ความสุขของชีวิต

ความสุขของชีวิต

ผมเชื่อว่าทุกคนเกิดมาก็คงอยากใช้ชีวิตให้มีความสุขในแบบฉบับที่ตนเองอยากได้ บางคนอยากใช้ชีวิตที่สนุกสนาน ได้ทำในสิ่งที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นงานที่หาเลี้ยงชีพหรืองานอดิเรกในเวลาว่างก็ตาม ส่วนความสุขของบางคนอาจคือการได้ใช้ความรู้ ความสามารถเพื่อเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ที่มีคุณค่าต่อผู้อื่น เช่น ทำกิจกรรมช่วงเหลือสังคม เพื่อคนรอบข้าง หรือเพื่อโลกใบนี้

แน่นอนความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ความสุขเป็นเรื่องที่น่าสนใจ วันนี้ขอมาแบ่งปันความสุขในรูปแบบที่ได้พบเจอมา

1. การได้ใช้ชีวิตที่สนุกสนาน : ความสุขประเภทนี้ คือ การได้ยิ้ม ได้หัวเราะ ได้อยู่ในที่ดีๆ ได้ทำในสิ่งที่ชอบ เช่น การได้กินของอร่อยๆ ได้ออกกำลังกายในรูปแบบที่ชอบ ได้ไปเที่ยว ได้สังสรรค์กับเพื่อน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นความสุขขั้นพื้นฐานแบบง่ายๆ ความสุขระดับนี้มักจะเกิดขึ้นเร็วและจากเราไปเร็ว ลึกๆ แล้ว ผมว่าคนเราต้องการความสุขที่มากกว่านี้

2. การได้ใช้ชีวิตที่ดี : ความสุขระดับนี้คือการได้ทำในสิ่งที่รัก มีเงินพอกินพอใช้ถึงไม่รวยแต่ก็ไม่ขัดสน มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ได้ใช้ความรู้ความสามารถและความถนัดในการทำงานเพื่อเลี้ยงชีวิตตนเอง เป็นต้น ความสุขระดับนี้ช่วยให้เกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง ทำให้รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า มีคุณภาพชีวิตที่ดี ได้รับการเติมเต็มในหัวใจ ไม่ใช่แค่ใช้ชีวิตสนุกสนานไปวันๆ 

3. การได้ใช้ชีวิตที่มีความหมาย : ความสุขในระดับนี้คือการมีจุดมุ่งหมายในชีวิต โดยการใช้ความรู้ความสามารถที่มีสร้างประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม ไม่ใช่แค่เพื่อตัวเองอีกต่อไป ตัวอย่างหนึ่งที่ผมประทับใจ คือ ความมุ่งมั่นของคุณเฉลิมพล ปุณโณทก ผู้คิดค้นหุ่นยนต์ดินสอ เขาเห็นว่าสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์และความภูมิใจสำหรับคนไทย ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอารามที่สวยงามวิจิตรพิศดาร ศิลปะหัตถกรรมต่างๆ ที่ขึ้นชื่อ หรือแม้แต่อาหารไทย นวดไทย ศิลปะมวยไทย ฯลฯ ล้วนถูกสร้างโดยคนรุ่นบรรพบุรุษทั้งสิ้น จึงอยากสร้างนวัตกรรมที่ทำโดยคนไทย เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ภาคภูมิใจ จึงเป็นที่มาของการผลิตหุ่นยนต์ที่คิดค้น ออกแบบ และผลิตโดยคนไทย ส่งไปขายจนโด่งดังในต่างประเทศ

นี่คือความสุข 3 อย่างที่มนุษย์พึงมี แล้วคุณละ ทุกวันนี้มีความสุขแบบไหน

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?