คนสำเร็จคิดยังไง ?

คนสำเร็จคิดยังไง ?

เมื่อวานมีโอกาสได้ฟังท่านประธานอาวุโสแห่งเครือซีพี คุณธนินทร์ เจียรวนนท์ คุยกับผู้บริหารเรื่องหลักการทำงาน ได้ประโยชน์ดี

ขอนำมาเล่าต่อสัก 5-6 ข้อ

  1.  1ชี้แนะแต่อย่าชี้นำหัวหน้ามีหน้าที่ให้คำแนะนำ แล้วให้ลูกน้องไปคิดต่อและตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ทำ ถ้าคิดว่าทำ จะทำอย่างไร หัวหน้าไม่ควรชี้นำหรือจูงมือให้ลูกน้องเดินตาม เพราะคำแนะนำของเรา อาจใช้ไม่ได้ผลกับเขา
  2.  วิกฤตเกิดขึ้นทุกวัน จงเตรียมพร้อมทำอะไรสำเร็จ ให้ดีใจได้วันเดียว และจงคิดไว้เสมอว่า ปัญหาและวิกฤตจะเกิดขึ้นทุกวัน ดังนั้นต้องเตรียมตัวให้พร้อมในการรับมือและแก้ไขปัญหา
  3.  ให้คนเก่าทำเรื่องเดิมที่เขาเก่ง อย่าเอาคนเก่าไปทำเรื่องใหม่คนเก่าที่มีประสบการณ์ ทำงานหนึ่งๆ ได้ดีอยู่แล้ว ไม่ควรเขาย้ายไปทำเรื่องใหม่ที่ไม่ถนัด ให้ทำงานเดิมที่ทำอยู่ให้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ แล้วหาคนใหม่มาทำเรื่องใหม่
  4.  ฟังเด็ก(คนรุ่นใหม่) เยอะๆ เพราะเขาคิดไม่เหมือนเราถ้าเปิดใจ เราจะสามารถเรียนรู้จากเด็กๆ ได้มากมาย
  5.  อย่ามัวอิจฉาที่คนที่ประสบความสำเร็จมากกว่าคนที่ประสบความสำเร็จมาก มีธุรกิจใหญ่โต ก็มีปัญหาที่ใหญ่โตตามไปด้วย อย่ามองแต่ด้านที่สำเร็จอย่างเดียว ต้องเข้าใจด้านที่ไม่เห็นด้วย เอาความสำเร็จของเขามาเป็นแรงบันดาลใจ เอาปัญหาที่เขาเจอมาเป็นบทเรียนเพื่อหลีกเลี่ยง
  6.  คำว่าดีที่สุดไม่ควรมีในโลกของการทำงานถ้าคิดว่า สิ่งที่ทำ ดีที่สุดแล้ว โอกาสจะพัฒนาต่อก็ไม่มี จงคิดว่าจะทำให้ดีขึ้น ในทุกๆ อย่างที่ทำ จะช่วยให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks  สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?