Future Leadership

นั่งทำงานอยู่ที่เคแอลดี ๆ FB Messenger ก็ปิ๊งว้าบขึ้นมา “Suthichai is waving at you!”

ใครหว่า? เห็นรูปไกล ๆทำไมไม่มีผม? (ขอโทษค้าบ วันนั้นคิดยังงี้จริงๆ)

“อยากเชิญมาคุยใน Facebook Live ผมนะครับ เคยฟังคุณธัญพูด สนุกดีครับ” โอ พระเจ้า ปากกาหล่นจากมือ Suthichai คือคุณสุทธิชัย หยุ่น อาทิตย์ที่แล้วเพิ่งดูแกสัมภาษณ์หมูป่าอยู่ปากถ้ำ ไหงมาโผล่นี่ได้ล่ะเนี่ย

“ใช่ครับ อ่านคอลัมน์ที่คุณธัญเขียนเรื่องโรงเรียนลูกที่ KL ก็สนุกครับ” แสดงว่าทักไม่ผิดตัว

 

เรานัดกันเช้าวันที่ 13 กันยายน ในรายการ Suthichai LIVE ที่มีผู้ติดตามทั่วประเทศ หัวข้อคุยคือ “เส้นทางแห่งผู้นำ” หนังสือเล่มใหม่ของผมที่กำลังวางแผงอยู่ตอนนี้

หากพอคุยกันเข้าจริง บทสนทนาก็ไหลไปเรื่อย ตั้งแต่หัวใจของ Brain-Based Leadership ความแตกต่างระหว่างผู้นำกับภาวะผู้นำ Leader vs. Leadership กระทั่งเรื่องใกล้ตัว ทำไมผมมาทำงานที่นี่ ผู้นำไทยเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน เหตุใดบริษัทไทยจึงควรเลิกทำเทรนนิ่งภาษาไทยกับคนไทย คนไทยทำอะไรได้ดี ฯลฯ แถมบางช่วงคุณสุทธิชัยกรุณาชวนคุยเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้ผู้ชมที่ไม่ได้เป็นคนไทยสามารถติดตามได้ด้วย

แต่ตัวที่มีคนสอบถามผมหลังรายการเข้ามามากคือ เรื่อง Future Leadership ซึ่งผมกล่าวไว้ในรายการว่า “คิดดี ทำดี มีเพื่อน” อยากจะฝึกเป็นผู้นำที่ดีในอนาคตต้องหมั่นคิดในสามสิ่งนี้

“อยากถามอาจารย์ว่ารายละเอียดของมันคืออะไรครับ และเหตุใดมันจึงเป็นหัวใจของผู้นำในอนาคต?” มีผู้ชมท่านหนึ่งสอบถามมา

งั้นผมขอเขียนอธิบายตรงนี้เลยแล้วกัน

 

ข้อคิดสำหรับผู้นำสมอง

  1. คิดดี Great to Good ธุรกิจในยุค 0 ต้องคิดให้ไกลเกินความสำเร็จระยะสั้น แผนกลยุทธ์สำหรับอนาคตต้องเป็นแผนที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ องค์กรต้องมีส่วนกับการแก้ปัญหาระดับโลก กว่าครึ่งของบริษัทในหนังสือ Good to Great ของ Jim Collins ไม่ได้ยิ่งใหญ่อย่างเคยอีกต่อไป คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจเรื่องความดีไม่น้อยไปกว่าความสำเร็จ Fortune.com เพิ่งแสดงผลการจัดลำดับ Companies That Change The World อันดับหนึ่งชื่อ Reliance Jio เป็นบริษัทในประเทศอินเดียที่ขายโทรศัพท์มือถือและบริการด้วยราคาซึ่งทุกคนสามารถซื้อได้ เขามีกำไรจากลูกค้า 215 ล้านคนภายในเวลาเพียงไม่ถึงสองปี ทีมงานของบริษัท เงินติดล้อ นำโดยคุณหนุ่ม ปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล ทำงานเพื่อให้คนหลุดพ้นจากวังเวียนของการกู้ Iclif Leadership Energy Award (ILEA) เฟ้นหาและมอบกำลังใจให้กับผู้นำแห่งเอเชียซึ่งต่อสู้ฝ่าฟันเพื่อสร้าง a better future
  2. ทำดี The 1% Rule อยากเป็นผู้นำที่ดีต้อง ทำดี ทำดี และ ทำดี เท่านั้น โลกยุคนี้กฎ 20/80 ได้กลายเป็น 1/99 Rule กฎ 1% เป็นดาบสองคม ในมุมบวกมันสร้างโอกาสให้กับใครก็ได้ด้วยอินเตอร์เน็ตและ connectivity ลูกค้า 215 ล้านคนของ Reliance Jio สามารถลืมตาอ้าปากหากพวกเขามอบสินค้าและประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้า ในมุมกลับกัน การทำแย่เพียงครั้งเดียวอาจกลายเป็นชนักปักหลักที่ทำให้คุณไม่ได้ไปต่อ ตัวอย่างมีให้เห็นมากมายเช่นกรณีขายข้อมูลของ Facebook, การลากผู้โดยสาร David Dao ลงจากเครื่องของ United Airlines, หรือล่าสุดคือ Elon Musk อดีตประธานบอร์ดของ Tesla ผู้นำแห่งอนาคตจึงต้องคอยระวังตนเองให้ ‘ทำดี’ อยู่เสมอ
  3. มีเพื่อน Collaborative Economy ความน่าตื่นเต้นของผู้นำแห่งอนาคตคือ ด้วยพลังมวลชนโลกกำลังเปิดโอกาสให้เราทำอะไรที่ไม่เคยเป็นไปได้ให้เป็นไปได้ Grab กำลังช่วยให้มนุษย์แชร์การใช้ทรัพยากรรถยนต์ซึ่งกันและกันมากขึ้น มลพิษลดลง และเวลาที่ได้กลับคืนมา U Drink I Drive ช่วยให้คนเมาไม่ต้องขับรถ และช่วยคนขับให้มีรายได้ อย่างที่ผมกล่าวกับคุณสุทธิชัย คำว่า มีเพื่อน ไม่ได้แปลแค่ว่ามีคนรู้จักใกล้ตัว แต่มันคือการคิดบนแพลตฟอร์มซึ่งเรามีเพื่อนนับร้อย พัน หมื่น หรือกระทั่งล้านๆคนทั่วโลก ผมพูดในห้องประชุมใหญ่ที่สุดในชีวิตก็แค่ 1,200 คน หากนับเฉพาะที่ออกรายการ Live วันนั้นเราก็มีคนรับชมหมื่นกว่าคน ไม่นับที่แชร์อีกเป็นร้อยซึ่งจะมีผู้รับผลอีกหลายเท่าทวี

 

“ขอบคุณมากครับ ดร. ธัญ สนุกและได้สาระมากครับ” คุณสุทธิชัยเขียนมาหลังไมค์ คุยกันเพลินจนเวลาในรายการทะลุชั่วโมงไปโดยไม่รู้ตัว

“วันหลังอยากจะชวนมาคุยต่อเรื่อง ผู้นำไทยกับการเตรียมพร้อมสู่เวทีโลก ผมคิดว่าน่าสนใจมากโดยเฉพาะจากมุมมองของคนที่ได้ออกไปประสบจริง”

Future Leadership for Thailand ตื่นเต้น ๆครับ

Ready to start your Leadership Journey?