คมคิดของ Elon Musk เมืองไทย

คมคิดของ Elon Musk เมืองไทย

ผมไม่แน่ใจว่าพวกเรารู้จักหรือเคยได้ยินชื่อสมโภชน์ อาหุนัยบ้างไหม เขาคือผู้ก่อตั้งและ CEO ของ บริษัท พลังงาน บริสุทธิ์ 

จำกัด (มหาชน) ผู้ที่พลิกผันตัวเองจากลูกจ้าง มาเป็นเจ้าของกิจการ และร่ำรวยเป็นอันต้นๆ ของเมืองไทย

สมโภชน์ ไม่ได้เป็นแค่นักธุรกิจ เขาเป็นนักคิดและนักสร้างนวัตกรรมฝีมือเยี่ยมระดับโลก จนมีคนขนานนามให้ว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เมืองไทย เลยทีเดียว

ผมเป็นเพื่อนร่วมรุ่น วปอ. กับสมโภชน์ (พี่โพด) เขาเป็นคนเก่งจริงๆ ที่สำคัญถ่อมตัวมาก มีโอกาสได้ร่วมงานกันหลายครั้งระหว่างเรียน ผมศึกษาชีวิตและวิธีคิดของพี่โพด พบว่าน่าสนใจมาก วันนี้ขอหยิบมาเล่าให้ฟัง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจและเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเอง สัก 5 อย่าง

  1. เมื่อใดที่เริ่มรู้สึกพอใจเมื่อนั้นจะเริ่มถดถอยพี่โพดบอกว่าเขาไม่ใช่คนทะเยอทะยาน อยากได้ไม่รู้จักจบส้ิน แต่ในการทำงาน เมื่อใดก็ตามที่เราเริ่มรู้สึกว่าพอใจกับสิ่งที่ได้หรือเป็นอยู่ ความเสื่อมจะมาเยือน
  2. ต้องหมั่นคิด ก่อนวิกฤตมาถึงจำไว้เสมอว่าทุกสรรพสิ่งในโลก ล้วนเป็นวัฏจักร คือ มาแล้วก็ไป ไปแล้วก็มา ในยามที่ทุกอย่างปกติดี ต้องเริ่มคิดถึงวิกฤตว่าถ้ามันมาถึง จะรับมืออย่างไร ในทางกลับกัน ในยามวิกฤต (เช่นเวลานี้) ต้องคิดถึงโอกาสหลังวิกฤต ว่าจะเป็นอย่างไร แล้วเตรียมพร้อมรับโอกาสนั้น
  3. ทั้งกล้าและกลัวสองคำนี้ ดูเหมือนไม่น่าจะมาด้วยกันได้ แต่มันคือหลักคิดคู่ใจของพี่โพด เราทุกคนมีความกล้าไม่เท่ากัน หากรู้จักศักยภาพของตัวเองมากขึ้น จะช่วยให้ความกล้าเพิ่มขึ้น ในขณะที่กล้ามากขึ้น ก็ให้คิดถึงวันที่ล้มเหลวผิดพลาด จะได้ไม่บุ่มบ่ามทำอะไรแบบไร้สติ
  4. ลงมือทำไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการลงมือทำ แผนงานที่ดี ไอเดียสุดเจ๋ง ความคิดขั้นเทพ ไม่มีประโยชน์ หากขาดการลงมือทำ อะไรที่ทำแล้วควบคุมได้ทำมันให้เต็มที่ อะไรที่ควบคุมไม่ได้ให้กลัวมันเยอะๆ หาวิธีป้องกัน แล้วเดินหน้าต่อทุกวันด้วยความระมัดระวัง
  5. ผลักดันให้พ้นขีดจำกัดมนุษย์มีธรรมชาติอย่างหนึ่งคือ ถ้าไม่ถูกผลักดันให้ถึงขีดจำกัดของตัวเอง ก็จะไม่พัฒนา ในการบริหารทีม พี่โพดบอกว่า ต้องให้โอกาสคนทำงาน แนะนำแนวทางบ้าง สร้างแรงกดดันบ้างในบางโอกาส คนที่ผ่านตรงนี้ไปได้ จะมีสัญชาตญานในการรับมือกับส่ิงต่างๆ ได้ดีขึ้น

คนสำเร็จ คิดอย่างนี้ !

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?