ถอดรหัส 'ภาวะผู้นำ' โค้ช 'เช' เทควันโด

   วันนี้ได้มีโอกาสนั่งคุยกับโค้ชเช ชัชชัย ชเว ในวันที่ได้สัญชาติไทย สำหรับกีฬาเทควันโดนั้นมันถูกมองว่าเป็นศิลปะการต่อสู้ เป็นกีฬาการป้องกันตัวเอง แท้จริงแล้วได้ให้คุณค่ากับความแตกต่าง ตลอดจนการปลูกฝังเรื่องการให้เกียรติและการเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งไม่ใช่เพียงการแสดงอาการนับถือ แต่หมายถึงการไม่ล่วงเกิน ไม่ล่วงละเมิดสิทธิผู้อื่น  ตลอดเวลากว่าชั่วโมงที่นั่งคุยกับโค้ชเช ต้องบอกว่าเป็นช่วงเวลาที่ดิฉันในฐานะผู้สัมภาษณ์ก็ได้เติมพลังให้กับตัวเองเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำข้อคิดจากศาสตร์เทควันโดไปปรับใช้ในบทบาท “ผู้นำ” องค์กร

1.การให้เกียรติผู้คนที่เราทำงานด้วย (Respect) คือ คุณสมบัติเบื้องต้นที่ผู้นำทุกคนควรมี

  • เคารพในความฝันของตัวเอง ถ้าคุณมีฝันใหญ่ อยากไปโอลิมปิก คุณต้องซ้อมหนักกว่าเดิม ระเบียบวินัยต้องหนักกว่าเดิม ทุกอย่างต้องหนักกว่าเดิม กว่าจะถึงความฝัน ต้องใช้เวลาเป็นสิบปี ถ้าวันไหนท้อ คําถามคือแล้วยอมแพ้ไหม? ลืมเป้าหมายตัวเองหรือเปล่า? ไม่ลืมความฝันตัวเองใช่หรือไม่? ถ้าไม่ลืม นี่คือจุดเริ่มต้นของการเคารพต่อความฝันของตนเอง ซึ่งมันต่อยอดไปสู่ความฝันขอทีมและของประเทศชาติ
  • เคารพผู้คนรอบข้าง เพราะงานนี้ไม่ใช่กีฬาเดี่ยว เวลาติดทีมชาติ เวลาซ้อมต้องซ้อมเป็นทีม ทั้งสมาคม ทีม Staff Coach ทีมหมอ ทีมโภชนาการ ทีมนักกีฬา ซึ่งทีมงานหลายชีวิตผ่านประสบการณ์ต่างๆ มาด้วยกัน เคยแพ้ เคยชนะ เคยร้องไห้ เคยดีใจ เพราะฉะนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุด คือเราเชื่อในกันและกัน  ถึงเวลาไปแข่ง แม้จะแข่งคนเดียว แต่เวลาแพ้ ไม่ใช่คุณแพ้คนเดียว ทีมแพ้ด้วย และคนไทยทั้งประเทศก็แพ้ด้วย 
  • เคารพคู่แข่ง เพราะถ้าไม่มีเขา เราจะไม่มีทางเก่งขึ้น ยิ่งคู่แข่งเก่งเท่าไหร่ เรายิ่งเก่งขึ้นเท่านั้

2. ท้อได้แต่ไม่ถอย

   เป็นผู้นำก็ท้อได้ และในวันที่ท้อที่สุด ก็แค่กลับไปหาครอบครัว เมื่อดีขึ้นก็อย่าลืมฝันของตัวเอง ต้องรีบต้องกลับทำตามฝันของตัวเองใหม่ แม้จะเจอแรงต้าน หากผู้คนเห็นความมุ่งมั่นของเรา เวลามีปัญหาเขาจะเข้าใจเราและพยายามก้าวผ่านอุปสรรคไปด้วยกันได้

3.เก่งแต่อย่างกร่าง

   เราเรียนรู้ว่าเหนือฟ้ายังมีฟ้า ทุกวันนี้ในสังคมมีคนอื่นที่แข็งแกร่งอยู่เยอะ วันนี้แพ้ พรุ่งนี้อาจชนะ วันนี้ชนะ พรุ่งนี้ก็อาจแพ้ จึงต้องเรียนรู้ที่จะช่วยเหลือกัน มีเพื่อนที่รักกันมากขึ้น แม้คู่ต่อสู้ก็เป็นเพื่อนที่รักกันได้ ยิ่งกว่านั้นเราไม่ได้เล่นกีฬานี้ตลอดชีวิต วันหนึ่งหากต้องเลิก ฉะนั้น มันไม่ใช่แค่เรื่องตอนเป็นนักกีฬา แต่สามารถเอาระเบียบวินัย มารยาท มิตรภาพ ไปใช้ชีวิตข้างนอกก็ได้ ที่ไม่ใช่แค่เรื่องกีฬา แต่ใช้กับอาชีพไหนก็ได้ 

และนี่คือเทควันโดที่ไม่ได้ส่งเสริมการใช้ความรุนแรง หรือก้าวร้าวเลย แต่กลับสอนให้นักกีฬาได้รู้จักเคารพซึ่งกันและกัน  บทเรียน

จากโค้ชเชในวันนี้ ต่อให้ไม่ได้เป็นนักกีฬาเทควันโดก็สามารถนำสิ่งนี้ไปใช้ได้กับทุกอาชี

Ready to start your Leadership Journey?