เทคนิคการทำงานจากบ้านให้มีความสุขและประสบความสำเร็จ

เทคนิคการทำงานจากบ้านให้มีความสุขและประสบความสำเร็จ

ผมได้รับเชิญไปพูดให้กับพนักงานและผู้บริหารขององค์กรขนาดใหญ่แห่งหนึ่งฟัง เรื่องเทคนิคการทำงานจากบ้านให้มีความสุขและประสบความสำเร็จ

ก็เลยพยายามนั่งรวบรวมความคิดและข้อมูล สรุปออกมาได้ 10 อย่าง ขอนำมาแลกเปลี่ยนกัน

1. ปรับปรุงบ้านให้เหมาะกับการทำงานบ้านส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงาน แต่จากนี้ไป ผมเชื่อว่าบ้านจัดสรรรุ่นใหม่ๆ ต้องมีฟังก์ชั่นสำหรับการทำงานไว้รองรับแน่ๆ ขอแนะนำสำหรับตอนนี้คือ ลองมองหามุมเล็กๆ สักมุมหรือห้องเล็กๆ สักห้องในบ้าน จัดให้เป็นที่ทำงานโดยเฉพาะ

2. ลงทุนเล็กๆ น้อยๆ กับอุปกรณ์เพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานเก้าอี้ที่บ้านส่วนใหญ่ ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อนั่งทำงานนานๆ การทำงานได้ดี มีประสิทธิภาพมากขึ้น ต้องเริ่มต้นจากการมีเก้าอี้สำหรับการนั่งทำงานที่เหมาะสมกับสรีระ

3. รักษาการทำกิจกรรมอื่นๆ ที่เคยทำเอาไว้อย่าให้การทำงานจากบ้าน ทำลายกิจวัตรประจำวันของคุณ เช่น บางคนออกชอบกำลังกายตอนเย็น ก็อย่าให้การทำงานที่บ้าน มาปิดโอกาสการออกกำลังกาย เป็นต้น

4. เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเริ่มต้นทำงานทุกๆ วันการทำงานจากบ้าน ไม่ใช่การทำงานด้วยชุดนอน ปิดกล้อง แล้วนั่งกินข้าวเช้าไปด้วย เป็นต้น การทำงานจากบ้าน คือ การทำงาน เพียงแต่ไม่ได้ไปทำที่ออฟฟิศเท่านั้น ดังนั้นจงทำตัวให้เหมือนกำลังทำงาน

5. ถ้าที่บ้านพอมีห้องเล็กๆ เพื่อใช้เป็นที่ทำงาน เมื่อเริ่มต้นทำงาน ให้ปิดประตู เพื่อความเป็นส่วนตัวและสมาธิในการทำงาน (หากไม่มีห้อง ก็ปิดโทรทัศน์ วิทยุ แล้วขอร้องให้ทุกๆ คนในบ้าน เบาเสียงลง)

6. กำหนดเวลาทำงานให้ชัดเจนและบังคับตัวเองให้ทำตามตารางนั้นบางทีการทำงานจากบ้าน อาจทำให้เราลืมเวลาทานข้าว เวลาเข้าห้องน้ำ เวลาที่จะลุกไปหยิบกาแฟหรือยืดเส้นยืดสายบ้างในบางโอกาส กำหนดตารางในการทำงานให้ชัดเจนว่าจะเริ่มงานกี่โมง พักเที่ยงกี่โมง และเลิกงานกี่โมง จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้น

7. กำหนดเป้าหมายในการทำงานให้ชัดเจน ท้าทาย แต่เป็นไปได้การทำงานโดยไม่มีเป้าหมาย ทำไปวันๆ แล้วแต่งานจะไหลเข้ามา ไม่ทำให้เราประสบความสำเร็จ จงวางแผนในการทำงานให้ชัดเจน อย่างน้อยก็วางแผนว่าในอาทิตย์หนึ่งๆ ต้องทำอะไรบ้าง แล้วค่อยๆ ทะยอยทำในแต่ละวัน ยึดหลัก Plan Weekly, Execute Daily

8. คุยกับเพื่อนร่วมงานเป็นระยะๆเมื่อก่อน หลายๆ บริษัทเชิญชวนให้พนักงานเชื่อมต่อแอพการประชุมออนไลน์ อย่างเช่น Zoom หรือ Google Meet ไว้ตลอดเวลา แล้วปิดเสียงไว้ เมื่อไรอยากจะคุยกับเพื่อนก็เปิดไมค์แล้วคุยได้เลย แต่ปัจจุบันมี Application หลายอย่างที่ช่วยให้เราเชื่อมต่อกับเพื่อนร่วมงานได้ แม้จะไม่ได้อยู่ด้วยกันในที่ทำงานแต่ก็สามารถคุยกันได้ เช่นโปรแกรม Gather Town เป็นต้น ลองใช้ดูแล้วจะติดใจ

9. หาโอกาสพักระหว่างวันเป็นระยะๆอย่านั่งอยู่หน้าจอตลอดเวลาตั้งแต่เช้าจนเที่ยงและตั้งแต่บ่ายจนเย็น ให้ลุกขึ้นเดินบ้าง ยืดเส้นยืดสายบ้าง ทุกๆ 1 ชั่วโมงของการทำงาน ลองลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายสัก 5 นาที จะดีมากๆ

10. รักษาสุขภาพให้ดีการทำงานจากบ้าน ไม่ได้หมายความว่าเราปลอดภัยจากโควิดเสมอไป รักษาสุขภาพให้ดี ดูแลร่างกายให้แข็งแรง กินอาหารที่มีคุณภาพออกกำลังกายสม่ำเสมอนอนหลับให้เพียงพอ จะช่วยให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงและมีความสุขได้

ขอให้ปลอดภัยและมีความสุขกันทุกๆ คนครับ

ปล.หากท่านอื่นๆ มีเทคนิคเพิ่มเติม มาแลกเปลี่ยนกัน ก็ยินดีมากๆ นะครับ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?