7 บทเรียนจาก Jack Ma

7 บทเรียนจาก Jack Ma

ช่วงนี้ใครตามข่าว ต้องบอกว่าเรื่องการหายตัวไปของ Jack Ma กำลังเป็น Talk of the Town บนโลกออนไลน์ ไม่ใช่เฉพาะเมืองไทย แต่ทั้งโลกเลยก็ว่าได้

Jack Ma เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและเป็นต้นแบบให้กับผู้ประกอบการและคนรุ่นใหม่หลายคน เพราะนอกจากจะเริ่มต้นจากคนธรรมดาที่ไม่ได้ร่ำรวยหรือมีพื้นฐานทางธุรกิจมาก่อน เขายังมีทักษะในการสื่อสารที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจได้อย่างน่าทึ่ง

แต่ก็อย่างว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ ก็เป็นเพราะการสื่อสารของเขานั่นแหละปลาหมอตายเพราะปากโดยแท้

วันนี้ ผมขอหยิบแนวทางการทำงานของ Jack Ma ที่พวกเราทุกคน อาจพอยึดเป็นตัวอย่างได้ มาเล่าให้ฟังสัก 6-7 ข้อ

  1.  Always be positive with the futureต้องยอมรับว่าเขาเป็นคนมองโลกในแง่บวก และมองเห็นโอกาสในทุกๆ วิกฤต เห็นทางออกมากกว่าเห็นปัญหา
  2.  Take full responsiblity on what happened to you – หลักการหนึ่งที่เขาพูดเสมอคืออย่าบ่น”​ (Don’t complain) การโทษโน่นโทษนี่จะไม่ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรเลย
  3.  Be extremely persistent – ฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึง แจ๊ค หม่า เคยบอกว่า อาลีบาบาไม่เคยขาดเงิน แต่สิ่งที่ขาดคือคนที่มีความฝันและพร้อมที่จะสู้จนตายเพื่อไปให้ถึงฝัน (We are never in lack of money, we lack of people with dreams, who can die for those dreams) ต่างหาก
  4.  Learn from other people’s mistake – ความผิดพลาด เป็นครู แต่ไม่จำเป็นต้องผิดพลาดเองเพื่อเรียนรู้ เราสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่นและอย่าทำซ้ำเขา
  5. Customer comes first, employees second, and shareholders third – ตราบเท่าที่เราดูแลลูกค้าและพนักงานให้ดี ผลประโยชน์สำหรับผู้ถือหุ้นจะได้รับการดูแลเองโดยอัตโนมัติ
  6. Invest into the young generation – จงลงทุนกับคนรุ่นใหม่ เพราะวันหนึ่ง เวลาของพวกเราจะหมดไป พวกเขาคืออนาคต
  7. Love life and don’t be too serious – ใช้ชีวิตอย่างมีสติ อย่าทำแต่งานอย่างเดียว ใช้เวลากับชีวิตส่วนตัวและคนในครอบครัวด้วย

แม้ระยะหลังๆ จะไม่ค่อยได้เห็นหน้าเห็นตา Jack Ma แต่เราก็ยังเรียนรู้จากเขาได้

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?