5 เทคนิคสร้างความสำเร็จในวิกฤติ

ในสถานการณ์ที่เลวร้าย จะมีทั้งคนที่รอดและคนที่ร่วงเสมอ ความแตกต่างอยู่ที่วิธีคิดและการกระทำ

วันนี้ “อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา” ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป มีเทคนิคในการทำตัวให้ “รุ่ง” ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ (How to stay productive in any crisis) มาฝาก

 

  1. อย่าไปกังวลกับสิ่งที่ทำอะไรกับมันไม่ได้(Don’t worry about what you can’t change) – ปัญหาในโลกนี้มี 2 อย่างคือปัญหาที่เราแก้ไขได้ และปัญหาที่เราแก้ไขไม่ได้ จงทุ่มเทความคิดและสรรพกำลังทั้งหมด ไปกับปัญหาที่เราแก้ได้

 

  1. กล้าเดินออกจากพื้นที่สบาย(Dare to step out of your comfort zone) – ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก คนที่ไปไม่รอดคือคนที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง ยึดติดอยู่กับความสำเร็จเก่าๆ แบบเดิม ๆ จงรวบรวมความกล้าแล้วเดินออกมาเผชิญกับความท้าทาย ทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ ลงมือทำโดยไม่ต้องรอให้พร้อม

 

  1. อย่าให้อารมณ์มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม(Don’t let your emotions control your behavior) – เมื่อมีอารมณ์ สมองฝั่งเหตุผลจะหยุดทำงาน จงพยายามควบคุมอารมณ์ อย่าให้เข้ามาครอบงำการกระทำและการแสดงออก

 

  1. มองหาสิ่งดี ๆในช่วงที่เลวร้าย (Look for the good in any situation) – ทุกวิกฤตมีโอกาสเสมอ ไม่ว่าสถานการณ์นั้นจะเลวร้ายเพียงใด จงมองไปรอบ ๆ มองหลายๆ มุม เปลี่ยนท่ามอง กลับหัวมอง ฯลฯ แล้วคุณจะค่อยๆ เห็นทางออกในทางตัน

 

  1. อย่าหยุดอย่ายอมแพ้ ทำต่อไป (Continue to act) – ไม่มีอะไรสำคัญกว่าการลงมือทำ โบราณว่าความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ยังคงเป็นอมตะวาจาที่สอนใจเราได้เสมอ

Ready to start your Leadership Journey?