เบื่อมั้ย ‘New Normal’

ตอนนี้หันไปทางไหนก็มีแต่เรื่อง New Normal ในโซเชียลก็มีโพสต์เรื่อง New Normal ขึ้นมาเต็มฟีด ตั้งแต่ กินข้าว ออกกำลังกาย ช็อปปิ้ง ไปทำงาน ยันการบริหารองค์กรในแบบ New Normal

 

แปลกแต่จริง!

 

  • ร้านอาหารปกติปิดวันจันทร์ ช่วงโควิดประกาศเปิดขายและส่งทุกวัน พอวันนี้ลูกค้าเริ่มกลับมาแล้ว ออกประกาศใหม่ว่าร้านกลับมาปิดวันจันทร์เหมือนเดิม…แล้วอะไรคือ New Normal?
  • ขึ้นลิฟท์ในอาคาร ช่วงแรก ๆ กำหนดให้ขึ้นได้เพียงครั้งละไม่เกิน 8 คน ลงทุนตีตารางในลิฟท์ใหม่ ตอนนี้เปิดลิฟท์มาคนล้นเลย ยิ่งตอนแย่งกันกลับบ้านแทบจะหายใจรดต้นคอกัน…แล้วอะไรคือ New Normal?
  • การประชุมที่ปกติต้องใช้เวลาเดินทางไปกลับ 2 ชั่วโมงเพื่อประชุม 30 นาที ช่วงโควิดประชุมออนไลน์ได้ พอวันนี้กลับมาประชุมแบบต้องเจอหน้ากันใหม่…แล้วอะไรคือ New Normal?
  • เวลาเข้างานปกติทำงาน 8 โมงเลิก 5 โมงเย็น ช่วงโควิดทำงานที่บ้านได้นี่นา พอประกาศปลดล็อค ตอนนี้บริษัททำ Welcome Back แคมเปญ กลับมาทำงาน 8 โมงเลิก 5 โมงเย็นเหมือนเดิม ลงทุนจัดโต๊ะทำงานใหม่เพื่อรักษาระยะห่าง แต่เรายังอัดกันประชุมกันในห้องเล็ก ๆ แบบไม่ใส่หน้ากากเหมือนเดิมหรือไม่…แล้วอะไรคือ New Normal?

 

ลูกค้าท่านหนึ่งบอกดิฉันว่า “อาจารย์คะ ตอนนี้เรารู้แล้วว่าโลกเข้าสู่ New Normal ดังนั้น วิธีการทำงานก็ต้องเป็นแบบ New Normal เลยอยากให้อาจารย์มาให้เครื่องมือใหม่ ๆ แบบสอนออนไลน์ 2 ชั่วโมงเสร็จแล้วคนได้เอาไปใช้ทำงานแบบ New Normal ได้เลยค่ะ”

 

New Normal!

New Normal!!

New Normal!!!

 

ส่วนตัวดิฉันเองก็ไม่ค่อยได้เชี่ยวชาญเรื่องนี้สักเท่าไหร่ เพราะต้องยอมรับว่า พวกเราต่างเจอโควิดพร้อมกันครั้งแรกก็ครั้งนี้ และตอนนี้แอบเอียนกับคำนี้

 

แต่หากรวบรวมสิ่งที่ดิฉันได้รับจากการเรียนลัดผ่านการทำงานร่วมกับผู้นำองค์กรกว่า 60 องค์กรในช่วงสั้น ๆ ที่มาเล่าให้ฟังถึงการอยู่รอดในวิกฤตและหลังวิกฤต พอจะสรุปได้ดังนี้

 

  1. New Normal ไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญสำหรับคนที่ปรับตัวมาตลอด หากธุรกิจของคุณที่ผ่านมาได้มีการปรับตัวพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงกับโลกที่มันเปลี่ยนไปตั้งแต่ก่อนโควิดเสียอีก คำว่า New Normal แทบไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญสำหรับคุณเลย วิกฤตครั้งนี้เป็นเพียงอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลง และกำลังบอกว่าที่ผ่านมา คุณมาถูกทางแล้ว ที่ไม่ทำตัวเป็นไดโนเสาร์ หลังจากนี้การ์ดห้ามตก ไม่หยุดที่จะปรับเปลี่ยนพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

 

  1. ไม่มี Standard New Normal ขึ้นอยู่ว่าเป้าหมายใหม่ของคุณอยู่ที่ไหน หากก่อนหน้านี้ คุณสำเร็จอย่างล้นหลาม เจอโควิดไปหมัดเดียว จากร้อยเหลือศูนย์ นี่แหละที่คุณต้องกลับมาคิดว่าจะไปต่ออย่างไร ก็ถึงเวลาที่ต้องมาดูว่าลูกค้าเราเปลี่ยนไปอย่างไร อะไรเป็น New Normal ของลูกค้า แล้วเราจะปรับตัวเปลี่ยน Business Model จะหาดินแดนใหม่ที่คุณจะไปตั้งหลักปักฐานใหม่สร้างธุรกิจให้เป็นร้อย แล้วจึงมาเปลี่ยนวิธีการทำงาน หากเครื่องมือเครื่องไม้มาช่วยให้ใช้ชีวิตรอดได้ในดินแดนใหม่ในความปรกติใหม่นั้น

 

  1. New Normal ที่แท้ทรูคือ จงอย่าหวังว่าทุกอย่างจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม หากก่อนหน้านี้คุณสำเร็จอย่างล้นหลาม วันนี้เหลือศูนย์และกำลังนั่งโทษโชคชะตา โทษโรคภัยไข้เจ็บ โทษแบงก์ โทษรัฐบาล โทษโน่นโทษนี่ที่ทำให้วันนี้ไม่เหมือนเมื่อวาน แถมนั่งรอลุ้นให้ทุกอย่างกลับมาเป็นปรกติเหมือนเดิม เพราะเชื่อว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นเป็นเพียง New Abnormal อันนี้อาจรอดยาก เมื่อสัปดาห์ที่แล้วดิฉันได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารธนาคารหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า หากเจ้าของกิจการไม่ปรับตัวใด ๆ จะมีธุรกิจขนาดเล็กและกลางกว่า 40% ที่ต้องสูญหายไปไปจากประเทศเพราะวิกฤตในครั้งนี้

Ready to start your Leadership Journey?