DAC สูตรสร้างความสำเร็จที่ยั่งยืน

สร้างความสำเร็จที่ยั่งยืนด้วย DAC

วันนี้ใคร ๆ ก็รู้ว่าโลกธุรกิจเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  การมีผู้นำเก่งยิ่งเป็นตัวชี้ขาดความสำเร็จ คุณลักษณะของผู้นำเก่งในยุคนี้หากจะลิสต์ออกมาคงมากมายก่ายกอง ตั้งแต่ความสามารถในการกำหนดวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน การหาธุรกิจใหม่ การนำเปลี่ยนแปลง ความเข้าใจเทคโนโลยี การคิดอย่างมีกลยุทธ์ การสร้างแรงบันดาลใจและการมีส่วนร่วมของทีม  การสร้างวัฒนธรรม การใช้ประโยชน์จากความหลากหลาย การสร้างทีมที่แข็งแกร่ง การสร้างผู้นำรุ่นใหม่…

มันล้นหลามและดูไม่มีที่สุด!

ยิ่งกว่านั้นคุณสมบัติบางอย่างที่เป็นที่ต้องการในตัวผู้นำก็อาจดูย้อนแย้งในตัวเอง เช่น ต้องยืนหยุ่นแต่ก็ต้องชัดเจน ต้องให้อำนาจแต่ก็ต้องตรวจสอบ ต้องเน้นผลลัพธ์แต่ก็ต้องเน้นความสัมพันธ์เป็นต้น

ในวันนี้หากจะหาผู้นำที่เก่งครบเครื่องแบบนี้ได้คงเป็นไปได้ยาก แต่ความไม่ครบเครื่องในตัวผู้นำไม่ได้แปลว่าผู้นำคนนั้นจะสร้างความสำเร็จที่ยั่งยืนให้องค์กรไม่ได้

Center for Creative Leadership ทำการวิจัยเกี่ยวกับผู้นำองค์กรอย่างต่อเนื่องมากว่า 50 ปี พบว่า วันนี้หมดยุคของผู้นำที่เก่งเพียงคนเดียว  โลกยุคใหม่ต้องการผู้นำที่มาสร้างกระบวนการทางสังคมที่ช่วยให้บุคคลต่าง ๆ ทั้งภายในทีม หน่วยงาน แผนก ชุมชนหรือทั้งองค์กรสามารถร่วมกันทำงานเพื่อบรรลุผลลัพธ์ที่ไม่อาจสำเร็จได้ด้วยคน ๆ เดียวอีกต่อไป

การศึกษายังพบว่า จากนี้ไปการวัดผลลัพธ์ทางธุรกิจยุคใหม่นั้นจะไม่ได้วัดที่ยอดขาย กำไร กลยุทธ์ KPI ต่าง ๆ เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป จากนี้ไปองค์กรจำเป็นต้องวัดผลลัพธ์ด้านผู้นำ (Leadership Outcome) ด้วย เพราะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนความสำเร็จระยะยาว

ผลลัพธ์ด้านผู้นำ (Leadership Outcome) เรียกสั้น ๆ ว่า DAC วัดผลลัพธ์ใน 3 เรื่อง

  1. Direction การตกลงเกี่ยวกับเป้าหมายโดยรวม สิ่งที่ทีมจะพยายามบรรลุร่วมกัน
  • ทีมที่มีผลลัพธ์ด้าน Direction สูง: สมาชิกมีความเข้าใจและเห็นภาพความสำเร็จของทีมร่วมกัน นอกจากนี้สมาชิกเห็นด้วยกับสิ่งที่พวกเขาตั้งเป้าและตั้งใจทำมันให้สำเร็จ
  • ทีมที่มีผลลัพธ์ด้าน Direction ต่ำ: สมาชิกไม่แน่ใจว่าตนต้องทำอะไรเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วม รู้สึกว่าตนกำลังทำในสิ่งที่แตกต่างจากเป้าหมายทีม
  1. Alignment การประสานงานภายในทีมสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน
  • ทีมที่มีผลลัพธ์ด้าน Alignment สูง: แม้สมาชิกจะมีบทบาทหรือความเชี่ยวชาญแตกต่างกัน แต่ก็สามารถประสานงานเพื่อผลลัพธ์ร่วมกันได้
  • ทีมที่มีผลลัพธ์ด้าน Alignment ต่ำ: สมาชิกทำงานแยกกัน ไม่มีความชัดเจนว่างานของพวกเขามันช่วยกันและกันและไปสนับสนุนเป้าหมายหลักอย่างไร งานซ้ำซ้อน
  1. Commitment ความมุ่งมั่นและรับผิดชอบร่วมกันของทีม มองความสำเร็จส่วนร่วมมากกว่าความสำเร็จส่วนตน
  • ทีมที่มีผลลัพธ์ด้าน Commitment สูง: สมาชิกรู้สึกรับผิดชอบต่อความสำเร็จและความเป็นอยู่ที่ดีของสมาชิกทุกคนในทีม และรู้ว่าสมาชิกคนอื่นก็รู้สึกเช่นเดียวกัน ไว้วางใจซึ่งกันและกัน ร่วมต่อสู้ในยามยากลำบาก
  • ทีมที่มีผลลัพธ์ด้าน Commitment ต่ำ: สมาชิกให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของตัวเองมากกว่าผลประโยชน์ของทีม เลือกช่วยเหลือสมาชิกคนอื่นเฉพาะงานง่าย ๆ หรืองานที่ตนเองได้ประโยชน์เท่านั้น

 

ลองเช็คดูว่าทีมของคุณวันนี้ได้ผลลัพธ์เป็นอย่างไร หรือหากสนใจ Download งานวิจัยและขอคำปรึกษาฟรี!

ท่านสามารถ Download งานวิจัยเรื่อง A New Ways of Making
Leadership Happen อย่างลงลึกได้ที่นี่ https://bit.ly/3utrXZ5
หรือหากอยากรู้ว่าทีมของคุณหรือองค์กรของคุณมีระดับของ Direction, Alignment, Commitment อยู่ในระดับใด ติดต่อขอคำปรึกษาเรื่อง DAC ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายได้ที่
โทร: 02-683-3356 ถึง 58
LINE Official: @slingshotgroup

Ready to start your Leadership Journey?