อิทธิพลของทัศนคติ

อิทธิพลของทัศนคติ

ลองสังเกตดูระหว่างคนที่ประสบความสำเร็จกับคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ สิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเจนคือทัศนคติและวิธีคิด

ปกติความสำเร็จต้องอาศัยทั้ง Mindset และ Skill Set ประกอบกัน – Mindset เป็นเรื่องของทัศนคติ วิธีคิด และวิธีมองโลก ในขณะที่ Skill Set เป็นเรื่องของความรู้ความสามารถ ความฉลาดและความเก่ง

การเรียนหนังสือตั้งแต่ชั้นประถมยันจบมหาวิทยาลัย เนื้อหากว่า 90% สอนเรื่อง Skill Set อาจมีแทรกเรื่องของ Mindset บ้างนิดๆ หน่อยๆ รวมๆ แล้วไม่น่าถึง 10%

แต่พอเริ่มต้นทำงาน แม้ Skill Set จะเป็นสิ่งสำคัญ แต่ Mindset ต่างหากที่ทำให้คนเติบโต องค์กรหลายๆ แห่ง เลือกจ้างคนที่เรียนจบจากสถาบันดีๆ ได้เกรดสูงๆ เพราะหวังว่า คนเรียนเก่งจะทำงานเก่งด้วย แต่ส่วนใหญ่ ผิดหวัง !

ผมไม่เถียงว่าคนเรียนเก่งหลายคน ประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานได้อย่างโดดเด่น แต่ถ้าเอาผู้ที่ประสบความสำเร็จสัก 100 คนมารวมกัน เชื่อไหมว่ากว่า 50% ไม่ใช่คนเรียนเก่งมาก่อน

พูดอย่างนี้ไม่ได้หมายความว่า การเรียนไม่สำคัญ อย่าเข้าใจผิด !

การเรียนสำคัญมาก เพราะนอกจากได้ความรู้ สิ่งที่สำคัญกว่าคือได้รู้จักการใช้ชีวิต แต่ผลการเรียนไม่เครื่องยืนยันผลการทำงาน

ดังนั้นอย่าให้ความสำคัญกับผลการเรียนมากเกินไปจนด้อยค่าทัศนคติและวิธีการมองโลก เพียงแต่ปัญหาอยู่ที่ว่า Skill Set วัดผลและจับต้องได้ง่ายกว่า Mindset เลยทำให้หลายๆ คน มองข้ามสิ่งนี้ไปโดยไม่ทันได้ฉุกคิด

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?