อุตส่าห์ทุ่มเท แต่ไม่ได้ผลลัพธ์!

CEO บอกว่า “เรามีการพูดถึงทิศทางขององค์กรไปหลายรอบ ทั้งใน Townhall ประชุมแผนก อีเมล์ตอกย้ำ แต่ทำไมพนักงานยังทำงานเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง”

หัวหน้าทีม บอกว่า “พวกเราก็รักกันดี หลายคนก็เสียสละกลับบ้านดึก ๆ ดื่น ๆ บางคนต้องมาทำงานวันหยุด แต่ทำไมผลลัพธ์ทางธุรกิจไม่ได้”
พนักงาน บอกว่า “เรามุ่งมั่นทำงานอย่างเต็มความสามารถที่สุดเพื่อให้องค์กรไปสู่เป้าหมาย อยากให้ทำอะไรก็ขอให้ผู้บริหารบอกมาให้ชัดเจน”

คุณคิดว่าองค์กรที่ประสบความสำเร็จให้ความสำคัญกับเรื่องอะไร?

  1. ทิศทาง (Direction)
  2. แนวปฏิบัติที่สอดคล้อง (Alignment)
  3. ความมุ่งมั่นทุ่มเท (Commitment)

จากการศึกษาวิจัยโดย Center for Creative Leadership พบว่าทีมที่ประสบความสำเร็จในการผลักดันให้เกิดผลลัพธ์ทางธุรกิจ ต้องสร้างสมดุลทั้ง 3 เรื่อง Direction, Alignment, Commitment การนำองค์กรโดยขาดตัวใดตัวหนึ่งไปย่อมทำให้เกิดความไม่สมดุลและส่งผลกระทบต่อผลลัพธ์ทางธุรกิจ

บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป ทำการสำรวจผู้นำองค์กร 100 คน ซึ่งเป็นผู้นำที่มาจากทุกระดับ หลากหลายอุตสาหกรรม ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบว่าผู้นำ 100 คนเชื่อว่าทีมของตนเองความมุ่งมั่นทุ่มเทและรับผิดชอบร่วมกัน  มองความสำเร็จส่วนร่วมมากกว่าความสำเร็จส่วนตน (Commitment) มาเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยมีการการตกลงเกี่ยวกับเป้าหมายโดยรวมและสิ่งที่ทีมจะพยายามบรรลุร่วมกัน (Direction)  ส่วนประเด็นที่ได้คะแนนน้อยที่สุด คือการประสานงานภายในทีมการปฏิบัติที่สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน (Alignment)

วันนี้ Alignment จึงเป็นประเด็นสำคัญสำหรับองค์กรไทยที่ทำให้ไม่สามารถผลักดันเป้าหมายทางธุรกิจไปสู่ผลลัพธ์ที่ตั้งเป้าไว้ กล่าวคือทีมงานทุ่มเทยินดีทำแต่ไม่ร่วมมือกัน สมาชิกทำงานแยกกัน ไม่มีความชัดเจนว่างานของพวกเขามันช่วยกันและกันและไปสนับสนุนเป้าหมายหลักอย่างไร งานซ้ำซ้อนเป็นเรื่องปกติ กิจกรรมและชิ้นงานสำคัญถูกมองข้ามโดยไม่เจตนา ไปจนถึงทีมต่าง ๆ แข่งขันกันเอง

คุณลักษณะของทีมที่มี Alignment คืองานของทีมงานมีความสอดคล้องกันทั่วทั้งกลุ่ม แม้ว่าแต่ละคนจะทำงานที่แตกต่างกัน แต่ก็สามารถผสมผสานงานเข้ากันได้เป็นหนึ่ง ผู้ที่รับบทบาทหรือหน้าที่ที่แตกต่างกัน สามารถประสานงานกันได้อย่างมีประสิทธิผลไปสู่ผลลัพธ์เดียวกัน

Checklist 10 ข้อ สำรวจว่าทีมของคุณมี Alignment หรือไม่

คนในทีม…

  1. เข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบที่ตนกระทำซึ่งสามารถส่งผลต่อผู้อื่นและคุณภาพของงานโดยรวม
  2. เข้าใจความต้องการ, สไตล์ และแรงจูงใจของผู้อื่น และใช้ข้อมูลเหล่านั้นเพื่อสื่อสารและจูงใจพวกเขาเหล่านั้น
  3. มีการจัดการกับแรงต่อต้าน (Resistance) จากผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิผล
  4. สร้างเครือข่ายความสัมพันธ์กับผู้อื่นซึ่งปกติไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมที่ทำในกิจวัตรของงาน (Routine Structure)
  5. พัฒนาวิสัยทัศน์แห่งอนาคตที่น่าประทับใจและสร้างแรงบันดาลใจ
  6. ให้โอกาสผู้อื่นมีส่วนร่วมในโปรเจคงานและบทสนทนาเพื่อรวบรวมความคิดเห็น และส่งเสริมให้เกิดความช่วยเหลือสนับสนุนจากเขาเหล่านั้น
  7. สร้างแชมเปี้ยนหรือตัวอย่างที่ดี (Create Champions) ทั่วทั้งองค์กรเพื่อให้โปรเจคงานรวมทั้งหลักการและแนวคิดของพวกเขาเดินหน้าต่อไป
  8. ใช้ภาษาและเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจเพื่อจูงใจให้ผู้คนเข้าร่วมกับแนวคิดของเรา
  9. ฉลองและประกาศความสำเร็จ เพื่อสร้างและสนับสนุนให้ทีมก้าวไปข้างหน้าต่อไป
  10. เปิดรับการจูงใจจากผู้อื่น

เพื่อให้เข้าใจอย่างลงลึกมากขึ้น สลิงชอทกรุ๊ป เปิด Session Online เพื่อให้ท่านได้เรียนรู้เรื่องนี้เพิ่มเติมในวันที่ 14 December 2023 สนใจดูรายละเอียดและสมัครได้ที่นี่  https://bit.ly/40YF0xP

 

Ready to start your Leadership Journey?