การกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ ยังจำเป็นอยู่ไหม

การกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ ยังจำเป็นอยู่ไหม

ผ่านมากว่าครึ่งปีดูเหมือนว่าสถานการณ์โควิดเริ่มซาลง ธุรกิจร้านค้า ผู้ประกอบการ โรงเรียนกลับมาเปิดกันตามปกติอีกครั้ง ท้องถนนที่ดูเงียบเหงาก็กลับมาคึกคักอุ่นหนาฝาคั่ง จากการเดินทางบนถนนโล่งๆ อยู่ปีสองปี ตอนนี้รถกลับมาติดหนักอีกครั้ง จนแทบตั้งตัวไม่ทัน

แล้วชีวิตของคนทำงานหล่ะ จะเป็นอย่างไรหลังจากนี้ ? 

เราจำเป็นต้องกลับมาทำงานที่ออฟฟิศเหมือนเดิม หรือจะ Work from Home ตลอดไป ?

เป็นคำถามที่ทั้งพนักงาน ผู้บริหาร และองค์กร ต้องค้นหาคำตอบ

สลิงชอท กรุ๊ป จึงได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของลูกค้าจำนวน 189 องค์กร ทั้งภาครัฐภาคเอกชน ทั้งธุรกิจผลิตและการบริหาร ทั้งองค์กรไทยและข้ามชาติ เกี่ยวกับการกลับมาทำงานที่ออฟฟิศและรูปแบบการทำงานที่กำลังจะเกิดขึ้น

ผลสำรวจพบว่า 54% ขององค์กรได้ทยอยให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศเรียบร้อยเเล้ว ในขณะที่ 31% วางแผนจะให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนอีก 13% ยังไม่แน่ใจว่าจะไปในทิศทางไหน และ 2% สุดท้ายคิดว่าจะกลับเข้าออฟฟิศภายในปี 2566

มากไปกว่านั้นรูปแบบการกลับมาทำงาน ยังมีความหลากหลายมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อปรับให้เข้ากับสถานการณ์ในยุคปัจจุบัน

ผลสำรวจพบว่า 49% จะทำงานแบบผสมผสาน (Hybrid) คือเข้าออฟฟิศผสมผสานไปกับการทำงานที่บ้าน ส่วนอีก 40% จะให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศเต็มรูปแบบ โดยยกเลิกการทำงานจากบ้าน เว้นแต่กรณีจำเป็นเท่านั้น

และมีองค์กรเพียงแค่ 1% เท่านั้นที่ตั้งใจจะให้การทำงานจากที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศ (Remote Work) กลายเป็นรูปแบบการทำงานหลังจากนี้ไป ส่วนอีก 10% ที่เหลือ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะไปทางไหนดี

สำหรับสลิงชอท เราเลือกที่จะอยู่ในพวก 1% คือ Work from Anywhere ครับ

แล้วองค์กรของคุณละ เป็นแบบไหน ลองแชร์กันหน่อย

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?