การสร้างบรรยากาศที่ดีในที่ทำงาน

การสร้างบรรยากาศที่ดีในที่ทำงาน

หลายๆ คนคงกลับมาทำงานที่ออฟิศกันแล้ว หลังจากทำงานที่บ้านกันมาข้ามปี

เมื่อกลับมาแล้ว ก็คงมีหลากหลายความรู้สึกเกิดขึ้น บางคนดีใจที่ได้กลับมาเจอเพื่อน มาเจอสังคม รู้สึกว่าการทำงานสนุกขึ้น

แต่บางคนคงรู้สึกเบื่อ ไม่อยากเดินทางหรือออกไปเผชิญกับรถติด ไม่อยากเจอกับความวุ่ยวายหลังจากอยู่บ้านสบายๆ แบบสงบๆ มานานเป็นปี 

สำหรับองค์กรเองก็คงต้องปรับตัวด้วยเช่นกัน เพื่อต้อนรับการกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ

วันนี้มีเทคนิคการสร้างบรรยากาศที่ดีในที่ทำงานมาฝาก

1. เตรียมออฟฟิศให้พร้อมใช้งาน

นอกจากจะต้องจัดเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือในการทำงานให้พร้อมแล้ว การจัดเตรียมอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี อย่างเช่น อินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงขึ้น ระบบการเชื่อมระบบการทำงานจากอุปกรณ์ส่วนตัวของพนักงานที่สะดวกขึ้น เป็นต้น ก็เป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งไปกว่านั้น การตกแต่งออฟฟิศให้สดใสดูมีชีวิตชีวา เช่นมีมุมแบ่งปันขนม อาหาร มุมสังสรรค์พูดคุย เป็นต้น ก็จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการทำงานให้ดีขึ้นได้

2. สร้างวัฒนธรรมแห่งการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

การสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่เน้นทีมเวิร์ค ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ยอมรับและเคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศในการทำงานให้ดีขึ้นได้ และที่สำคัญที่สุดสำหรับการสร้างวัฒนธรรมคือผู้นำต้องเป็นตัวอย่างที่ดี อยากให้พนักงานเป็นอย่างไร หัวหน้าต้องทำอย่างนั้นให้ดูก่อน

3. ประเมินที่ผลของงาน ไม่ใช่เวลาในการทำงาน

วิกฤตโควิด ทำให้รู้ว่าชั่วโมงการทำงานไม่สำคัญเท่าผลลัพธ์ของงานอีกต่อไป เพราะฉะนั้นเมื่อพนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศแล้ว หัวหน้าก็ควรมุ่งเน้นการประเมินไปที่ผลลัพธ์ในการทำงานมากกว่าระยะเวเลาหรือชั่วโมงทำงาน เพราะถึงแม้พนักงานจะทำงานครบชั่วโมงตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ แต่หากเป็นการทำแบบขอไปทีก็ไร้ความหมาย การทำงานแบบทางไกล (Remote) ในช่วงที่ผ่านมา ได้เปลี่ยนรูปแบบการทำงานไปแล้วอย่างสิ้นเชิง

4. ดูแลสุขภาพจิตของพนักงาน

เมื่อองค์กรมีบรรยากาศการทำงานที่ดี มีการวัดผลโดยมุ่งเน้นที่ผลสำเร็จของงานแล้ว สิ่งต่อมาที่ควรทำคือการใส่ใจสุขภาพจิตใจของพนักงาน หมั่นสังเกตพฤติกรรมว่าพวกเขาเป็นอย่างไรบ้างทำงานอย่างมีความสุขหรือไม่ มีความเครียดหรือถูกกดดันจากการทำงานมากเกินไปรึเปล่า เป็นต้น หากสามารถรับรู้ปัญหาตั้งแต่ช่วงแรกๆ ก็จะช่วยให้ตัดไฟได้ตั้งแต่ต้นลม ไม่ทำให้ลุกลามใหญ่โตจนแก้ไขไม่ได้

ลองนำไปใช้ดูนะครับ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?