ศิลปะ ความฝัน ผู้นำ

ศิลปะ ความฝัน ผู้นำ

ตลอด 10 สัปดาห์ที่ผ่านมา ดิฉันจะได้มีโอกาสฟังเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจจากผู้นำหลากหลายวงการในหลักสูตรผู้นำ LeadershipACT ที่ผลัดเปลี่ยนกันมาเล่าประสบการณ์ทั้งความสำเร็จ ความล้มเหลว ข้อคิด ถอดบทเรียนชีวิตในฐานะผู้นำองค์กรและคนทำงาน

สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ทีมจัดงานมาบอกว่าสัปดาห์นี้จะเชิญศิลปิน Street Art มาพูดคุย ส่วนตัวต้องบอกว่าไม่ได้มาสายนี้ ก็แอบสงสัยในหัวว่าเราจะได้เรียนรู้อะไร แต่ในใจก็แอบตื่นเต้นเมื่อได้เข้าไปอ่านประวัติและผลงานของเขา

ก่อนอื่นขอเล่าถึงศิลปินท่านนี้ คุณเบนซ์ ปริญญา ศิริสินสุข ต้องถือว่าเขาเป็นศิลปินที่มาแรงที่สุดอีกคนของเมืองไทยในเวลานี้ เจ้าของฉายางานศิลป์ Benzilla ซึ่งมีสไตล์การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยคู่สีฉูดฉาด และการใช้คาแรกเตอร์ LOOOK มนุษย์ต่างดาว 3 ตา ถ่ายทอดความหวังและการมองไปข้างหน้าที่ฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมือง ปัจจุบัน Benzilla เป็นหนึ่งในศิลปินที่มีคนอยากร่วมงานด้วยเป็นจำนวนมาก ด้วยประสบการณ์ในระดับโลก ทั้งการจัดงานแสดงในหลากหลายประเทศ และการจับมือกับแบรนด์นาฬิการดับโลกอย่างมอริซ ลาครัวซ์ (Maurice Lacroix)

ในช่วงต้นเขาได้เล่าให้พวกเราฟังถึงผลงานที่ผ่านมา แม้คนที่ไม่ได้มาสายนี้ยังต้องตาลุกวาว ไม่เพียงเพราะชิ้นงานที่มีเสน่ห์เตะตา แต่ด้วยราคาที่ต้องเรียกว่า priceless งานปั้นตุ๊กตา Art Toy ของเขามีราคาหลักแสนหลักล้าน ใช่ว่ามีเงินจะซื้อได้เพราะงานบางชิ้นกลายเป็นของหายาก ผลงานศิลปะของเขาในวันนี้ต้องต่อคิวรอกันเป็นปีเลยทีเดียว

ดิฉันได้ฟังเรื่องราวที่เขาถ่ายทอดนั้น และเชื่อว่าไม่ว่าเราจะอยู่สายวิชาชีวิตใด หากมี 5 สิ่งที่ป็นเคล็บลับไปสู่ความสำเร็จในยุคนี้

  1. ความหลงใหล (Passion): หากมีคนมาถามว่าคุณมี Passion ในเรื่องอะไร คุณต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการคิดหาคำตอบ คนเป็นจำนวนมากทำงานหนักทุกวันโดยไม่รู้เลยว่าตนเองชอบทำอะไร จุดเริ่มต้นของความสำเร็จคือการหาให้เจอว่าเราได้รับแรงแรงบันดาลใจทุกวันจากการทำอะไร ยิ่งทำยิ่งสนุก ยิ่งทำยิ่งหลงใหล ยิ่งทำยิ่งรัก รักในสิ่งที่ทำและได้ทำในสิ่งที่รัก  
  2. ความกล้า (Courage): กล้าที่จะไล่ตามความหลงใหลและความฝัน แม้จะมีใครหลายคนไม่เห็นด้วยก็ตาม
  3. ความผู้ประกอบการ (Entrepreneurial): เข้าใจว่าโลกธุรกิจทำงานอย่างไร เข้าใจถึงคุณค่าของการสร้างเครือข่าย การสร้างแบรนด์ และ โซเชียลมีเดียเพื่อยกระดับธุรกิจและแผนการตลาด
  4. ไม่ยอมแพ้ (Resilient) ตั้งเป้าหมาย จับตาดูเมื่องานสร็จสิ้น เปิดรับ feedback ของแต่ละชิ้นงาน เรียนรู้จากความผิดพลาด ชื่นชมความสำเร็จ พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นจากการถูกปฏิเสธบ่อยครั้ง เพื่อนำไปปรับปรุงและวิวัฒนาการแนวคิดใหม่ๆ ต่อไป
  5. ความสามารถถ่ายทอด (Manifestors): ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไร ความฝันที่ไม่มีทางเป็นจริงเรียกว่าเพ้อเจ้อ แต่หากคุณมีวิสัยทัศน์ ความคิดสร้างสรรค์ และสามารถร้อยเรียงความคิดความฝันนั้น ถ่ายทอดให้ผู้คนเห็นอย่างประจักษ์ว่าความฝันนั้นมันกลายเป็นความจริงได้ สิ่งนั้นมีคุณค่าเสมอ

ท้ายที่สุดดิฉันเชื่อว่าผู้ออกแบบงานศิลปะส่วนใหญ่มีความสามารถพิเศษบางอย่างที่ติดตัวพวกเขามาตั้งแต่เกิด และมนุษย์ทุกคน ไม่ว่าจะอยู่สายวิชาชีวิตใด ก็มีความสามารถพิเศษบางอย่างติดตัวมาตั้งแต่เกิดด้วยกันทั้งสิ้น

 

ไม่ว่าท่านจะอยู่ในฐานะผู้นำองค์กร พ่อแม่ เครือข่ายสนับสนุน ท่านสามารถช่วยให้ตัวท่านเองและคนรุ่นใหม่ประสบความสำเร็จผ่านความเข้าใจ กล้าเปิดใจ สนับสนุน ให้โอกาส ให้อิสระ ให้เขาได้ใช้ความสามารถพิเศษของเขาทำในสิ่งที่เขารัก เมื่อนั้นท่านคืออีกปัจจัยแห่งความสำเร็จที่จะทำให้ทีมงานฉายแสงมากขึ้น

Ready to start your Leadership Journey?