7 ขั้นตอนการสร้างวินัยให้ตัวเอง

“การจะประสบความสำเร็จในชีวิต

เราไม่จำเป็นต้องฉลาดกว่าคนอื่น

เราแค่ต้องมีวินัยมากกว่าคนอื่น”

Warren Buffet

 

แล้วจะทำอย่างไรให้มีวินัย เหมือนคนที่ประสบความสำเร็จ ? 

 

วันนี้ขอแนะนำ 7 ขั้นตอนมาฝาก

1. คิดดูว่าทำไมถึงต้องการสร้างวินัยให้ตัวเอง

ลองเขียนเหตุผลออกมาเป็นข้อๆ ว่าเหตุใดการมีวินัยจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับชีวิต แล้วคิดต่อไปว่า อะไรจะเป็นอุปสรรคที่มาขัดขวางทำให้เราไม่มีวินัย เช่น อยากมีวินัยในการตื่นเช้าเพื่อไปออกกำลังกาย แต่อุปสรรคคือนิสัยชอบนอนดึก ทำให้ตื่นไม่ไหว เป็นต้น

2. จินตนาการภาพความสำเร็จที่อยากเห็นให้ชัดเจน

ถือเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ เชื่อไหม ยิ่งนึกถึงอะไรบ่อยๆ สิ่งนั้นยิ่งเข้าใกล้มากขึ้นทุกที ตามกฎของแรงดึงดูด ซึ่งเป็นแนวคิดที่เชื่อว่าจิตมนุษย์มีพลังที่จะดึงดูดทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดีเข้ามาหาตัวเองได้ เพียงแค่คิดถึงสิ่งนั้นเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอเท่านั้น

3. ทำ Action plan

คุณสามารถทำได้ง่ายๆ ใน Excel โดยเริ่มจาก กิจกรรมที่ต้องทำ (What) วันที่ต้องเริ่ม (When) ปัญหาที่อาจเกิดขึ้น (Obstacle) วิธีการเอาชนะปัญหา (Solution) ความคืบหน้า (Progress)

4. เริ่มทำตาม Action plan

การมีวินัย เริ่มต้นจากการลงมือทำตาม Action plan ทีละข้อ ค่อยๆ ทำอย่าหักโหมแต่ห้ามหยุด การสร้างวินัยคล้ายการวิ่งมาราธอน ต้อง อึด ถึก ทน

5. สำรวจปัญหาที่เกิดขึ้นและวางแผนเพื่อเอาชนะปัญหาเหล่านั้น

การฝึกความมีวินัยในช่วงแรกย่อมมีปัญหาเป็นธรรมดา เนื่องจากเราต้องเปลี่ยนพฤติกรรมที่เคยชินมานาน ตามตัวอย่างที่ยกก่อนหน้า อยากตื่นเช้าแต่เป็นคนนอนดึก ก็วางแผนเพื่อจะเข้านอนให้เร็วขึ้น เริ่มต้นจากเร็วขึ้น 10 นาที ซึ่งก็น่าจะทำได้ไม่ยาก ผ่านไปสักอาทิตย์เพิ่มอีก 10 นาที เป็นต้น

6. ทบทวนความคืบหน้าและปรับเปลี่ยนแผนให้เหมาะสม

บันทึกความคืบหน้าของการทำตาม Action Plan เป็นระยะๆ หมั่นทบทวนดูว่าสิ่งใดที่ทำได้ดีแล้ว และสิ่งใดที่ควรทำให้ดีขึ้น ค้นหาปัญหาหรืออุปสรรคที่ขัดขวางความตั้งใจของเรา คิดหาทางออกที่จะช่วยทำให้เราบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ จากนั้นปรับเปลี่ยน Action Plan ให้เหมาะสม

7. เรียนรู้จากความล้มเหลว

เมื่อทำตามแผนไปสักระยะ ไม่แปลกที่จะมีความผิดพลาดเกิดขึ้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรความผิดพลาดจะช่วยให้ได้เรียนรู้ ปรับปรุง และไปต่อได้

หัวใจสำคัญของความสำเร็จคือ อย่ายอมแพ้ !!

Ready to start your Leadership Journey?