การวิ่งเพื่อจิตใจที่แข็งแกร่ง

การวิ่งเพื่อจิตใจที่แข็งแกร่ง

ทุกวันนี้คนออกมาวิ่งกันมากมาย งานวิ่งก็ถูกจัดขึ้นไม่ขาดสายก่อนหน้าที่โควิดจะมาเยือน ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ชอบวิ่งเป็นชีวิตจิตใจ 

ผมเชื่อว่าทุกคนที่ออกมาวิ่ง มีเป้าหมายในการวิ่งไม่เหมือนกัน หลายคนวิ่งเพื่อให้รูปร่างและสุขภาพดีขึ้น หลายคนวิ่งเพราะเพื่อน สังคม ความสนุกสนาน การได้มีกลุ่มก้อน การได้ออกเดินทางไปยังที่ต่างๆ ด้วยสองขาที่สนุกสนาน บางคนออกมาวิ่งเพื่อจะกินได้มากขึ้น บางคนอาจวิ่งเพื่อจะได้อยู่กับตัวเองและมีจิตใจที่สงบลง

ฟังดูเป็นเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้ใช่ไหมครับ เมื่อกิจกรรมทางกายที่แสนเหน็ดเหนื่อยอย่างการวิ่งจะทำให้เราสงบและมีสมาธิได้ แต่มันเป็นไปแล้ว !

เพราะการวิ่งคือการฝึกจิตชนิดหนึ่ง เราต้องฝึกอยู่กับลมหายใจในขณะที่วิ่ง เช่น การนับลมหายใจเข้าออกเพื่อที่จะรู้จังหวะของตัวเอง หากไม่ฝึกอยู่กับลมหายใจ อาจหายใจเร็วเกินไป ทำให้เหนื่อยกว่าปกติ หรือหากไม่มีสมาธิก็อาจทำให้สะดุดล้มได้

มากไปกว่านั้น การวิ่งที่ดีทำให้จดจ่ออยู่กับปัจุบันได้มากขึ้น เพียงแค่ตั้งสติก่อนวิ่ง ก็จะสามารถละทิ้งเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว เรื่องหนักอกหนักใจต่างๆ ไปได้บ้าง อย่างน้อยก็ชั่วขณะหนึ่ง ทำให้ผ่อนคลายลง ลดความวิตกกังวลไปได้ บางคนอาจหาทางออกให้กับปัญหาต่างๆ ในขณะวิ่งได้อีกด้วย

การวิ่งยังทำให้เราจดจ่ออยู่กับสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว ณ ขณะปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเสียงฝีเท้า เส้นทางวิ่ง การแต่งกายของคนข้างๆ การวิ่งตามใครสักคน การสังเกตการย่างก้าวของคนอื่น กลิ่นดินกลิ่นหญ้า เป็นต้น สิ่งพวกนี้จะช่วยให้ละความโกรธ ความเครียด และความอึดอัดเสียใจออกไปได้เป็นอย่างดี

เพราะการวิ่งเป็นมากกว่าแค่กีฬาหรือการออกกำลังกาย มาลองเริ่มต้นสร้างความสุขกายสบายใจ ด้วยการวิ่งกันดูครับ เพียงแค่วันละ 10-20 นาทีก็ช่วยได้มากแล้ว

อย่าลืมว่าผู้นำที่ดี ต้องมีสุขภาพดีด้วย

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?