Ecosystem Leadership มุมมองใหม่ ‘ผู้นำ’แห่งอนาคต

     การประชุมบอร์ดบริหารครั้งที่ผ่านมา มีการตั้งคำถามว่าท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ตั้งแต่ปี 2563 และ 2564 ที่ส่งผลให้มีมาตรการล็อกดาวน์ ไม่สามารถจัดกิจกรรมประชุม อบรม สัมมนาแบบตัวได้ แต่อะไรทำให้ผลการดำเนินงานของ บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป ยังเติบโตได้

     คำถามนี้ทำให้ดิฉันย้อนกลับไปคิดถึงเมื่อต้นปี 2563 ครั้งแรกที่เราเจอสถานการณ์ระบาดของ COVID-19 วันนั้นเราไม่เคยรู้จัก ไม่รู้ว่าสถานการณ์จะรุนแรงและยาวนานขนาดไหน และลูกค้าของเราก็อยู่ในภาวะตื่นตระหนกและต้องการคำตอบจากคำถามที่เราในฐานะที่ปรึกษาก็ตอบไม่ได้เช่นกัน เช่น นโยบายทำงานที่บ้านควรเป็นอย่างไร? สถานการณ์จะยาวนานไปถึงเมื่อไหร่? ควรสื่อสารกับพนักงานอย่างไร?

     ตอนนั้นเราไม่รีรอ รีบโทรหาเครือข่ายผู้นำองค์กรที่เรารู้จัก และมีผู้นำองค์กรกว่า 60 ท่าน ต่างอุตสาหกรรม ต่างขนาด มาจากทุกภาคส่วนที่ยินดีมาแลกเปลี่ยนมุมมองการปรับตัวและตั้งรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนั้นให้กับองค์กรอื่นๆ ได้ฟัง  

     โรคระบาดในวันนั้นสอนให้เรารู้ว่า “น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า” เพราะการจะรอดแค่เราองค์กรเดียวคงไม่ได้ ถ้ามีใครคนใดคนหนึ่ง องค์กรใดองค์กรหนึ่งไม่รอด ที่สุดก็จะกระทบทั้งหมด  ในช่วงนั้นเอง ผู้นำทั้ง 60 ท่านยินดีแลกเปลี่ยนแบบไม่กั๊ก แม้มันอาจไม่ใช่คำตอบที่ถูกที่สุด แต่เชื่อว่ามุมมองเหล่านั้น ช่วยให้องค์กรอื่นๆ ที่ได้ฟัง เกิดแรงบันดาลใจในการลุกขึ้นมาปรับตัวแทนที่จะรอเจ้า COVID-19 ให้หายไป วันนั้นไม่มีคำว่าคู่แข่ง มีแต่คำว่าเราต่างต้องช่วยกันเพื่อรอดไปด้วยกัน หรือที่เราเรียกว่า ระบบนิเวศทางธุรกิจ (Business Ecosystem) ซึ่งการรักษาระบบนิเวศทางธุรกิจให้ยั่งยืนนั้น ผู้นำคือคือบุคคลสำคัญ ในวันนั้นเองเราจึงเริ่มเข้าใจคำว่า Ecosystem Leadership

     Ecosystem Leadership หรือภาวะผู้นำของระบบนิเวศเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเปลี่ยนจากระบบ “Ego” ไปสู่ ​‘’Eco” ที่ผู้นำองค์กรปล่อยความคิดและการกระทำแบบเก่าทิ้งไป ก้าวข้ามมุมมองที่เป็นเอกเทศไปสู่พื้นที่ที่เข้าใจสิ่งที่จำเป็นต่อการอยู่ร่วมกันมากขึ้น ไม่ใช่เพียงเพื่อองค์กรใดองค์กรหนึ่ง ชุมชนใดชุมชนหนึ่ง ประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่เป็นโลกของเรา

     ในช่วงการระบาดปีที่แล้ว เราได้เห็นตัวอย่างดีๆ ที่เหล่าผู้นำที่อยู่ใน Ecosystem Leadership ถอด Ego ด้วยการใช้จุดแข็งประสานความแตกต่าง มองไปข้างหน้า ปรับตัวอย่างรวดเร็ว โดยไม่คิดแค่การแข่งขันกันอย่างเดียว แต่ให้ความร่วมมือ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ผ่านโครงการเพื่อสังคมในการนำถังออกซิเจนไปช่วยผู้ป่วยโควิดที่อาศัยอยู่ในชุมชน รวมถึงมีการประสานกับผู้นำอีกองค์กรหนึ่งที่สละพื้นที่องค์กรมาเป็นโรงพยาบาลสนาม ในการส่งผู้ป่วยจากชุมชนสู่โรงพยาบาลสนาม

      และนี่คือสิ่งที่เราตอบคำถามบอร์ดบริหาร ถึงเส้นทางการทำงานของพวกเรา ที่ไม่จำกัดตัวเองอยู่ที่ธุรกิจอบรมและสัมมนาแบบดังเดิมอีกต่อไป หากแต่ต้องใช้ความเข้มแข็งทางความเข้าใจผู้นำและองค์กรไทยที่มีมาเกือบ 20 ปี ให้เป็นประโยชน์ ด้วยการสร้างคุณค่าใหม่ให้คนไทย ผ่านการสร้าง Ecosystem Leadership ให้เกิดขึ้นจริงในเมืองไทย ซึ่งถือเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่

     ปัจจุบันเรามีผู้นำองค์กรกว่า 200 องค์กรที่อยู่ใน Ecosystem Leadership ของเรา และขณะนี้ถือเป็นช่วงที่เข้มข้นที่สุด หากเราสามารถขยายจำนวนสมาชิกผู้นำองค์กรแบบเดิม ให้ละทิ้งความเป็นเอกเทศ มีภาวะผู้นำของระบบนิเวศ โอกาสจะพาประเทศไทยให้ยกระดับมาตรฐานเชิงธุรกิจ เศรษฐกิจ สังคม ให้เกิดขึ้นจริงโดยเร็วคงเป็นสิ่งที่เป็นไปได้อย่างแน่นอน

#LeadershipACT

#EcosystemLeadership

ดร. สุทธิโสพรรณ ช่วยวงศ์ญาติ

หุ้นส่วนและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม สลิงชอท

สลิงชอท กรุ๊ป

Ready to start your Leadership Journey?