7 วิธีในการจัดการกับ Social Media

7 วิธีในการจัดการกับ Social Media

ทุกวันนี้ที่ WFH เคยสังเกตไหมว่าเราใช้เวลาอยู่กับหน้าจอ นานกว่าปกติ

โดยเฉพาะกับ Social Media ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น LINE, Facebook, Instagram หรือแม้แต่ Clubhouse ที่ฮิตระเบิดเมื่อสัก 2 เดือนกว่าๆ ที่ผ่านมานี่เอง

ผมเอง ก็ใช้เวลามากมายไปกับหน้าจอเหล่านี้ เลยพยายามหาทางลดการใช้งานลง

วันนี้มีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ มาฝาก 

  1. อย่าตอบเร็วเพราะยิ่งตอบเร็ว ข้อความยิ่งมาเยอะ บางทีเราใช้เวลาหลายสิบนาที เพียงเพราะเขาเขียนมา เราก็ตอบไป ตอบโต้กันไปมา เผลอแพร๊บเดียว หมดเวลาไปครึ่งวัน !
  2. ปิดการแจ้งเตือน (Notification) – ในเกือบทุกโปรแกรม มีฟังก์ชั่นการแจ้งเตือนเมื่อมีข้อความเข้ามา และเป็นธรรมดาของมนุษย์ เมื่อข้อความโผล่ขึ้นมา ก็อดไม่ได้ที่จะเหลือบตาไปดู เมื่อดูแล้ว อยากจะกดเข้าไปอ่าน อ่านแล้วก็อยากจะตอบข้อความเหล่านั้น ในที่สุดก็จะถูกสูบเข้าไปอยู่ในวังวนของการโต้ตอบ
  3. ใส่คำว่าต้องอ่าน” (Must Read) ลงหน้าข้อความที่สำคัญและต้องการให้คนอื่นอ่านและตอบในทางกลับกัน ก็แจ้งคนอื่นๆ ว่า อะไรที่อยากให้รีบอ่านและรีบตอบ ให้ใส่คำว่าต้องอ่าน” (Must Read) ข้างหน้าข้อความเสมอ จากนั้น เลือกอ่านข้อความที่มีคำว่าต้องอ่านก่อน ถ้าไม่มีข้อความดังกล่าว ก็เก็บไว้อ่านช่วงว่างๆ
  4. เมื่อเริ่มต้นอ่านข้อความใน Social Media ให้รีบลุกขึ้นยืนอย่าอยู่ในท่าสบาย เช่นนั่งหรือนอนอ่าน เพราะมีแนวโน้มจะยาว การยืนเฉยๆ จะช่วยให้เราลดเวลาการอ่านลงได้บ้าง (ห้ามเดินไปเดินมาเด็ดขาด เพราะนอกจากจะไม่ปลอดภัยแล้ว ยังทำให้อ่านได้นานขึ้นกว่ายืนเฉยๆ อีกด้วย)
  5. ถ้ารู้สึกว่าต้องตอบยาวหรือต้องใช้เวลาในการอธิบาย ให้ใช้โทรศัพท์แทนอย่าพิมพ์หรือส่งข้อความ เพราะการคุยทางโทรศัพท์ประหยัดเวลากว่าการพิพม์ไปพิมพ์มา แน่นอน !
  6. อย่าส่งข้อความโดยไม่จำเป็นเพราะอย่าลืมว่า ยิ่งส่งมาก ยิ่งได้รับมาก ยกตัวอย่างเช่น ทุกๆ เช้า ลองส่งสติกเกอร์หรือข้อความทักทาย ให้เพื่อนๆ สัก 10 คนดู เชื่อไหม อย่างน้อยๆ ต้องได้ข้อความตอบกลับมาสัก 5 คน และบางคนอาจมีคำถามต่อ ที่รอคำตอบจากเราด้วย เช่น สบายดีไหม วันนี้ไปทำงานหรือเปล่า คุณแม่เป็นไงบ้าง ฯลฯ แล้วเราก็จะถูกดูดเข้าสู่วังวนอีก
  7. อย่ารับ Add คนเยอะ หรือมีเพื่อนมากเกินไปยิ่งมีเพื่อนมาก ยิ่งได้รับข้อความเยอะ ไม่อ่านก็โดนด่า จะอ่านทั้งหมด ก็เสียเวลาปวดหัวอีก

ลองดูนะครับ ผมก็กำลังฝึกฝนอยู่เช่นกัน

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?