ชีวิตกับทางหนีไฟ

ชีวิตกับทางหนีไฟ

เราควรฝึกตั้งคำถามนี้กับชีวิตในทุกๆ เรื่องที่กำลังทำ เช่น ทำธุรกิจเราหาทางหนีไฟไว้หรือยัง? ตัดสินใจแต่งงานมีทางหนีไฟหรือยัง? จะลาออกจากงานมีทางหนีไฟหรือยัง? 

ทางหนีไฟที่ว่านี้ เกี่ยวกับชีวิตอย่างไร ?

วันนี้จะมาเล่าให้ฟัง 

สำหรับสิ่งปลูกสร้างมักเป็นของที่ต้องลงทุนสูง แต่ละสิ่งล้วนมีราคาที่ต้องจ่าย ทุกๆ ขั้นตอนในการก่อสร้างเป็นเงินเป็นทอง มากไปกว่านั้นคือการลงมือลงแรงของเรา รวมทั้งเวลาที่ต้องใส่ใจเพื่อให้สิ่งที่ต้องการออกมาดี มั่นคง และใช้งานได้จริง 

ส่วนมากแล้วทางหนีไฟมักถูกสร้างให้อยู่คู่กับตึกสูง โรงหนัง และอาคารต่างๆ แม้มันจะดูไม่สวยงาม และอาจไม่ได้ใช้มันเลย แต่ก็เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมาก

ชีวิตก็เช่นเดียวกัน เพราะทางหนีไฟคือทางออกของชีวิตเมื่อมีอันตรายหรือเกิดข้อผิดพลาดขึ้น เราทุกคนควรมีแผนสำรองให้กับตัวเอง เช่น ถ้าธุรกิจไปไม่ได้ จะหาเงินสำรองเพื่อเป็นทางหนีไฟอย่างไร ถ้าลาออกในขณะที่ยังไม่มีงานใหม่ มีแผนสำรองเพื่อเป็นทางหนีไฟอย่างไร เป็นต้น

สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง ตอนที่ไฟยังไม่ไหม้ หลายคนมักคิดว่าทางหนีไฟไม่จำเป็น เหมือนชีวิตที่ยังอยู่ดีมีสุขดี ก็คงไม่ทันคิดว่าวันหนึ่งอาจตกอับ

เพราะฉะนั้นการเตรียมทางหนีไฟไว้ให้พร้อม แม้อาจไม่ได้ใช้ ก็ยังช่วยให้อุ่นใจ แต่ถ้าปะเหมาะเคราะห์ร้าย เกิดไฟใหม้ชีวิตขึ้นมา ทางหนีไฟนี่แหละจะช่วยให้เราอยู่รอดปลอดภัย

คุณได้ตระเตรียมทางหนึไฟสำหรับชีวิตไว้เรียบร้อยแล้วรึยัง ?

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacksสำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

 

Tags:
#Leadership Development

Ready to start your Leadership Journey?