นวัตกรรมจากความร่วมไม้ร่วมมือ

นวัตกรรมจากความร่วมไม้ร่วมมือ

จากนี้เป็นต้นไป โลกของการทำงานและการทำธุรกิจ จะเน้นการร่วมไม้ร่วมมือ (Collaboration) เป็นหลัก

เมื่อโลกเปลี่ยนไป การทำงานก็ต้องเปลี่ยนตาม

หมดยุคของการขยายธุรกิจแบบทำทุกอย่างด้วยตัวเองเหมือนเมื่อก่อนที่กระแสการโตแล้วแตก” (Diversity) เคยมาแรง

ช่วงหลังๆ มานี้ จึงได้ยินองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ หันมาจับมือกันมากขึ้น โดยใช้จุดแข็งของแต่ละฝ่ายผสมผสานกันให้กลายเป็นจุดแกร่ง เช่น SCB จับมือกับ AIS ตั้งบริษัทใหม่ชื่อ AISCB หรือ True กำลังจะจับมือกับ DTAC เพื่อกลายพันธ์ุเป็นบริษัทนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เป็นต้น

วันนี้มีตัวอย่างเด็ดๆ ของบริษัทอิเกีย (IKEA) มาเล่าให้ฟัง

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว IKEA ชวน Greyhound บริษัทสัญชาติไทย มาร่วมมือกันออกแบบสินค้าใหม่ชื่อว่า “SAMMANKOPPLA” (ภาษาสวีเดน อ่านว่า ซัมมันคอปล่า มีความหมายว่า เชื่อมต่อหรือรวมกัน) โดยเน้นการออกแบบของใช้ที่มีความเป็นไทยในสไตล์สากล จนโด่งดังขายดิบขายดีใน IKEA ทั่วโลก อย่างเช่น หมอนอิงสามเหลี่ยม เสื่อจากพลาสติกเหลือใช้ เป็นต้น

นอกจากนั้น IKEA ยังจับมือกับองค์การนาซ่า (NASA) ของอเมริกา ออกแบบคอลเลคชั่นที่มีชื่อว่า RUMTID หรือ Spacetime โดย IKEA ส่งทีมงานของบริษัทจำนวนหนึ่งไปทดลองใช้ชีวิตอยู่ที่ Mars Desert Research Station (สถานีจำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร) ในรัฐยูทาห์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 3 วัน เพื่อสัมผัสความรู้สึกแบบเดียวกับนักบินอวกาศ และเก็บข้อมูลต่างๆ ให้ละเอียดที่สุดเพื่อจะได้รู้ว่าการใช้ชีวิตในพื้นที่แสนประหยัด พร้อมสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงนั้นเป็นอย่างไร จากนั้นจึงนำมาออกแบบเครื่องใช้ภายในบ้านที่เหมาะกับการใช้สอยในพื้นที่ขนาดเล็กๆ โดยเน้นที่ความง่ายต่อการเคลื่อนย้าย ความสะดวกในการใช้งาน และรูปทรงที่ดูทันสมัยสไตล์นาซ่า ปรากฎว่าขายดีเป็นเทน้ำเทท่าอีกเช่นกัน

เห็นไหมว่าการร่วมไม้ร่วมมือกันนี่ ก่อให้เกิดประโยชน์มากมายทีเดียว

โลกจากนี้ไป หมดยุคของ Hero แล้วครับ !

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?