AIM เพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

ก่อนการสื่อสารทุกครั้ง ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบสำคัญ 3 ประการ ได้แก่

A = Audience : “Who” การสื่อสารที่ดีต้องรู้ว่าผู้ฟังเป็นใคร มีพฤติกรรม ความชอบแบบไหน ซึ่งสามารถหาข้อมูลได้ง่ายๆ ด้วยการทำแบบสำรวจ สอบถามคนใกล้ชิด ตรวจสอบประวัติในออนไลน์ เป็นต้น ยกตัวอย่าง ก่อนผมจะบรรยายทุกครั้ง ต้องศึกษา หาข้อมูลเกี่ยวกับผู้ฟังก่อน ว่าเป็นองค์กรอะไร คนกลุ่มไหน พวกเขาได้รับการบอกให้มาฟังเรื่องอะไร เป็นต้น หากเราเริ่มต้นด้วยการเอาผู้ฟังเป็นที่ตั้ง (Audience centric) ก็จะช่วยให้สื่อสารเพื่อ Inform, Influence และ Inspire ได้ดีขึ้น

I = Intent : “Why” โดยทั่วไป วัตถุประสงค์ของการสื่อสารมี 2 อย่าง ประกอบด้วย หนึ่งสิ่งที่ผู้สื่อตั้งใจจะสื่อออกไป (Intention) และสองสิ่งที่อยากให้ผู้ฟังทำ (Action) เช่น หัวหน้าตั้งใจจะสื่อสารถึงเป้าหมายและความคาดหวังที่องค์กรมีต่อพนักงาน (Intention) และคาดหวังให้พนักงานทำความเข้าใจและนำไปปฏิบัติ (Action) หากการสื่อสารทุกๆ ครั้ง ผู้สื่อเข้าใจและทำให้ทั้ง Intetion และ Action ชัดเจน ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารให้มากขึ้นได้

M = Message : “How” วิธีการหรือช่องทางในการสื่อสาร ตัวอย่างของวิธีการเช่น สื่อสารผ่านการยกตัวอย่างเชิงอุปมาอุปไมยเปรียบเทียบให้เห็นภาพและเข้าใจชัดเจนขึ้น ส่วนตัวอย่างของช่องทางการสื่อสารเช่น สื่อสารผ่านการพูดคุยแบบเจอตัวเป็นๆ หรือแค่เห็นหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ ใช้วิธีการเขียนให้อ่านหรือพูดให้ฟัง เป็นต้น การเลือกวิธีการและช่องทางให้เหมาะสม จะช่วยทำให้การสื่อสารสัมฤทธิผลมากยิ่งขึ้น

จะสื่อสารครั้งต่อไป อย่าลืม AIM นะครับ

Ready to start your Leadership Journey?