บริหารหัวหน้ายังไง ให้อยู่หมัด ! (1/2)

บริหารหัวหน้ายังไง ให้อยู่หมัด ! (1/2)

ทุกครั้งที่ผมสอนเรื่องทักษะในการบริหารจัดการลูกน้องและทีมงาน ต้องคนถามผมเสมอว่าเราจะบริหารหัวหน้าได้อย่างไร

ผมว่าทักษะหนึ่งในการเป็นผู้นำ (Leadership) คือ การเป็นผู้ตามที่ดี (Followership) ดังนั้นทักษะในการบริหารเจ้านาย จึงเป็นส่วนหนึ่งของทักษะการเป็นผู้นำ (Leadership)

สลิงชอท กรุ๊ป เพิ่งเปิดตัวหลักสูตรใหม่ ชื่อ Managing Upward – How to influence your boss without playing politics (เทคนิคการทำงานกับเจ้านายให้เป็นที่รักโดยไม่ถูกมองว่าเล่นการเมือง)

ผมทำหน้าที่เป็นโค้ชให้กับผู้บริหารระดับสูงมากมายในหลายองค์กร ทุกคนบอกผมว่า ยิ่งตำแหน่งสูงขึ้น ยิ่งต้องมีศิลปะในการทำงานและบริหารหัวหน้า

ผู้บริหารหลายคนใช้เวลาในการ Manage Up (บริหารเจ้านาย) มากกว่า Manage Down (บริหารลูกน้อง) และ Manage Up ยากกว่า Manage Down อย่างไม่ต้องสงสัย

เหตุใดเราจึงควรต้องเรียนรู้ทักษะในการทำงานกับหัวหน้าให้ดี

1. เพราะการเติบโตต้องอาศัย หัวหน้าดึง ลูกน้องดัน และเพื่อนร่วมงานสนับสนุนลูกน้องดันกับเพื่อนร่วมงานสนับสนุน ไม่ยากเท่าทำยังไงให้หัวหน้าดึง

2. เพราะทักษะนี้เป็นศิลปะที่ต้องทำให้ดี ไม่เช่นนั้นหัวหน้าอาจคิดว่าเราชะเลียร์ส่วนเพื่อนและคนรอบข้างก็คงมองว่าเราเล่นการเมือง

3. เพราะเมื่อเราทำงานกับหัวหน้าได้เข้าขา ชีวิตก็จะมีความสุข หน้าที่การงานก็จะประสบความสำเร็จจำไว้ว่า เราต้องมีความสุขก่อนจึงจะประสบความสำเร็จ ไม่ใช่สำเร็จก่อนแล้วความสุขจะตามมา !

4. เพราะถ้ารู้จักที่จะบริหารหัวหน้าให้ดี เราจะได้ในสิ่งที่อยากได้ งานจะผ่านฉลุย โครงการจะได้รับการสนับสนุน งบประมาณจะได้รับการอนุมัติ เรื่องที่ยากก็จะกลายเป็นง่าย ในทางกลับกันหากไม่รู้จักเทคนิคการบริหารหัวหน้า บางทีเรื่องง่ายๆ ก็กลับกลายเป็นยากไป

เทคนิคการทำงานกับเจ้านายให้เป็นที่รัก มีขั้นตอนง่ายๆ แต่ใช้ได้จริงและมีประสิทธิภาพด้วย (ตามสไตล์สลิงชอท คือ Simple-Practical-Effective) 4 สเต็ป ได้แก่

1. Know Your Boss’s Style – รู้จักสไตล์การทำงานของเจ้านาย

2. Speak Your Boss’s Language – พูดภาษาที่เจ้านายพูด

3. Communicate Powerfully – พูดจาให้รู้เรื่องและโดนใจ

4. Build Your Personal Power – หมั่นสร้างพลังส่วนตัว

พรุ่งนี้มาเล่ารายละเอียดของแต่ละข้อต่อครับ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks (https://lin.ee/me3ccmS) สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?