COVID Wave 2 องค์กรต่างๆ รับมือกันอย่างไร

สัปดาห์ที่ผ่านมาดิฉันได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารและผู้นำองค์กรชั้นนำซึ่งอยู่ใน Facebook กลุ่ม “รวมพลังผู้นำเข้มแข็ง by Slingshot Group” ที่ดำเนินรายการในช่วงโควิดระบาดรอบแรก เพื่อเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับบทบาทของผู้นำองค์กรในการพาองค์กรและคน ผ่านช่วงที่ยากที่สุดไปให้ได้

การกลับมาของโควิด Wave 2 นี้ จึงถือโอกาสกลับมาคุยกับผู้นำองค์กรชั้นนำเหล่านี้อีกครั้ง ถึงมุมมองและแผนรับมือกับ COVID Wave 2 นี้

ผู้นำหลายองค์กรมองว่า รอบนี้รุนแรงขึ้นแต่ความกลัวของเราน้อยลง เพราะเรามีประสบการณ์ ทำให้คราวนี้ตระหนกน้อยลง ตระหนักมากขึ้น รู้ต้องบริหารจัดการตรงไหนก่อนหลัง ด้วยความเร็วและมั่นใจขึ้น

คุณศรินทร์รา วงศ์ศุภลักษณ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านทรัพยากรบุคคล จาก บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)แลกเปลี่ยนมุมมองว่า “เรามีหน้าที่ดูแล ให้บริการสาธารณูปโภคของประเทศให้ทั่วถึงและที่สำคัญที่สุดคือการดูแลพนักงานและลูกค้าให้ปลอดภัย” ดังนั้น ในแง่นโยบาย

  • ยังคงดำเนินนโยบาย WFH อย่างต่อเนื่องตั้งแต่โควิด Wave แรก โดยมีพนักงานเข้าออฟฟิศได้เพียง 25%
  • การดูแลเรื่องความปลอดภัยของพนักงานและลูกค้าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด
  • มีการเตรียมอุปกรณ์รวมถึงสวัสดิการต่างๆ ที่ช่วยสนับสนุนให้พนักงานสามารถทำงานที่บ้านได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเช่น หน้ากากอนามัย ส่งอาหาร ข้าวกล่องไปให้พนักงาน

ดร. นิษฐา รัชไชยบุญ นันทขว้าง กรรมการผู้จัดการ แห่ง บริษัท สีฟ้าลุมพินี จำกัด กล่าวว่า “เราได้ประสบการณ์มาจากครั้งแรกแล้ว เราคำนึงมากถึงความปลอดภัยของพนักงานและลูกค้าเป็นหลัก”

  • เราได้ Certified จาก SHA มาตรฐานปลอดภัยด้านสุขอนามัย เพราะความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงานถือเป็นสิ่งที่เราเป็นห่วงที่สุด
  • อุปกรณ์และมาตรการป้องกันต่าง ๆ เราต้องพร้อมเสมอ
  • มีบริการ Take Away และ Delivery เป็นทางเลือกที่สะอาด รวดเร็วและปลอดภัย “คิดถึงสีฟ้าเวลาหิว”

คุณธรรมศักดิ์ จิตตาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท (FN) กล่าวว่า “เราจะพยายามอย่างเต็มที่ให้มีความต่อเนื่องเรื่องการสื่อสารกับพนักงานและลูกค้า โดยเฉพาะในเรื่องของสุขอนามัย”

  • ให้พนักงานทั้งที่อยู่ในพื้นที่ที่เสี่ยง และไม่เสี่ยงเขียน Timeline ส่งให้กับหัวหน้างานทุก ๆ วันหยุด
  • เน้นเรื่องการสื่อสารกับลูกค้าและพนักงานมาเป็นแบบ Virtual มากขึ้น
  • สร้างความสะดวกให้กับลูกค้าผ่านการขายออนไลน์และส่งถึงที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ด้านสุขอนามัยและสินค้าที่จำเป็นต้องใช้เมื่อลูกค้าต้องทำงานอยู่ที่บ้านมากขึ้น

คุณปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก็ส จำกัด หรือ BIG แลกเปลี่ยนมุมมองว่า “COVID รอบนี้เหมือนหนังภาค 2 ที่บทเปลี่ยนและดูมีความรุนแรงมากขึ้น! หากไม่ช่วยกัน”

  • รอบนี้เป็นโอกาสอีกครั้งที่ช่วยให้ผู้เกี่ยวข้องในธุรกิจเห็นความจำเป็นและโอกาสในการใช้ดิจิทัลในการทำธุรกรรม
  • กลับมาทบทวนตัวเองในการปรับเปลี่ยนตัวเองในเรื่องของทักษะด้านดิจิทัลมากขึ้น
  • ครั้งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปีจึงเป็นความท้าทายของผู้นำในการสร้างสื่อสาร ทั้งสร้างความหึกเหิม ประเมินผลในบรรยากาศที่ไม่ได้เจอตัวกัน

แน่นอนที่สุดแต่ละองค์กรก็มีแผนรองรับต่างกันไป แต่แทบทุกองค์กรมองว่า ความปลอดภัยของพนักงานและลูกค้าถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด และช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ทั้งพนักงานและองค์กรจะหันมาดูแลซึ่งกันและกัน เห็นอกเห็นใจกัน สร้างวัฒนธรรมแห่งความไว้ใจ (Culture of Trust) ที่เป็นพื้นฐานสำคัญไม่ว่าจะเจออีกวิกฤตอีกกี่ Wave ก็มีทีมที่ใจพร้อมที่พาองค์กรผ่านไปด้วยกัน

 

ที่มา : หนังสือ (สื่อ) กรุงเทพธุรกิจ
คอลัมน์: Leading for the Future
ฉบับวันที่ 18 มกราคม 2564

Ready to start your Leadership Journey?