วันนี้ “กินกบ” รึยัง ?

วันนี้กินกบรึยัง ?

ผมเชื่อว่าพวกเราทุกคนคงเคยมีประสบการณ์ทำงานไม่ทัน เพราะการผลัดวันประกันพรุ่งอยู่บ้างไม่มากก็น้อย

งานที่เดิมทีไม่ด่วน แต่เป็นเพราะไม่ได้หยิบมาทำตั้งแต่แรก จนเวลางวดเข้ามา สุดท้ายเลยกลายเป็นงานด่วนไป

Brian Tracey กูรูด้านการพัฒนาตนเอง เคยอธิบายไว้ว่า งานหรือกิจกรรมที่มักถูกผลัดวันประกันพรุ่ง (Procastination) ออกไปเรื่อยๆ ส่วนมากเป็นเรื่องที่เราไม่ค่อยชอบทำหรือไม่ถนัด เลยยังไม่อยากทำ จวบจนเมื่อเวลาผ่านพ้นไป เส้นตาย (Dead Line) ใกล้เข้ามา จึงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจำใจทำมัน !

ทางออกหนึ่งในการแก้ปัญหาการผลัดวันประกันพรุ่ง เรียกว่ากินกบตัวนั้นซะ”​ (Eat That Frog) 

ต้องเข้าใจก่อนว่า ฝรั่งไม่กินอาหารอะไรแปลกๆ อย่างพี่พวกเรากินกัน เช่น เลือดหมู ตีนไก่ หนูย่าง แมลงทอด เป็นต้น ซึ่งกบก็ถือเป็นอาหารที่ฝรั่งส่วนใหญ่ ไม่โปรดด้วยเช่นกัน

ดังนั้นหลักการกินกบตัวนั้นซะแนะนำว่า งานหรือกิจกรรมใดๆ ที่ไม่ชอบ ให้รีบทำซะก่อนเลย 

จงตัดสินใจกินกบตั้งแต่วันจันทร์ตอนเช้า ในขณะที่ยังพอมีพลังอยู่ พอกลางๆ อาทิตย์ พลังเริ่มแผ่ว การได้ทำงานที่ชอบ จะยังพอช่วยเพิ่มพลังได้บ้าง

แต่หากเลือกทำงานหรือกิจกรรมที่ชอบตั้งแต่แรก พอเวลาผ่านไป ไฟชักตก จะหยิบงานที่ไม่ชอบมาทำ ก็ไม่ไหวแล้ว รู้สึกเหนื่อยล้าเต็มที สุดท้ายเลยจบลงด้วยการบอกตัวเองว่าเอาไว้ก่อนแล้วการผลัดวันประกันพรุ่ง ก็เริ่มต้นขึ้น

เพราะฉะนั้น วันนี้วันจันทร์ เป็นวันทำงานแรกของสัปดาห์ มีงานหรือกิจกรรมอะไรที่ไม่ชอบทำบ้างไหม ถ้ามีให้รีบหยิบมาทำเสียตั้งแต่วันนี้ ตอนนี้เลย จะได้กินกบให้เสร็จๆ ไป ที่เหลือ ก็มีแต่สิ่งที่ชอบละ โอกาสทำเสร็จก็มากขึ้น

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?