8 นิสัยในการปลดล็อกศักยภาพของสมอง

1.จัดระเบียบชีวิต – คนที่ทำงานได้ดีจะมีเป้าหมายในสิ่งที่ต้องการอย่างชัดเจน และใช้เวลาอย่างชาญฉลาด

2.เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ – กิจกรรมแปลกๆ ที่ท้าทาย จะช่วยกระตุ้นสมองให้ทำงานได้มากขึ้น ไวขึ้น และเฉียบคมขึ้น เช่น การเล่นเกมออนไลน์ (แต่ต้องไม่มากเกินไป) เป็นต้น

3.ฝึกฝนนิสัยดีๆ – การพยายามฝึกฝนนิสัยดีๆ เป็นประจำสม่ำเสมอ เช่น นั่งสมาธิ, ออกกำลังกาย เป็นต้น นอกจากจะได้ผลลัพธ์ในชีวิตที่ดีขึ้นแล้ว ยังเป็นการฝึกสมองไปในตัวอีกด้วย 

4.นอนหลับให้เพียงพอ – เมื่อได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ สมองจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ความคิดและความจำดีขึ้นด้วย

5.เขียนบันทึกประจำวัน – เป็นช่องทางในการระบายความคิดความรู้สึกออกมาไว้บนกระดาษ ช่วยลดความเหนื่อยล้าทางจิตใจ ทำให้มองเห็นทางออกในการแก้ปัญหา ลดความกลัว ความวิตกกังวล รวมทั้งความเครียดในใจลงได้

6.สังเกตให้มากขึ้น – หัดเป็นคนช่างสังเกตและตั้งคำถาม เพื่อฝึกฝนความมีสมาธิในการจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งจะช่วยให้สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวได้ดีขึ้น

7.ทำให้สมองตื่นตัว – นอกจากร่างกายที่ต้องออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อให้เกิดความกระฉับกระเฉงแล้ว สมองก็ต้องมีกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นความตื่นตัวด้วยเช่นกัน กิจกรรมที่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ อย่างเช่นการทำงานศิลปะหรืองานฝีมือ สามารถช่วยได้

8.จัดการกับความเครียด – ความเครียดเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เกือบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่มีความเครียด ดังนั้นจึงต้องมองหาวิธีการรับมือหรือแนวทางการจัดการความเครียดที่เหมาะกับจริตของเรา หมั่นฝึกฝนและใช้ให้เป็นประจำ

สมองของคนเรา มีความสามารถมากกว่าที่คิด เพียงแค่ต้องรู้จักดึงเอาศักยภาพที่มีออกมาใช้ให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เท่านั้น

Ready to start your Leadership Journey?