จะรับมือกับลูกค้าขี้วีนอย่างไร
เมื่อวานลูกสาวมาบ่นว่า เจอลูกค้าที่ชอบทำตัวเหมือนเป็นเจ้านาย (Bossy) ควรทำยังไงดี
พลิกตำราหาคำตอบแทบไม่ทัน สุดท้ายแนะนำไป 7 ข้อ
- Stay Calm, Don’t React – ใจเย็นๆ อย่าแสดงอาการเกรี้ยวกราดหรือตอบโต้รุนแรง เพราะมีแต่จะทำให้สถานการณ์แย่ลง
- Don’t Take It Personally – อย่าเอามาใส่ใจเป็นประเด็นให้เสียใจหรือเจ็บใจ มันไม่ใช่เรื่องส่วนตัว
- Listen, and if appropriate, Apologize – รับฟัง และถ้าเป็นไปได้ กล่าวคำขอโทษ (ไม่ได้ขอโทษเพราะทำผิด แต่ขอโทษที่ทำให้ผิดหวังหรือเสียอารมณ์)
- Stand Firm – ยึดมั่นในจุดยืนหรือหลักการ ด้วยความสุภาพ
- Solve Problem(s) – หาทางช่วยแก้ปัญหาเท่าที่ทำได้
- Set and Enforce Boundary – กำหนดขอบเขตให้ชัดเจน ถ้าลูกค้าล้ำเส้นหรือหยาบคายเกินไป ก็ยอมไม่ได้
- Be Assertive, Don’t be Rude – พูดตรงๆ ด้วยคำพูด น้ำเสียง และท่าทางที่สุภาพ อย่าก้าวร้าวหรือหยาบคายเด็ดขาด
- Ask for Help – ถ้าไม่สามารถจัดการหรือแก้ปัญหาด้วยตนเองได้ ให้ขอความช่วยเหลือ
คิดเร็วๆ ได้ประมาณนี้ ใครมีข้อเสนอแนะอื่นเพิ่มเติม ยินดีมาก ส่งมาแลกเปลี่ยนกันครับ
อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดีๆ