Coaching to Win

คุณกำลังจะก้าวขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในฐานะซีอีโอเป็นครั้งแรกต่อหน้าผู้ถือหุ้น ต่อหน้าสื่อ ต่อหน้าลูกน้องทั้งองค์กร ทันใดนั้น ข้อความที่เตรียมซ้อมมาหายไปจากหัว นึกไม่ออกแม้ว่าจะเริ่มประโยคอย่างไร

คุณกำลังจะก้าวเข้าห้องสัมภาษณ์งานรอบสุดท้าย คุณก้มลงเห็นว่าเสื้อสีขาวเปรอะซอสมะเขือเทศจากมื้อเช้าเต็มไปหมด คุณตระหนก ไม่อยากให้ว่าที่หัวหน้าของคุณเห็นความไม่น่าจดจำ ทันใดนั้นความนิ่งความมั่นใจที่มีมาตลอดหายไปหมด คุณกลับไปเป็นเด็กตัวเล็ก ๆที่ไม่อยากก้าวเข้าห้องเรียน

คุณกำลังนำการแข่งขันอยู่ถึง 7 สโตรค กำลังจะก้าวขึ้นเป็นคนไทยคนแรกที่ได้แชมป์เมเจอร์ระดับ US Open ทันใดนั้น คุณปล่อยให้ลูกไดรฟ์หลุดขวาหายไปจากสนาม เสียดรอปแล้วกว่าจะเก็บลงหลุมได้ก็เสียไปถึง 3 ช็อต ถัดมาอีกสองหลุม คุณเสียอีกหนึ่งโบกี้ เกมที่เคยควบคุมได้มาตลอดสามวันครึ่งกลับหายไปชั่วพริบตา ยิ่งประคองก็ยิ่งหลุด

คุณได้ยินเสียงเฮ ๆจากหลุมข้างหน้า ซึ่งหมายถึงคู่แข่งที่เคยตามอยู่ห่าง ๆตอนนี้ได้ไล่ประชิดมาใกล้ คุณเสียโบกี้อีกหนึ่งหลุม และเมื่อพัตระยะไม่ไกลนักบนหลุมสุดท้ายของคุณวิ่งผ่านปากหลุมไป คุณรู้ว่าแชมป์ที่อยู่ในมือใกล้หลุดลอย

แม้ยังมีโอกาสเหลืออยู่จากการออก Play-off เพื่อหาผู้ชนะ แต่ใจคุณไม่นิ่งเอาเสียเลย ยิ่งย้อนคิดถึงเหตุการณ์ในอดีตซึ่งเคยเกิดลักษณะนี้มาแล้ว สมองยิ่งวนเวียนคิดแต่สิ่งที่ไม่ควรจะคิด

อ่านมาถึงตรงนี้คุณผู้อ่านคงเดาได้แล้วว่า ผมกำลังเขียนถึงการแข่งขันกอล์ฟรายการ Women’s US Open 2018 ที่เพิ่งจบไปเร็ว ๆ นี้

น้องเม เอรียา จุฑานุกาล สร้างผลงานกระหึ่มโลกด้วยการคว้าแชมป์รายการยักษ์ซึ่งนักกอล์ฟระดับโลกส่วนมากได้เพียงฝันถึง แต่กว่าจะได้มาเล่นเอาหืดขึ้นคอ และทำคนไทยทั้งประเทศและต่างประเทศลุ้นระทึกไปพร้อมกัน

แต่คำถามของเราวันนี้คือ “หากเป็นโค้ชของน้องเม เราจะช่วยเธอได้อย่างไร?”

ในการให้สัมภาษณ์หลังแข่งจบ น้องเมกล่าวถึงสองเหตุการณ์ในสนามที่เกิดขึ้นระหว่างเธอกับแคดดี้ Leslier Luark

“I go to tee off on 11 and I told my caddie: ‘I don’t know how to hit this one’” ฉันไม่รู้เลยว่าจะตีลูกนี้อย่างไร เธอกล่าวกับเขาเมื่อมาถึงหลุมที่สิบเอ็ด หลังจากเพิ่งเสีย 3 ช็อตไปในหลุมที่แล้ว

Common, do you want to win?” แคดดี้ผู้เปรียบเสมือนโค้ชในสนามย้อนถาม น้องเมพูดอะไรไม่ออกได้เพียงพยักหน้า Then let’s go do it!”

ในหลุมแรกของ Play-off น้องเมถาม Leslier อีกว่า Should I hit the three wood?” เธอหมายถึงควรจะตีบุกด้วยไม้ที่ไปไกลกว่าการใช้เหล็กดีไหม

If you are asking this question, that means you are not confident in it. Let’s go with the iron.” เขาตอบ

น้องเมพูดถึงจุดเปลี่ยนในสนามสองเรื่องนี้ใน The Champion’s Press Conference หลังทัวร์นาเมนท์ ดังนั้นมันย่อมสำคัญอย่างมากสำหรับเธอ

ข้อคิดสำหรับผู้นำสมอง

  1. “Do you want to win?” คำถามนี้เป็นคำถามกระตุ้น เพื่อ Focus ให้เจ้าตัวมองไปที่เป้าหมายแทนสนใจการปฏิบัติ หลายครั้งปัญหาของนักกีฬาคือ สมองส่วนหน้าทำงานในเวลาที่ไม่ควร วงกอล์ฟเกิดจากการฝึกซ้อมจนเป็นนิสัยซึ่งอยู่ในสมองส่วนหลัง แต่เวลาเข้าด้ายเข้าเข็ม เช่นยามตื่นเต้นช่วงเวลาท้าย ๆของการแข่งขัน เมื่อเราเริ่มคิดถึงชัยชนะแค่เอื้อม สมองส่วนหน้าจะเทคโอเวอร์ ยิ่งพยายามควบคุมยิ่งเละ แคดดี้ Leslier จึงไม่ตอบคำถามน้องเมว่าควรตีช็อตนี้อย่างไร แต่ย้อนถามเป้าหมายกลับมาเพื่อให้การทำงานของสมองส่วนหน้าลดลง
  2. “That means you are not confident” หลายครั้งคำตอบอยู่ในคำถาม People don’t listen for information; they listen for confirmation หน้าที่ของโค้ชในที่นี้คือฟังว่าคำตอบนั้นคืออะไร ในกรณีของน้องเม แคดดี้เห็นความตื่นเต้น ได้ยินความไม่มั่นใจผ่านคำถาม เขาเพียงชี้ให้เห็นคำตอบ และยืนเคียงข้างเพื่อสนับสนุนโค้ชชี่ว่าคำตอบที่มียูในใจนั่นแหละถูกแล้ว
  3. Get over the barrier โค้ชไม่ได้มีไว้เพื่อเอาใจ โค้ชไม่ได้มีไว้เป็นเพื่อนคุย และโค้ชไม่ได้มีไว้เพื่อถามคำถาม โค้ชมีไว้เพื่อให้โค้ชชี่ทำบางอย่างซึ่งทำไม่ได้ด้วยตัวเอง เพราะถึงเราจะไม่ได้เป็นน้องเม ไม่ได้มีโอกาสเป็นแชมป์กอล์ฟ แต่เราก็มีเวลาอ่อนแอ ไม่มั่นใจ และโจทย์ที่ยากจะทำได้ด้วยตัวเองเช่นกัน

วันนี้คุณมีโค้ชหรือยังครับ?

Ready to start your Leadership Journey?