นิสัยที่เป็นพิษต่อความสัมพันธ์ในที่ทำงาน 6 ประการ

สวัสดีครับ

เมื่อวานได้อ่านบทความหนึ่งเขียนโดย Mark Manson พูดถึง “นิสัยที่เป็นพิษต่อความสัมพันธ์ 6 ประการ ที่คนส่วนใหญ่คิดว่าเป็นเรื่องปกติ” (6 Toxic Relationship Habits Most People Thinking Are Normal)

ผมว่าน่าสนใจดี …

 

  1. The Relationship Scorecard: ต่างฝ่ายต่างเก็บสะสมความไม่ดีของอีกฝ่ายหนึ่งไว้ พอทะเลาะกัน ก็ขุดคุ้ยความเลวในอดีตของอีกฝ่ายออกมาสาธยาย ดูซิว่าใครจะได้มากกว่ากัน ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ไม่นานความสัมพันธ์ก็แตกสลาย

 

วิธีแก้: โต้เถียงกันเรื่องอะไร ก็ไม่ต้องไปหยิบเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องมาพูด

 

  1. Passive Aggression: มีอะไรไม่พูดกันตรง ๆ แต่ใช้วิธีกระแนะกระแหนหรือแสดงปฏิกิริยาอื่น ๆ ให้อีกฝ่ายไปคิดเอาเอง เช่น ไม่เห็นด้วยก็ไม่พูดตรง ๆ แต่ใช้วิธีพูดตัดบทว่า “ก็แล้วแต่เธอ” ด้วยน้ำเสียงประชดประชัน เป็นต้น

 

วิธีแก้: มีอะไรพูดกันตรง ๆ แต่อย่าแรง ! (ต้องเรียนรู้ทักษะการพูดให้ตรงแต่ไม่แรง)

 

  1. Holding the relationship hostage: จับเอาความสัมพันธ์เป็นตัวประกัน เช่น พูดว่า “ถ้าไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ เราก็คงอยู่ด้วยกันไม่ได้” ​ เป็นต้น ทั้ง ๆ ที่ประเด็นหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นความเห็นต่างหรือขัดแย้งกันแค่เรื่องนั้นเรื่องเดียว แต่เอาความสัมพันธ์ทั้งหมด มาเป็นเดิมพัน

 

วิธีแก้: ต้องแยกระหว่างความเห็นไม่ตรงกัน กับความสัมพันธ์หรือความผูกพันที่มี ออกจากกัน เรายังคงสามารถรักหรือชอบคนๆ หนึ่ง แต่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำหรือความคิดหลายๆ อย่างของเขา/เธอ ได้

 

  1. Blaming your partner for your own emotions: อารมณ์เสียเลยเหวี่ยงหรือพาลเรื่องอื่น เช่น หงุดหงิดจากที่ทำงาน พอถึงบ้าน แฟนทำท่าเหมือนไม่สนใจ เลยพาลอารมณ์เสีย ไปๆ มาๆ ลงเอยด้วยการทะเลาะกันกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง เป็นต้น

 

วิธีแก้: รับผิดชอบอารมณ์ของตัวเอง ไม่มีใครทำให้เราสุขหรือทุกข์ได้ เขา/เธอหรือสิ่งแวดล้อม อาจดูน่าเบื่อ น่ารำคาญ  แต่จะแฮปปี้หรือไม่ อยู่ที่ตัวเราเอง อย่าพาลไปเรื่องอื่น หรือ โทษคนอื่นว่า เพราะเขา/เธอ ทำให้เราหงุดหงิด

 

  1. Display of loving jealousy: แสดงความหึงหรือหวง โดยเข้าใจว่านั่นคือ “ความรัก” เช่น แฟนคุยโทรศัพท์ ส่งข้อความไปสังสรรค์กับเพื่อน ฯลฯ ก็ชักระแวง ต้องแอบเช็คอีเมล แอบดูข้อความ ตอนเขาอาบน้ำ หรือแอบติดตามไปในที่ต่าง ๆ แล้วปรากฎตัวให้เห็นแบบที่ไม่ทันตั้งตัว เป็นต้น

 

วิธีแก้: อยู่ด้วยกันต้องเชื่อใจ แม้จะฟังดูสุดโต่งไปนิด การหึงหวงเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ถ้ามากจนเกินงาม ย่อมทำลายความสัมพันธ์ในระยะยาว

 

  1. Buying the solutions to relationship problems: เมื่อมีปัญหา แทนที่จะพูดคุยปรับความเข้าใจกัน กับกลบเกลื่อนด้วยการซื้อของขวัญ ชวนกินข้าว หรือพาไปเที่ยว เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของอีกฝ่าย และหวังว่าเรื่องร้ายๆ จะจบลงได้ด้วย วิธีการง่ายๆ

 

วิธีแก้: อย่าหลีกเลี่ยง จงเผชิญหน้ากับปัญหา ต้องเข้าใจว่าความไว้วางใจมันแตกสลายไปแล้ว หันหน้ามาคุยกันว่า จะสร้างมันขึ้นมาใหม่ได้อย่างไร

 

เป็นบทความที่ให้ข้อคิดได้ดีเลยครับ ใครสนใจอ่านฉบับเต็มภาษาอังกฤษ คลิกที่นี่

https://markmanson.net/toxic-relationship-habits

 

ลองทบทวนดูซิว่า คุณมีนิสัยแบบนี้บ้างไหม …

Ready to start your Leadership Journey?