน ไม่ค่อยได้มีโอกาสพบปะกับลูกค้าหรือคู่แข่ง ทำให้ไม่ได้สัมผัสกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นภายนอกองค์กร อย่างดีก็แค่ฟังเค้าเล่ามา

สอง บุคลากรส่วนใหญ่ในสายงาน HR เติบโตมาแบบสายตรง (Vertical) ไม่ค่อยได้มีโอกาสโยกย้ายไปทำงานอื่น ๆ นอกเหนือจากงาน HR ทำให้ “รู้ลึก”​ แต่ไม่ “รู้กว้าง” อนาคตข้างหน้า การคัดเลือกพนักงานจะใช้ AI และ Robot เข้ามาแทนที่ ลูกสาวผมสมัครงานที่ต่างประเทศ สัมภาษณ์กับหุ่นยนต์นะครับ ! การประเมินผลและการติดตามงาน จะใช้ระบบ QR (Quick Response) มากขึ้น คนทำงานสามารถรู้ผลงานตัวเองได้แบบ Real Time ไม่ต้องรอสิ้นปีให้เจ้านายประเมินผลอีกต่อไป

 

  1. การจัดโครงสร้างองค์กรและการบริหารงานจะเปลี่ยนไปจากเดิม ชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ

แนวทางการบริหารแบบเดิมที่มีสายการบังคับบัญชาชัดเจน จะค่อย ๆ หมดไป การทำงานจะเป็นลักษณะ        Mission Based คล้ายแอร์โฮสเตสทำงาน คือ มารวมตัวกันชั่วคราวเพื่อทำงานหนึ่ง พอหมดภารกิจก็แยกย้ายกันไป ภาษาหรูหราเรียกการจัดโครงการองค์กรแบบนี้ว่า Agile Organization และเรียกการมาทำงานรวมกันเป็นครั้ง ๆ ว่า สกรัม (Scrumb) — คนไทยทำแบบนี้มานานแล้วครับ เรียกว่า “ลงแขก”​ ! แต่พอฝรั่งเอาไปเรียกแบบเท่ห์ ๆ คนไทยเลยเห่อตามเค้าไป

 

เมื่อโครงสร้างการทำงานเปลี่ยนไป การบริหารก็ต้องเปลี่ยนแปลง สายการบังคับบัญชาแบบเดิมที่เป็นแบบ One Man – One Boss (ลูกน้องคนหนึ่ง มีหัวหน้าคนเดียว – เพื่อป้องกันความสับสน) ก็จะหมดไป กลายเป็น One Man – Many Bossess แทน

 

คุณลักษณะของพนักงานที่รับเข้ามา ก็ต้องปรับให้เหมาะกับลักษณะของโครงสร้างองค์กรด้วย พนักงานประจำแบบเดิม ๆ อาจเปลี่ยนเป็นพนักงาน “ชั่วคราวแบบประจำ” (เรียกว่า Gig Workforce)

 

คนทำงานเรื่องคนต้องรู้ และพร้อมที่จะปรับตัว เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น

Ready to start your Leadership Journey?