ความโชคดี ในความโชคร้าย

ความโชคดี ในความโชคร้าย

เมื่อวันก่อนผมสอนหลักสูตร Storytelling ให้กับกลุ่มผู้บริหารและผู้ประกอบการจำนวนหนึ่ง

ในคลาสมีการเล่าเรื่องเพื่อฝึกฝนพัฒนาทักษะกันอย่างออกรสออกชาติ มีเรื่องราวดีๆ ที่น่าประทับใจหลายเรื่อง

วันนี้อยากนำเรื่องหนึ่งซึ่งน่าจะเหมาะกับยุคสมัยที่อะไรๆ ก็ดูติดขัด มีปัญหา โรคร้ายระบาด ข้าวของแพง การเมืองวุ่นวาย จนรู้สึกว่าความสุขหาได้ยากจังหนอ

เรื่องที่อยากแบ่งปัน เกิดขึ้นในเมืองๆ หนึ่งซึ่งมีพระราชาเป็นผู้ปกครองและมีขุนนางคู่ใจคอยให้คำปรึกษาอยู่ข้างๆ เสมอ

อยู่มาวันหนึ่งเกิดภาวะแห้งแล้ง ไม่มีผลผลิตตามความต้องการ พระราชาจึงถามขุนนางคู่ใจว่าเจ้าคิดอย่างไร ขุนนางตอบว่าก็ดีแล้วพ่ะยะค่ะ วัวควายจะได้พักผ่อนหลังจากกรำงานหนักมานาน

ผ่านไปอีกไม่นาน พระราชาออกไปล่าสัตว์กับขุนนาง และเรื่องที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อขุนนางเกิดพลาดทำดาบหลุมมือ ไปโดนนิ้วก้อยเท้าขวาของพระราชาขาด ทำให้พระองค์ทรงโกรธมาก จึงถามขุนนางว่าเรื่องนี้เจ้าคิดว่าอย่างไร

ขุนนางตอบว่าก็ดีแล้วพ่ะยะค่ะ เพราะขายังไม่ขาด เสียเพียงนิ้วก้อยไปนิ้วเดียวพอได้ฟังดังนั้นก็กริ้วมากจึงสั่งให้ทหารจับขุนนางเข้าคุก ทำให้ขุนนางได้รับความทรมานอย่างแสนสาหัส

หลังจากนั้นไม่นาน พระราชาจำเป็นต้องเดินทางไปต่างแดนโดยไม่มีขุนนางข้างกายไปด้วย แล้วเรื่องร้ายก็เกิดขึ้นเมื่อชนเผ่ากินคน มาล้อมขบวนเสด็จและจับพระราชารวมทั้งไพร่พลของพระองค์ไปเพื่อเตรียมทำอาหาร

เคราะห์ร้ายไปกว่านั้น ชนเผ่ากินต้องการจับพระราชามาทำอาหารกินเป็นคนแรก เดชะบุญที่หัวหน้าเผ่าเหลือบไปเห็นว่าพระราชานิ้วเท้าไม่ครบจึงปล่อยตัวออกมา เพราะเชื่อว่ามนุษย์ที่ร่างกายไม่สมประกอบ เมื่อนำมาทำอาหารจะเป็นกาลากิณี

พระราชารีบหนีกลับเข้าเมือง และสั่งให้คนปล่อยตัวขุนนางที่ถูกจองจำไว้ออกมา จากนั้นก็เรียกขุนนางมาเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้ฟังและกล่าวขอโทษที่ตัดสินจำคุกขุนนางไป จากนั้นทรงถามขุนนางว่าเจ้าคิดอย่างไรกับเรื่องนี้ขุนนางตอบว่าก็ดีแล้วพระยะค่ะ

พระราชารู้สึกงงจึงตรัสถามไปว่าดียังไงขุนนางตอบว่าถ้าข้าฯ ไม่ถูกขัง ก็คงต้องไปกับพระองค์และคงถูกชนเผ่ากินคน รับประทานไปเรียบร้อยแล้ว

ฟังแล้วได้รอยยิ้มและทำให้คิดได้ว่า ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ทัศนคติและวิธีการมองโลกของเราเท่านั้นที่จะเห็นว่ามันเป็นสุขหรือทุกข์

ทั้งหมดอยู่ที่เรามอง !

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?