"6 คุณลักษณะผู้นำ" ที่องค์กรต้องการหลังโควิด-19 จบ

“6 คุณลักษณะผู้นำ” ที่องค์กรต้องการหลังโควิด-19 จบ

 

6 คุณลักษณะผู้นำ เพื่อพลิกฟื้นองค์กรธุรกิจเดินหน้า ต้อง บริหารคนได้ – ใช้คนเป็น บริหารการเงินและต้นทุน บริหารความหลากหลาย ผูกมัดใจลูกค้า บริหารความเปลี่ยนแปลง และส่งเสริมการทำงาน

ขณะที่ประเทศไทย กำลังเร่งปูพรม เพื่อหวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ฟื้นฟูธุรกิจขององค์กรให้เกลับมาเติบโต พร้อมจัดการกับความเสียหายที่เกิดขึ้น ในช่วงที่ธุรกิจต้องสะดุด หรือหยุดชะงักในช่วงที่ผ่านมา “ผู้นำ” ที่จะเข้ามาทำหน้าที่เหล่านี้ได้ นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป เปิดเผยว่า ต้องมี 6  คุณลักษณะ โดยจากการพูดคุยกับ ดร.โกสิทธิ์ เฟื่องสวัสดิ์ อดีตผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเอกชนหลายแห่ง ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการและกรรมการของบริษัทจดทะเบียน 2-3 ที่ท่านเป็นผู้ที่คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงการบริหารและการพัฒนาคนมาอย่างยาวนาน ที่สำคัญโดยส่วนตัวสนใจเรื่องการพัฒนาภาวะผู้นำ ถึงขนาดทุ่มเททำงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างลึกซึ้งเลยทีเดียว ดร.โกสิทธิ์ ได้สรุปคุณลักษณะของผู้นำในอนาคตไว้ 6 ประการ ประกอบไปด้วย

  1. บริหารคนได้และใช้คนเป็น (Empowering Workforce) – ผู้นำจากนี้ไป ต้องฝึกฝนทักษะในการใช้คน ต้องรู้จักสอนลูกน้องให้กล้าคิดและตัดสินใจเอง หมดยุคของการควบคุมและสั่งการ (Control & Command) ไปแล้ว
  2. บริหารการเงินและต้นทุนเก่ง (Managing capital & cost) – ผู้นำต้องมีความรู้พื้นฐานทางด้านบัญชีและการเงิน ต้องมีความสามารถในการบริหารต้นทุน การลงทุน และค่าใช้จ่าย รวมทั้งงานทางด้าน Logistic และ Supply Chain ด้วย
  3. บริหารความหลากหลายของธุรกิจได้ (Managing Portfolio) – ผู้นำต้องเก่งในการบริหารความหลายหลายของธุรกิจ ต้องมีความรู้หลายด้าน ต้องเลือกใช้กลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม ต้องรู้ว่าเมื่อใดควรเสี่ยง เมื่อใดควรอยู่เฉยๆ และเมื่อใดควรถอย
  4. สร้างความผูกพันกับลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสีย (Engaging Customers & Stakeholders)– ผู้นำต้องสามารถสร้างความผูกพันเพื่อมัดใจลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ต้องเข้าใจการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมผู้บริโภค ต้องรู้จักสร้างสัมพันธ์ (Building Connection) และใช้สัมพันธภาพเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์ (Managing Relationship)
  5. บริหารการเปลี่ยนแปลงและความคล่องตัว (Managing Change & Agility) – ผู้นำต้องสามารถบริหารทีมงานและองค์กรให้มีความว่องไวปราดเปรียว พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีความสามารถในการปรับตัวสูง
  6. ทักษะพิเศษในการส่งเสริมการทำงาน (Power Skills)– สุดท้ายแต่ไม่ได้สำคัญน้อยที่สุด ผู้นำต้องมีทักษะพิเศษที่จะช่วยส่งเสริมการทำงานให้ดีขึ้น อาทิ ความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีและดิจิทัล (Technology & Digital Literacy), ความสามารถในการสร้างสัมพันธ์และมีปฏิสัมพันธ์กับคน (Interpersonal Skills), ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) และความสามารถในการสร้างนวัตกรรม (Innovation) เป็นต้น

ดร.โกสิทธิ์ ยังบอกอีกว่า ผู้นำที่มีครบทั้ง 6 ด้าน มีน้อยมากในปัจจุบัน แต่หากรู้ลายแทง ก็สามารถสร้างผู้นำที่อนาคตต้องการได้

Ready to start your Leadership Journey?