7 นวัตกรรมไอเดีย "บริหาร" ช่วงสถานการณ์โควิด

ผู้นำสลิงชอท แนะ 7 นวัตกรรมไอเดีย “บริหารอค์กร” ช่วงโควิด -19 แพร่ระบาด ควรตั้ง “ทีมโอกาส” มองหาโอกาสในยามวิกฤต พร้อมลุยทันทีเมื่อโอกาสเปิด ย้ำ “ตื่นตัว” แต่อย่า “ตื่นตูม”

 

“อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา” ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป ได้พูดถึงการบริหารจัดการในช่วงสถานการณ์โควิด หลังจากมีโอกาสได้พูดคุยกับผู้บริหารขององค์กรชั้นนำต่างๆ ในประเทศไทย ผ่านช่องทางเฟสบุ๊คไลฟ์ ในกลุ่ม “รวมพลัง ผู้นำเข้มแข็ง” ด้วยวัถตุประสงค์หลัก คือ เพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางที่องค์กรต่างๆ ใช้ในการบริหารจัดการในช่วงสถานการณ์โควิด

 

 ไอเดียดีๆ หลายๆ อย่างที่ “อภิวุฒิ” คิดว่าองค์กรอื่นๆ สามารถนำไปปรับใช้ในกิจการขององค์กรนั้นๆ ได้ โดยมีประเด็นที่่น่าสน 7 เรื่อง คือ

  1. ยกเลิกเบี้ยขยัน (ชั่วคราว) แล้วนำเงินมาซื้อประกันโควิดให้พนักงาน – นาทีนี้ “เงิน” ใคร ๆ ก็ต้องการ แต่การตัดสินใจยกเลิกเบี้ยขยันเพราะไม่ต้องการให้พนักงานที่ป่วยหรือมีความเสี่ยง พยายามมาทำงานเพราะต้องการเบี้ยขยัน โดยบริษัทนำเงินที่ควรต้องจ่ายนี้ ไปซื้อประกันให้พนักงานแทน
  2. จัดทำแผน Day 0 ที่พร้อมเริ่มทันที เมื่อมีโอกาส – การจัดทำแผนในวันนี้ บางทีก็ไม่รู้ว่าแผนที่ทำ จะได้ใช้เมื่อไรเพราะสถานการณ์เปลี่ยนไปทุกวันและที่สำคัญ ไม่รู้ว่าวิกฤติจะจบเมื่อไร การจัดทำแผนโดยกำหนดวันก่อนเริ่มดำเนินการตามแผนเป็น “วันที่ศูนย์” (Day 0) และวันแรกที่เริ่มใช้แผน เป็น “วันที่ 1” (Day 1) ช่วยให้แผนมีความเป็นปัจจุบันและพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา
  3. ต้อง Paranoid แต่ห้าม Panic – 2 คำนี้มีความหมายต่างกัน คำแรกหมายถึงการ “ตื่นตัว” มองทุกอย่างในแง่ร้ายไว้ และเตรียมการรับมือรวมทั้งหาแนวทางป้องกันแก้ไข แต่คำหลังหมายถึง “ตื่นตูม” เป็นความตระหนกตกใจที่เกินเหตุ มองแต่ประโยชน์ตัวเอง โดยไม่สนใจที่จะแบ่งปันหรือช่วย ดูแลคนรอบข้าง
  4. เลิกสนใจ Input หันมาโฟกัสที่ Output – จากนี้ไป Work From Home (WFH) จะกลายเป็น “สิ่งปกติใหม่” (New Normal) ดังนั้นตัวชี้วัดประสิทธิภาพการทำงาน จะไม่ใช่ เวลาทำงาน คือมาทำงานกี่โมงและกลับกี่โมง (Input)               อีกต่อไป แต่จะเป็นการให้ความสำคัญกับผลสำเร็จและคุณภาพของงาน (Output) เป็นสำคัญ
  5. ในยามวิกฤต ต้อง Manage Up ก่อน Manage Down – การพูดคุยและบริหารความคาดหวังกับผู้บริหารระดับสูง บอร์ดของบริษัท และผู้ถือหุ้น ให้เข้าใจสถานการณ์ ทิศทางขององค์กร รวมทั้งลดความคาดหวังที่เกินจริงลง (Manage Up) เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมาก จากนั้นเมื่อข้างบนเข้าใจตรงกันแล้ว จึงมาสื่อสารและดำเนินการตามแผน กับพนักงานระดับล่าง (Manage Down) ต่อไป
  6. บริหารแบบ “ฝาชี” มีโอกาสรอดจากโควิด หลาย ๆ องค์กร ให้พนักงาน Work From Home แต่บางธุรกิจไม่สามารถทำงานจากบ้านได้ เช่นโรงงานผลิตสินค้า จึงจำเป็นต้องให้พนักงานมาทำงาน ณ สถานที่ทำงาน และเพื่อป้องกัน/ลดโอกาสที่จะติดเชื้ออันเนื่องมาจากการที่ต้องเดินทางไปมาองค์กรจึงจัดที่อยู่ที่กินให้กับพนักงาน ภายในโรงงาน เพื่อพนักงานจะได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปิด เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อ คล้ายกับการนำฝาชีมาครอบไว้ 
  7. จัดตั้งทีม “โอกาส” – ทุก ๆ วิกฤติมีโอกาสเสมอ อยู่ที่เราจะมองเห็นมันหรือไม่ บางองค์กรตั้งทีมทำงานเพื่อช่วยกันมองหาโอกาสในยามวิกฤติ จดบันทึกความคิดสร้างสรรค์และช่องทางแห่งโอกาสนั้นไว้ เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ก็เป็นเวลาที่จะเปลี่ยนความคิดความฝัน ให้เป็นความจริง


ลองนำไปปรับใช้ดู บางอย่างข้างต้น อาจเป็นไปได้ ในบริบทการทำงานขององค์กรต่างๆ ได้เป็นอย่างดี 

 Stay In – Stay Safe – Stay Ahead

 

Ready to start your Leadership Journey?