HR ควรต้องเปลี่ยน
“ทุกวันนี้โลกธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปมาก หน่วยงานบริหารทรัพยากรบุคคล (HR) ควรต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง”
- มาตรฐานเดิมและวิธีการเดียวไม่สามารถใช้ได้กับทุกๆ คนอีกต่อไป (One Size Doesn’t Fit All)
คนทำงานด้านคน ต้องปรับตัวให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เดิมองค์กรเคยมีสวัสดิการแบบเดียว ใช้กับพนักงานทุกคน ต่อไป ต้องมีความหลากหลายให้เหมาะกับความต้องการของแต่ละคน (ไม่ใช่แต่ละรุ่นคนด้วย ต้องแต่ละคนเลย!) นโยบายขององค์กร กฎกติกาในการทำงาน ก็ต้องออกแบบให้เหมาะสมกับลักษณะงานและบุคลากร
อนาคตข้างหน้า การมี “สองมาตรฐาน” (Double Standard) อาจไม่เป็นที่ยอมรับอีกต่อไป ต้องมี “หลายมาตรฐาน” (Multiple Standards) แทน
- เทคโนโลยีจะเข้ามามีผลอย่างมากในการบริหารจัดการคน
ต้องยอมรับว่าคนทำงาน HR ในหลาย ๆ องค์กร ค่อนข้างล้าหลังและตามไม่ทันการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก ด้วยเหตุผลหลัก ๆ2 ประการ
หนึ่ง หน่วยงานบริหารทรัพยากรบุคคล เป็นหน่วยงานสนับสนุน ทำงานหลังบ้าน ไม่ค่อยได้มีโอกาสพบปะกับลูกค้าหรือคู่แข่ง ทำให้ไม่ได้สัมผัสกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นภายนอกองค์กร อย่างดีก็แค่ฟังเค้าเล่ามา
สอง บุคลากรส่วนใหญ่ในสายงาน HR เติบโตมาแบบสายตรง (Vertical) ไม่ค่อยได้มีโอกาสโยกย้ายไปทำงานอื่น ๆ นอกเหนือจากงาน HR ทำให้ “รู้ลึก” แต่ไม่ “รู้กว้าง” อนาคตข้างหน้า การคัดเลือกพนักงานจะใช้ AI และ Robot เข้ามาแทนที่ ลูกสาวผมสมัครงานที่ต่างประเทศ สัมภาษณ์กับหุ่นยนต์นะครับ ! การประเมินผลและการติดตามงาน จะใช้ระบบ QR (Quick Response) มากขึ้น คนทำงานสามารถรู้ผลงานตัวเองได้แบบ Real Time ไม่ต้องรอสิ้นปีให้เจ้านายประเมินผลอีกต่อไป
- การจัดโครงสร้างองค์กรและการบริหารงานจะเปลี่ยนไปจากเดิม ชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ
แนวทางการบริหารแบบเดิมที่มีสายการบังคับบัญชาชัดเจน จะค่อย ๆ หมดไป การทำงานจะเป็นลักษณะ Mission Based คล้ายแอร์โฮสเตสทำงาน คือ มารวมตัวกันชั่วคราวเพื่อทำงานหนึ่ง พอหมดภารกิจก็แยกย้ายกันไป ภาษาหรูหราเรียกการจัดโครงการองค์กรแบบนี้ว่า Agile Organization และเรียกการมาทำงานรวมกันเป็นครั้ง ๆ ว่า สกรัม (Scrumb) — คนไทยทำแบบนี้มานานแล้วครับ เรียกว่า “ลงแขก” ! แต่พอฝรั่งเอาไปเรียกแบบเท่ห์ ๆ คนไทยเลยเห่อตามเค้าไป
เมื่อโครงสร้างการทำงานเปลี่ยนไป การบริหารก็ต้องเปลี่ยนแปลง สายการบังคับบัญชาแบบเดิมที่เป็นแบบ One Man – One Boss (ลูกน้องคนหนึ่ง มีหัวหน้าคนเดียว – เพื่อป้องกันความสับสน) ก็จะหมดไป กลายเป็น One Man – Many Bossess แทน
คุณลักษณะของพนักงานที่รับเข้ามา ก็ต้องปรับให้เหมาะกับลักษณะของโครงสร้างองค์กรด้วย พนักงานประจำแบบเดิม ๆ อาจเปลี่ยนเป็นพนักงาน “ชั่วคราวแบบประจำ” (เรียกว่า Gig Workforce)
คนทำงานเรื่องคนต้องรู้ และพร้อมที่จะปรับตัว เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น