วิธีสร้างความสำเร็จให้ตัวเอง โดยไม่ต้องรอโชคชะตา

วิธีสร้างความสำเร็จให้ตัวเอง โดยไม่ต้องรอโชคชะตา

เมื่อวันก่อน ผมเล่าหนังสือ ใน Facebook กลุ่มปิด (Slingshot’s Book Talks) ให้กับสมาชิกฟัง

ปกติผมจะเล่าให้ฟังเดือนละ 2 เล่ม คราวที่ผ่านเล่าเรื่อง Drive Your Career – 9 วิธีในการสร้างความสำเร็จและผลักดันตนเองให้เติบโตในอาชีพการงาน โดยไม่ต้องนั่งรอโชคชะตาหรือฟ้าประทาน

วันนี้ขอนำมาเล่าให้ฟังสัก 3 ข้อนะครับ ที่เหลือ ลองไปหาอ่านเพิ่มเติมเอง

  1. Have a Positive Relationship with Your Boss : ไม่ว่าฝรั่ง ไทย หรือชาติใดๆ ในโลก คงเหมือนๆ กัน การจะประสบความสำเร็จได้ ต้องอาศัยหัวหน้าดึงลูกน้องดันเพื่อนร่วมงานสนับสนุนใครก็ตามที่มีปัญหากับหัวหน้า โอกาสเติบโตก็จะยากหน่อย การมีสัมพันธภาพที่ดีกับหัวหน้า ไม่จำเป็นต้องชะเลียนายเสมอไป ทำงานให้ดี ทำให้เขาไว้วางใจ คิดคำตอบไปล่วงหน้า ไม่ใช่มีแต่คำถามและปัญหา เป็นต้น คนแบบนี้ หัวหน้าชอบ
  2. Bell Curve Rocks : นึกถึงกราฟรูประฆังคว่ำ ด้านซ้ายกับด้านขวา จะมีสัดส่วนน้อยกว่าตรงกลาง หนังสือเล่มนี้แนะนำว่า การทำงานทุกที่ มีทั้งคนที่ชอบเรา คนที่เกลียดเรา และที่คนเฉยๆ กับเรา ปกติคนชอบกับคนเกลียด มีจำนวนไม่มากนัก (เปรียบได้กับพื้นที่ที่อยู่ด้านหัวกับท้ายของระฆังคว่ำ) ส่วนคนที่เฉยๆ กับเรามักเป็นคนส่วนใหญ่ ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาณ จะพูด จะทำอะไร ให้คิดว่าอาจมีใครสักคนหรือหลายคน ที่ไม่เห็นด้วย คัดค้าน และท้าทายเราจะทำอย่างไร ตอบยังไง ใช้ข้อมูลหรือเหตุผลอะไรมาสนับสนุนสิ่งที่ทำ คิดไว้ล่วงหน้าตั้งแต่แรกเลย เมื่อเจอจริง จะได้ไม่เสียรังวัด
  3. Pausing is Powerful – บางทีความเร็ว อาจทำให้เสียหาย เช่น ตอบเร็วไป พูดเร็วไป ทำเร็วไป อาจต้องกลับไปแก้ไขภายหลังเพราะผิดพลาด ช้าลงสักนิด คิดก่อนทำ ทุกเรื่อง มีโอกาสสำเร็จได้มากขึ้น

แค่ 3 ข้อนี้ ทำให้ดี ก็มีโอกาสเจริญรุ่งเรืองมากขึ้นถึง 30% แล้วครับ

ขอให้โชคดี

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?