แค่คุยกันรู้เรื่องในทีมคงไม่พอ

       “หากพวกเราพูดกันรู้เรื่อง ปัญหาต่าง ๆ คงน้อยลง” เสียงบ่นแบบนี้ คือรอยแยกที่หากปล่อยทิ้งไว้อาจนำมาซึ่งความล้มเหลวของหน่วยงาน และไม่นานจะคืบคลานไปสู่หายนะขององค์กร แม้ว่าการสื่อสารภายในทีมจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่ที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การคุยกับหน่วยงานอื่น ๆ ให้รู้เรื่องด้วย โดยธรรมชาติของการทำงาน เราจะพบว่าแต่ละหน่วยงานมักจะให้ความสำคัญกับเป้าหมายของตัวเองมาก จนมองไม่เห็นความสำคัญของหน่วยงานอื่น ถ้าต่างฝ่ายต่างคิดว่าเป้าหมายของตนต้องมาก่อน เรื่องอื่นค่อยว่ากัน การแชร์ข้อมูลระหว่างหน่วยงานจะไม่เกิด ซึ่งจะส่งผลต่อความสำเร็จของงานในภาพรวมอย่างแน่นอน

ดังนั้นผู้นำในทุกระดับจึงต้องยกเครื่องพัฒนาประสิทธิภาพในการสื่อสารข้ามสายงาน (Cross Functional Communication) โดยการเริ่มต้นที่ตนเอง ดังนี้

  1. เปิดมุมมองของตนเองเพื่อทำความเข้าใจว่าหน่วยงานอื่นต้องการอะไร โดยไม่ยึดติดกับหน่วยงานของตัวเอง แม้โดยปกติแล้ว คนในสายงานใดสายงานหนึ่งมักจะมีวีธีคิดในแบบฉบับของวิชาชีพที่ตนเองเป็นอยู่ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะมีมุมมองที่แตกต่างไปจากเดิม
  2. ให้ความสำคัญกับการแชร์ข้อมูลระหว่างหน่วยงานต่างๆ ทั้งก่อนและขณะปฏิบัติงาน จงตระหนักไว้เสมอว่า มีข้อมูลบางอย่างที่เรารู้แต่คนอื่นไม่รู้ เราจึงจำเป็นต้องบอกเขา และอาจมีข้อมูลบางอย่างที่เราไม่รู้แต่คนอื่นรู้ เราจึงจำเป็นต้องถามเขา ซึ่งแน่นอนว่าการจะแลกเปลี่ยนข้อมูลกันโดยการถามและการบอกอย่างสนิทใจและเปิดเผยได้นั้นต่างฝ่ายต่างต้องมีความไว้วางใจซึ่งกันและกันเสียก่อน ดังนั้นการสร้างสัมพันธภาพระหว่างหน่วยงานจึงเป็นปัจจัยที่จะส่งเสริมในประเด็นนี้ได้เป็นอย่างดี
  3. ลดความผิดพลาดในการสื่อสารด้วยการตั้งใจฟัง การฟังอย่างตั้งใจไม่ใช่แค่รับรู้ว่ามีเสียงเข้ามาในหู แต่จะต้องมีสมาธิ ไม่ด่วนสรุป สามารถจับประเด็น ไตร่ตรองสิ่งที่ได้ฟังและสอบถามเพื่อทำความเข้าใจข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้องครบถ้วน ซึ่งการฟังอย่างตั้งใจจะทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีระหว่างผู้ที่สื่อสารและเกิดการยอมรับระหว่างกัน ซึ่งถือว่าเป็นการพัฒนาระบบความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคลากรภายในองค์กรอีกทางหนึ่งด้วย

ถ้าเราเชื่อว่าคุณภาพของการสื่อสารสะท้อนความราบรื่นในการทำงาน และหากต้องการความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ มีเป้าหมายที่จะยกระดับตัวเองเพื่อแข่งขันกับองค์กรอื่นได้  แค่คุยกันในทีมให้รู้เรื่อง คงไม่พอ แต่จำเป็นต้องมีความสามารถในการสื่อสารข้ามสายงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

Ready to start your Leadership Journey?