เลี้ยงส่ง

การตัดสินใจเดินทางจากองค์กรหนึ่งไปสู่อีกองค์กรหนึ่ง ยิ่งสำหรับคนที่อยู่ในฐานะผู้นำเก่งๆ สร้างความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ ย่อมส่งผลให้คนที่ยังอยู่กับองค์กรต่อไปรู้สึกเสียดาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับลูกทีมก็ยิ่งใจหายและแอบกังวลถึงอนาคตตัวเองว่าหัวหน้าใหม่จะเป็นใคร จะทำงานเข้าขากันได้หรือไม่ แต่สุดท้ายก็ต้องร่วมแสดงความยินดีและ “เลี้ยงส่งพี่” กับเส้นทางใหม่ที่พี่เลือกเดิน

งานเลี้ยงส่งพี่ผ่านไปไม่ถึง 6 เดือน เราจะเห็นภาพโพส “เลี้ยงส่งน้อง” เช่นกัน เริ่มจากหนึ่งคน เป็นสองคน เป็นสามคน ค่อยๆ ทยอยลาออกจากที่เก่าเพื่อตามไปร่วมสานฝันใหม่กับพี่  แม้พี่จะไม่ได้ตั้งใจจะกลับไปดึงน้องทีมเก่า แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับก็คือ คนเก่งที่ทำงานเข้าขากันมันหายาก จะสร้างคนใหม่ก็ต้องใช้เวลา และน้องเองก็เริ่มจะมีความสุขน้อยลงเมื่อพี่ไม่อยู่  สุดท้ายแม้ไม่ได้ตั้งใจมาสอย แต่การได้ทำงานกับคนที่มองตาก็รู้ใจมันช่วยขับเคลื่อนภารกิจใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมให้สำเร็จเร็ว แบบนี้ถือ win-win พี่ก็ win น้องก็ win

แต่คนที่ไม่ win ด้วย แถมปวดหัวหนักกว่าเดิมคือองค์กรเดิม เพราะจากนี้ไป ความสำเร็จที่ผู้นำคนเดิมเคยสร้างไว้ ทีมงานเดิม ผู้นำรุ่นถัดไปที่เคยบ่มเพาะไว้ ตอนนี้กลับย้ายบ้านไปเบ่งบานกันที่ใหม่

บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป ทำการสำรวจผู้นำองค์กรไทยกว่า 3 พันคน พบผู้นำองค์กรไทยมีจุดเด่นหลายประการ แต่จุดบอดของผู้นำไทยซึ่งผู้นำเองไม่เห็น แต่กลับเป็นประเด็นที่ผู้ใต้บังคับบัญชาโหวตให้เป็นสิ่งที่ผู้นำองค์กไทยควรได้รับการพัฒนาอย่างเร่งด่วนมากที่สุดคือ ความสามารถในการส่งไม้ต่อ (Torch Bearer) กล่าวคือ

  1. เป็นผู้มีสายตากว้างไกลสามารถคาดเดาแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างชัดเจนและแม่นยำ
  2. พร้อมถ่ายทอดประสบการณ์ และสร้างผู้นำรุ่นใหม่ไว้ให้กับองค์กร
  3. สร้างวัฒนธรรมองค์กรให้ยั่งยืน  เพื่อที่องค์กรจะยังสามารถเดินต่อไปข้างหน้าได้ แม้ในวันที่ตนไม่ได้เป็นกำลังสำคัญหรืออยู่เบื้องหลังแล้ว

อันที่จริงจากประสบการณ์ที่ดิฉันได้มีโอกาสทำงานร่วมกับผู้นำไทยกว่าแสนคน ต้องยอมรับว่าเราเห็นผู้นำไทยเก่งๆ เยอะ แต่ผู้นำที่สามารถสร้างผู้นำรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นผู้นำรุ่นถัดไปให้เก่งทัดเทียมหรือมากกว่าตนเองนั้นมีอยู่ไม่มากนัก

หากจะวัดกื๋นของผู้นำ ต้องวัดที่ความสำเร็จในวันที่ผู้นำไม่ได้อยู่กับองค์กรแล้ว 

สุดยอดผู้นำจึง ไม่ใช่เพียงสร้างความสำเร็จในช่วงที่อยู่กับองค์กร แต่ยังคงส่งต่อความสำเร็จนั้นจากรุ่นสู่รุ่น แม้ตนเองจะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งแล้วก็ตาม

Ready to start your Leadership Journey?