ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ - คุณหมอนักธุรกิจ

ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถคุณหมอนักธุรกิจ

ผมเชื่อว่าน้อยคนมากที่ไม่รู้จักหรือไม่เคยได้ยินชื่อ นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เจ้าของธุรกิจเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ สายการบินบางกอก และธุรกิจอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากน้ันยังเป็นเศรษฐีอันดับต้นๆ ของเมืองไทยอีกด้วย

หมอประเสริฐ จบการศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แต่ทำอาชีพหมอได้เพียง 5 ปี ก็หันมาเอาดีในการทำธุรกิจ จนประสบความสำเร็จ

วันนี้ขอนำหลักคิดและหลักการทำงานของท่าน ที่พวกเราน่าจะเรียนรู้และทำตามได้ มาเล่าให้ฟังสัก 5 ข้อ ต้อนรับวันตรุษจีน

  1. ล้มแล้ว ต้องลุกเองการทำงานย่อมมีความผิดพลาด ล้มเหลว เป็นธรรมดา เสียใจได้ แต่อย่าเสียกำลังใจ ล้มแล้ว ต้องรีบลุก ไม่ต้องรอให้ใครมาปลุก หรือฉุดรังให้ยืนขึ้น
  2. อดทน คอยจังหวะการซื้อกิจการหลายแห่งของคุณหมอ ใช้ระยะเวลายาวนานในการค่อยๆ ซื้อหุ้นสะสมไปเรื่อยๆ แบบไม่รีบร้อน รอคอยเวลาและจังหวะที่เหมาะสมอย่างใจเย็น
  3. เมื่อถึงเวลา ต้องลงมือเร็วแต่เมื่อเวลามาถึง ต้องคิดเร็ว ตัดสินใจเร็ว เพราะโอกาส ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป บางทีประตูแห่งโอกาสเปิดออก ให้เวลาเพียงไม่กี่นาที ในการพูดคุยและเจรจาธุรกิจ ต้องรีบตัดสินใจถ้าเตรียมตัวมาดี การตัดสินใจอย่างรวดเร็ว ก็จะไม่ผิดพลาด
  4. 4. อย่ามัวแต่รอ ต้องสร้างโอกาสคำว่าโชคดีไม่มีสำหรับคนทำธุรกิจ ถ้าเผอิญโชคผ่านมา ถ้าเราไม่พร้อมโชคก็จะผ่านไป แต่หลายครั้งโชคไม่มา ! เราก็ต้องสร้างโอกาสเอง เช่น การทำสายการบิน หลายแห่งที่บางกอกแอร์เวย์ตั้งใจจะไปลง ไม่มีสนามบิน หากนั่งรอจนสนามบินสร้างเสร็จ คงไม่ได้ทำธุรกิจ คุณหมอจึงตัดสินใจสร้างสนามบินเอง โดยไม่ง้อโชค”​ หรือรอโอกาส
  5. รวบอำนาจ แต่บริหารด้วยความเอื้อเฟื้อคุณหมอ เคยให้สัมภาษณ์หลายแห่งว่าเป็นคนมีความมั่นใจในตัวเองสูงมาก และบริหารงานแบบรวมอำนาจการตัดสินใจ เพราะเชื่อว่าตนเองคิดมาถี่ถ้วนดีแล้ว แต่ทุกคนที่ทำงานด้วย กลับรู้สึกว่า ท่านมีนำ้ใจ ดูแลทุกคนเหมือนสมาชิกของครอบครัว รับฟัง และเปิดโอกาสให้แสดงความสามารถ

หลายวันมานี้ ผมเล่าถึงแนวทางการทำงานของผู้ที่ประสบความสำเร็จหลายคน สิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นได้คือ แต่ละคน ต่างมีสไตล์และวิธีการทำงานของตนเอง ดังนั้น 

ความสำเร็จ จึงไม่มี สูตรสำเร็จ !

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?