Future Trends เมื่อธุรกิจถูกดิสรัปต์

สวัสดีครับ เมื่อวานผมมีโอกาสได้ฟังผู้ชายคนหนึ่งชื่อ David Mattin พูดเรื่องเทรนด์ในอนาคต ต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้จักหรือได้ยินชื่อเขามาก่อน

 

David เป็นนักข่าว (Journalist) และบรรณาธิการ (Editor) ที่หันมาสนใจเรื่องราวของเทคโนโลยีและอนาคตปัจจุบันเขาเป็น Global Head of Trends & Insights ของสถาบัน Trend Watching และนั่งเป็นบอร์ดใน Global Future Council ของ World Economic Forums

ผมศึกษาเรื่องแนวโน้มอนาคต (Future Trends) ของค่ายต่าง ๆ มาเยอะ แต่ David ให้มุมมองที่แปลกออกไป เขาบอกว่าไม่ช้าไม่นานจากนี้ มนุษย์จะต้องเผชิญกับแนวโน้ม 3 อย่าง

 

  1. Connection – การเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์กับเทคโนโลยี ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ที่ผ่านมาเรามักได้ยินแค่การใช้เทคโนโลยีในเรื่องการทำงานของมัน (Functional) เท่านั้น แต่ David บอกว่า ต่อไปนี้ Technology จะเชื่อมต่อกับมนุษย์ทางด้านจิตใจด้วย

 

ไม่เชื่อ ดู VDO Clip นี้ครับ https://www.youtube.com/watch?v=nkcKaNqfykg

 

  1. Status – เรื่องหน้าตาและสถานะ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับมนุษย์ ต่อไปเทคโนโลยีจะมีส่วนในการช่วยให้มนุษย์เก่งขึ้น ดีขึ้น มีหน้ามีตามากขึ้น เช่น อาจมีการฝังชิพ (Chip) เพื่อช่วยให้มนุษย์ฉลาดขึ้น เป็นต้น

 

  1. Belief – ที่ผ่านมา ความเชื่อของมนุษย์อยู่ในสมองและบนโลกที่อาศัยอยู่เท่านั้น แต่จากนี้ไป ความเชื่อในโลกเสมือน (Augmented Belief) จะมีมากขึ้น สังคมทุกวันนี้อาจไม่สุขสบายและสนองความพอใจได้มากพอ ต่อไปมนุษย์อาจไปใช้ชีวิตอยู่บนโลกเสมือนที่ถูกสร้างขึ้น แต่งงาน มีครอบครัว ทำงาน คบเพื่อน ฯลฯ ในนั้น อย่างเช่น secondlife.com เป็นต้น

 

Ready to start your Leadership Journey?