สมอง’ ของผู้นำ

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปสอนที่บริษัทชั้นนำแห่งหนึ่ง ทางฝ่ายบุคคลที่เป็นคนจัดมากระซิบว่าทางกรรมการผู้จัดการจะมาพูดเปิด

 

หลังจากท่านพูดเปิดเสร็จ…

 

ท่านไม่ได้กลับไป….

 

แต่ร่วมเรียนด้วยตลอดทั้งวัน และเป็นนักเรียนที่ดูมีความสนใจเรียนกว่าคนเรียนคนอื่น ๆ มาก

 

วันนั้นเป็นครั้งแรกที่สอนเกินเวลาไปเกือบ 3 ชั่วโมง เป็นเหตุให้รับประทานอาหารเย็นต่อกับนักเรียนกลุ่มนี้

 

เป็นที่มาที่ทำให้ได้คุยกับกรรมการผู้จัดการท่านนั้นมากขึ้น

 

ท่านเล่าว่าท่านเริ่มกิจการมาจากเล็ก ๆ เลย ปัจจุบันมีพนักงานหลายร้อยคน เป็นบริษัทชั้นนำที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากมาย ในช่วงที่โควิดยังไม่หายไป หลายองค์กรอาจหยุดหรือตัดงบการพัฒนา แต่ท่านกลับเห็นโอกาสที่จะต้องทำให้คนได้เรียนรู้ พัฒนาตัวเองในยามวิกฤต

 

ท่านเล่าว่าตอนอายุยังน้อย ไม่ค่อยมีเงิน เวลามีวิทยากรดัง ๆ จากต่างประเทศมาสอน ท่านจะไปขอเงินพี่ชายไปเรียนและเอาสิ่งที่ได้เรียนไปต่อยอด ผ่านไปเกือบ 30 ปี ท่านยังคงสนใจเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ตลอดเวลาทุก ๆ วัน

 

ท่านเล่าว่าท่านเคยป่วยด้วยโรคเส้นเลือดสมองตีบแตก ต้องรักษาอยู่หลายปี ใคร ๆ ก็คิดว่าคงกลับมาทำงานไม่ได้แน่

 

แต่วันนี้ที่ดิฉันเห็นท่าน ท่านยังคิดไว ความจำดียิ่งกว่าคนปกติทั่วไปเสียอีก

 

เพราะอะไร?

 

สมองมนุษย์เรานั้นซับซ้อนที่สุดแล้วในบรรดาอวัยวะในร่างกาย แต่เป็นขุมทรัพย์ที่เราต้องดูแลให้ถูกทาง หากยิ่งไม่ป้อนการเรียนรู้ใหม่ๆ สมองจะค่อยๆ ลดประสิทธิภาพลง

 

มาเริ่มเพิ่มพลังสมองให้คิดดี ตัดสินใจเยี่ยม ด้วยเทคนิคที่ทุกคนทำได้ดังนี้

 

  1. เรียนรู้สิ่งใหม่

ปัจจุบันโลกเปลี่ยนไปเร็วมาก มีอะไรมากมายที่เราเรียนรู้ใหม่ๆ ได้ตลอด มีหลักสูตรอะไรที่ไม่เคยเรียนรู้ก็ไปลองเรียน พาสมองไปเจอสิ่งใหม่ๆ เช่นไปเรียนทำอาหาร ไปฝึกเล่นดนตรีใหม่ๆ ไปเรียนต่อยอดความรู้ที่จะส่งเสริมการทำงาน การใช้ชีวิต

 

  1. อ่านให้บ่อย

ด้วยหนังสือที่แตกต่าง หลายประเภท นอกจากจะพัฒนาระบบประสาทและสมองด้านการสื่อสารเพิ่มคำศัพท์ใหม่ๆ แล้ว หากเราทำบ่อย ๆ เราจะประหลาดใจในสิ่งที่เราซึมซับจากการอ่านหนังสือ ใครไม่ชอบอ่าน ตอนนี้สลิงชอทมี Book Talks มีคนอ่าน สรุปให้ฟังเลย

 

  1. ฝึกความจำ

เขาแนะนำว่า ลองฝึกจำเบอร์โทรศัพท์บ้าง อันนี้ก็ยังไม่เคยลอง เพราะเราก็เคยชินกับมือถือที่เปิดดูก็เห็นแล้ว แต่ถ้าเราอยากฝึกฝนสมองก็ควรเริ่มจำบางคน

 

  1. การฝึกสมาธิ

ทำให้สมองจัดเรียงความคิด และได้รับออกซิเจนมากขึ้นจากการฝึกการหายใจให้ดีขึ้น

 

  1. ทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์

ทานไขมันดี โอเมก้าในปลา และแฟลกซีต ลดการทานแป้ง ทานน้ำตาล เพราะทานเยอะๆ ยิ่งทำให้หลอดเลือดของเราไม่แข็งแรง พาลจะทำให้นำเลือดไปเลี้ยงสมองได้ประสิทธิภาพลดลง

 

  1. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

หากยังไม่ได้เริ่ม แนะนำว่าออกไปเดินสักวันละ 15-30 นาทีก่อน แบบไม่ต้องเอามือถือไปด้วย จะทำให้สดชื่นสมองโล่งโปร่งสบายขึ้น หรือใครชอบออกแบบไหนก็เลือกที่ชอบเลย เล่นกอล์ฟ เล่นโยคะ วิ่ง ตีแบด ปั่นจักรยาน เป็นต้น

 

ทุก ๆ วัน ทุก ๆ สัปดาห์ ทุก ๆ เดือน สมองควรได้เรียนรู้เปิดกว้างต่อสิ่งใหม่  หาความท้าทาย พัฒนาความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาตัวเราด้านความมีสติปัญญารอบรู้ (Intellectual Wellness)

 

วันนี้คุณเรียนอะไรใหม่หรือยังคะ!!

#LeadingWell #WellnessCulture

Ready to start your Leadership Journey?