จงเริ่มต้นทุกอย่างด้วยการตั้งคำถาม Why

Simon Sinek ผู้เขียนหนังสือ Start with Why กล่าวไว้ว่า “การทำงานไม่ต่างจากการออกเดท

 

เพราะอะไรหรือ?

 

เพราะทั้งสองอย่างต่างมีจุดเริ่มต้นมาจาก “ทำไม” (Why) เหมือนกันนะซิ

 

โดย Mr.Sinek ได้อธิบายถึง 3 ขั้นตอนสำคัญ ในการทำทุกสิ่งในชีวิตให้สำเร็จ ซึ่งประกอบไปด้วย

 

Clarity of Why (คำตอบที่ชัดเจนสำหรับคำถาม “ทำไปทำไม”) – ก่อนจะตัดสินใจนัดหรือรับนัดใครสักคนในการออกเดทต้องเริ่มต้นตอบคำถามสำคัญให้ได้เสียก่อนว่า “ทำไปทำไม” เช่น อยากรู้จักมากขึ้น อยากหาเพื่อนกินข้าว อยากสนุกด้วยไม่ได้จริงจังอะไร เป็นต้น เพราะการเข้าใจ Why อย่างแจ่มแจ้ง จะเป็นตัวกำหนดทิศทางของพฤติกรรมที่จะดำเนินต่อไป ในแง่ของ การทำธุรกิจก็ไม่ต่างกัน สตีฟ จ็อบส์ ไม่ได้เริ่มต้นประดิษฐ์ไอโฟนด้วยการคิดว่าอยากทำโทรศัพท์รุ่นใหม่สีดำ ที่ไม่ต้องมีปุ่มกด มีแค่หน้าจอระบบสัมผัสก็พอแล้ว แต่เขาเริ่มต้นด้วยการคิดหาเหตุผลว่า “ทำไมจึงต้องมีโทรศัพท์แบบใหม่” โทรศัพท์นี้จะช่วยแก้ปัญหาอะไรที่ผู้ใช้โทรศัพท์แบบเดิมๆ มีได้บ้าง เมื่อได้คำตอบที่ชัดเจนแล้ว จึงค่อยเดินหน้าสู่ขั้นตอนต่อไป

 

Discipline of How (มีวินัยในการหาทางไปให้ถึงฝัน) – ลำพังเพียงแค่ความปรารถนาและความฝันจากการตอบคำถาม Why อย่างเดียว ยังไม่เพียงพอที่จะช่วยให้สิ่งที่คิดเกิดขึ้นได้จริง เมื่อเข้าใจเหตุผลของการออกเดทแล้ว ขั้นตอนต่อไปจึงต้องมองหาวิธีการว่าควรทำอย่างไรจึงจะมีคู่มาเดทด้วย เมื่อสตีฟ จ็อบส์ มีความชัดเจนว่าโทรศัพท์แบบใหม่ต้องเป็นได้มากกว่าแค่สำหรับโทรเข้าโทรออก แต่ต้องสามารถนำไปใช้งานอย่างอื่นได้ด้วย เขาจึงเริ่มออกแบบหน้าตาของโทรศัพท์รุ่นใหม่ที่ตอบโจทย์ความฝันของเขา

 

Consistency of What (การกระทำที่สอดคล้องและตอบโจทย์ How) – จากนั้นจึงมาถึงขึ้นตอนสำคัญคือการลงมือทำ หาก Why และ How ชัดเจน พฤติกรรมที่แสดงออกหรือการกระทำที่ดำเนินการ ก็ต้องสอดคล้องและส่งเสริม How กับ Why ด้วย

 

เพราะฉะนั้นหากอยากประสบความสำเร็จมากกว่าที่เป็นอยู่ ไม่ว่าจะทำอะไร ทั้งในเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว ให้เริ่มต้นจากตอนคำถาม Why ให้ได้ แล้วค่อยคิด How จากนั้นจึงลงมือทำตาม What ที่ควรจะเป็น

 

ฟังดูง่าย แต่อาจไม่ง่าย ต้องอาศัยการฝึกฝน

Ready to start your Leadership Journey?