4 ขั้นตอนการนำเสนองานขั้นเทพ

4 ขั้นตอนการนำเสนองานขั้นเทพ

เมื่อวานนี้ผมมีโอกาสฟังคุแท๊ป (รวิศ หาญอุตสาหะ) ผู้บริหารบริษัทศรีจันทร์และเจ้าของเพจดัง Mission to The Moon

คุณแท๊ปเล่าให้ฟังถึงเทคนิคการนำเสนองาน (เรียกว่าการพิช – Pitch) ว่ามีขั้นตอนสำคัญ 4 ประการ ผมฟังแล้ว คิดว่ามีประโยชน์ดี ขอนำมาเล่าต่อ

 1. Know Your Audiences : ก่อนนำเสนอ ต้องศึกษาผู้ฟังให้ดี ถ้าเป็นไปได้ควรรู้จักพื้นเพของผู้ฟังว่า เขาเป็นใคร มาจากไหน ทำอะไร นอกจากนั้นถ้ารู้ได้ด้วยว่าเขามีสไตล์การสื่อสารอย่างไรจะดีมากๆ เช่น เป็นคนชอบรายละเอียดและตัวเลข หรือชอบภาพใหญ่ภาพกว้าง ตรงประเด็น ไม่ต้องมีรายละเอียดเยอะนัก เป็นต้น สุดท้าย ต้องรู้ด้วยว่าบทบาทของเขาคืออะไร เช่น เป็นคนตัดสินใจ (Dicision Maker) เป็นผู้กลั่นกรองเบื้องต้น (Screener) เป็นผู้มีอิทธิพลผู้บริหารฟังเขา (Influencer) เป็นต้น

 2. Control Your Point(s) : กำหนดประเด็นในการนำเสนอให้ชัดเจน อย่าให้มากประเด็นจนเกินไป คนฟังไม่ต้องการรู้ทุกอย่างที่คุณรู้ พวกเขาต้องการรู้แค่สิ่งที่เขาอยากรู้เท่านั้น

 3. Visualize Your Presentation : เตรียมเอกสารและสไลด์ประกอบการนำเสนอ โดยใช้รูปภาพหรือกราฟฟิคต่างๆ แทนตัวอักษรให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะช่วยให้การนำเสนอดูน่าสนใจและเข้าใจได้ง่ายขึ้น

 4. Rehearse Rehearse and Reshearse : หากเป็นการนำเสนอที่สำคัญมากๆ ไม่มีอะไรดีไปกว่าการซ้อม ซ้อม และซ้อม ภาษาอังกฤษจึงมีคำเปรียบเปรยที่ใช้สอนกันว่า “Practice makes Perfect” (การฝึกฝนบ่อยๆ จะทำให้เก่งขึ้น)

ลองนำไปปรับใช้ดูครับ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?