การบริหารจัดการความโกรธ

การบริหารจัดการความโกรธ

สถานการณ์ทุกวันนี้ทำให้เราต้องเผชิญกับความเครียดและสะสมอารมณ์ต่างๆ ไว้ข้างในแบบไม่รู้ตัว จนบางทีทำให้ควบคุมเอาไว้ไม่ได้ ระเบิดออกมาเป็นความโกรธหรือความเกรี้ยวกราด

วันนี้ขอเสนอ 7 แนวทางในการบริหารความโกรธ เพื่อไม่ให้ต้องมานั่งเสียใจภายหลังจากการกระทำที่หลุดออกไป

1. รู้ทันตัวเองว่ากำลังโกรธ : เมื่อรู้ตัวว่ากำลังโกรธ จะทำให้สามารถควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น

2. หาคำตอบว่าทำไมถึงโกรธ : เมื่อรู้ต้นตอของปัญหา อาจทำให้เราจัดการกับความโกรธและหาทางรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีขึ้น

3. เขียนระบายความรู้สึก : การเขียนช่วยให้สามารถระบายอารมณ์โกรธได้บ้าง เพราะเราสามารถเขียนทุกอย่างตามที่คิดได้โดยไม่ทำให้ใครเดือดร้อน เพียงแต่อย่าให้สิ่งที่เขียน หลุดออกไปเท่านั้น 555

4. นับ 1 ถึง 100 : ถึงแม้จะเป็นวิธีง่ายๆ แต่ก็ใช้ได้ผลจริง การจดจ่ออยู่กับส่ิงอื่นที่ไม่ใช่เรื่องที่กำลังทำให้โกรธ จะช่วยลดความเสียหายลงได้มาก เพราะส่วนใหญ่ปัญหามักเกิดมาจากการแสดงพฤติกรรมบางอย่างทันทีที่รู้สึกโกรธ โดยไม่ทันยังคิด ถ้าเพียงแต่สามารถ Delay พฤติกรรมนั้นไปได้แค่ 1 นาที ความเสียหายก็อาจไม่เกิดขึ้น

5. หามุมสงบ : เป็นไปได้ยากที่จะระงับอารมณ์ของตนเอง หากยังอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ทำให้โกรธอยู่ เพราะฉะนั้นหากรู้ตัวว่ากำลังจะฟิวส์ขาด ให้เดินออกมาจากสถานการณ์นั้นๆ  แล้วไปหามุมสงบๆ อยู่สักแพร๊บ

6. เสียเหงื่อสักนิด : การออกกำลังกายเป็นวิธีการที่ยอดเยี่ยมในการปลดปล่อยอารมณ์ เพียงแค่เดินรอบๆ ตึกสัก 2-3 รอบ หรือออกไปวิ่งสักครึ่งชั่วโมง อารมณ์หงุดหงิดก็ลดลงได้

7. พูดคุยกับใครสักคน : การระบายความรู้สึกให้กับคนที่ไว้วางใจฟัง จะช่วยทำให้สิ่งที่แบกอยู่บนบ่าเบาลงได้

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี  

Ready to start your Leadership Journey?