ดีใจที่ได้พบเธอ โซเฟีย

คราวนี้ไม่กล่าวถึงคงจะไม่ได้ สำหรับงานฟอรั่มใหญ่ที่เพิ่งจบไป Thailand Leadership Forum “Human – Robot Partnership”  จัดโดย สลิงชอท กรุ๊ป ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชลอย่างคับคั่งกับการปรากฏตัวของโซเฟีย หุ่นยนต์ที่ได้รับสัญชาติพลเมืองตัวแรกของโลก

 

หลายคนถามดิฉันว่า อะไรคือแรงบันดาลใจที่จัดงานครั้งนี้ขึ้น บอกเลย ในช่วงปีที่ผ่านมา ดิฉันมักได้ยินหลายคนพูดถึงเทคโนโลยีจะมาทำลายล้างบ้าง มนุษย์จะถูกหุ่นยนต์แย่งงานบ้าง ธุรกิจแห่งยุคดิจิตอลกำลังถูกทำลาย (Disrupt)  

 

ดิฉันก็ไม่รู้หรอกว่ามันจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ด้วยอาชีพของดิฉันจะคลุกคลีกับ “คน” เป็นหลัก จึงไม่รู้เลยว่าเทคโนโลยีมันก้าวหน้าไปถึงไหนต่อไหน แต่ดูจากกระแสแล้วมันช่างน่ากลัวเหลือเกิน จนบางครั้งก็อดคิดไม่ได้ว่า อีกหน่อยดิฉันเองก็คงถูกหุ่นยนต์แย่งงานเช่นกัน

 

จนกระทั่งเมื่อกลางปีที่แล้ว มีน้องในทีมพูดถึงหุ่นยนต์โซเฟีย ดิฉันเลยลองกด YouTube เข้าไปดูเล่นกับลูกสาววัย  7 ปีและ 4 ปี เมื่อเขาทั้งสองเห็นหุ่นยนต์โซเฟีย ก็ตาเป็นประกาย ขอนั่งดูจนจบ พร้อมแสดงความกระหายใคร่รู้ สนอกสนใจค้นหาวีดีโออันถัดของโซเฟีย

 

ตอนนั้นดิฉันเกิดความคิดขึ้นมาว่า ทำไมเด็ก ๆ เขามองหุ่นยนต์เป็นเรื่องสนุก น่าติดตาม น่าค้นหา คือความหวัง มากกว่าความกลัว ความโหดร้ายอย่างที่ผู้ใหญ่อย่างเรามอง จึงเกิดไอเดียจัดงานครั้งนี้ขึ้น และดิฉันก็ไม่ผิดหวังเลยจริง ๆ ที่มีโอกาสได้ร่วมงานกับบุคคลระดับโลกอย่าง ดร. เดวิด ฮันซัน ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ ฮันซัน โรบอติกส์

 

ดร. เดวิด ฮันซัน ไม่เพียงแต่เป็นมืออาชีพด้านสร้างหุ่นยนต์เสมือนคนระดับโลก แต่สิ่งที่ดิฉันสัมผัสได้ตลอดเวลา 10 ชั่วโมงที่ร่วมงานกับเขาคือ Passion และในวันนี้ที่ดิฉันเข้าใจคำ ๆ นี้อย่างลึกซึ้ง

 

ดิฉันทำหน้าที่เป็นพิธีกรสัมภาษณ์ ดร. เดวิด ฮันซัน และโซเฟีย ซึ่งในงานวันนั้นมีผู้สนใจเข้าร่วมกว่าพันคน เราจึงต้องจัดเป็น 3 รอบ แต่ละรอบ ดร. ฮันซัน ต้องตอบคำถามเดิม ๆ ซ้ำไปซ้ำมา ซึ่งดิฉันเดาว่าเขาน่าจะเจอคำถามเดียวกันนี้มาแล้วทั่วโลก ดิฉันไม่ได้ยินคำบ่นสักคำออกมาจากปากเขา ยิ่งกว่านั้นทุกครั้งที่พูดถึงมัน ดิฉันสังเกตเห็นสีหน้าแววตาของเขาที่แสดงถึงความหลงไหลกับการพัฒนาหุ่นยนต์ให้คล้ายมนุษย์ให้มากที่สุด เพื่อจะนำมันมาช่วยโลกใบนี้ให้ได้

 

ช่วงพักหลังเวทีที่นั่งคุยกัน ดิฉันถามว่าอะไรทำให้เขามาสนใจเรื่องหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ ดร. ฮันซัน กล่าวว่าตนเองสนใจเรื่องหุ่นยนต์มาตั้งแต่อายุ 16 ปี ทั้ง ๆ ที่สิ่งเหล่านี้ไม่มีอยู่จริงในโลกอดีต แต่ขอยกความดีให้คุณแม่ซึ่งมีอาชีพเป็นนักแสดง และถือเป็นบุคคลสำคัญที่จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้กับเขา พร้อมกันนี้ ดร. ฮันซัน ได้ฝากข้อคิดให้กับดิฉันว่า พ่อแม่คือแรงบันดาลใจสำคัญสำหรับลูก จงสอนให้ลูกของคุณกระหายใคร่รู้ เพราะนั่นคือจุดเริ่มต้นแห่งความคิดสร้างสรรค์และสิ่งเหล่านี้จะนำมาซึ่งนวัตกรรมที่จะมาช่วยพัฒนาโลกมนุษย์

 

ในงานนี้ทาง สลิงชอท กรุ๊ป ได้เชิญน้อง ๆ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาจากมูลนิธิรักษ์ไทย และน้อง ๆ ระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติเมจิกเยียร์ มาร่วมเปิดโลกทัศน์การเรียนรู้ ด้วยหวังว่าเด็กคืออนาคตของชาติ และจะสามารถนำประสบการณ์ที่ได้เจอกับหุ่นยนต์โซเฟียไปเป็นแรงบันดาลใจด้านนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์แห่งอนาคต

 

และเราก็ไม่ผิดหวังเช่นเดียวกันเมื่อได้เห็นเด็ก ๆ สามารถตั้งคำถามเพื่อถามหุ่นยนต์โซเฟียอย่างน่ารักน่าเอ็นดู เช่น ทำไมถึงชื่อโซเฟีย โตขึ้นอยากเป็นอะไร ทำไมไก่ถึงข้ามถนน เต้นรำเป็นไหม เป็นต้น

 

ข้อคิดสำหรับผู้นำแห่งโลกปัจจุบันคือ ในวันนี้ท่านกำลังเป็นต้นแบบให้ผู้นำรุ่นถัดไป เมื่อท่านมองเทคโนโลยีเป็นเรื่องบวก ท่านกำลังสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ ให้คุ้นเคย ค้นหา สร้างสรรค์เทคโนโลยีที่จะมาประสานประโยชน์กับคน เพื่ออนาคตโลกที่ดีกว่า

 

และอีกไม่นานเกิดรอ เราคงได้ยินชื่อเด็กไทยมากมายก้าวสู่เวทีโลกในการเป็นผู้นำสร้างสรรค์งานเทคโนโลยีและนวัตกรรม

Ready to start your Leadership Journey?